ย้อนรอย อุทัยทิพย์ ลิปทินท์ในตำนาน ไอเท็มแห่งยุค Y2K

Jul 24 / IkonClass Staff
พูดถึงลิปทินท์ที่ติดทน แตะแล้วปากแดงชมระเรื่อ เด็ก 90s คงจำชื่อ “อุทัยทิพย์” ได้ฝังใจและมันอาจจะเป็นเครื่องสำอางชิ้นแรกของใครหลาย ๆ คน ปัจจุบัน อุทัยทิพย์ ได้รีแบรนด์เปลี่ยนชื่อและเพกเกจไปเป็น “Utip” ทินท์เนื้อน้ำที่มีทั้งสีชมพูและสีส้ม ซึ่งฉลากของ Utip จะระบุชัดเจนว่าเป็น “น้ำสกัดสมุนไพร ใส มีส่วนผสมของสีแดงธรรมชาติจากสมุนไพร ใช้สำหรับทาปาก ทาแก้ม บำรุงผิวให้ชุ่มชื่น นุ่มเนียนเรียบ ไม่หมองคล้ำ ดูสดใสอย่างเป็นธรรมชาติ” คนเห็นแล้วอาจจะงงว่าสีแดงจากสมุนไพรธรรมชาติมันติดขนาดนี้เลยเหรอ แล้วสมุนไพรมันเป็นสมุนไพรอะไร วันนี้ IkonClass จะเล่าประวัติความเป็นมาของไอเท็มในตำนานของวัยรุ่นปากแดงยุค Y2K อุทัยทิพย์ แท้จริงแล้วทำมาจากอะไร เป็นสมุนไพรกินได้มั้ย เป็นยาหรือมีอันตรายรึเปล่า ย้อนรอยไปกับเราได้เลย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

ก่อนจะเป็นเครื่องสำอาง

ก่อนจะเป็นลิปทินท์ Utip หรืออุทัยทิพย์ที่นิยมนำมาแต้มปากแต้มหน้า น้ำแดงสกัดจากสมุนไพรสูตรนี้เป็น “ยา” มาก่อน โดยบริษัท โอสถสภา เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ยาขนานนี้เรียกว่า ยาอุทัย ยาสมุนไพรแผนโบราณที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงการไหลเวียนของเลือด แก้ร้อนในกระหายน้ำ ให้ความสดชื่น ยาอุทัย ถูกวางขายครั้งแรกในปี พ.ศ. 2445 สูตรยาได้มาจากตำราของวิทยาลัยแพทย์แผนไทยแห่งในประเทศไทย (ตำราจากวัดโพธิ์นั่นเอง) อุทัยทิพย์ทำมาจากสมุนไพรและเกสรดอกไม้ 32 ชนิด อย่างเช่น ฝาง หญ้าฝรั่น ดอกพิกุล และดอกคำฝอย ซึ่งสีแดงของยาได้มาจากสาร “sappanin” และ “brazilin” ที่พบในฝาง สารสองตัวนี้ยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบของเซลล์ และสารยับยั้งแบคทีเรียโดยธรรมชาติ

อุทัยทิพย์เป็นกระแส

ในสมัยนั้นผู้คนนิยมน้ำยาอุทัยมาผสมน้ำดื่ม เพราะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ และความสดชื่นได้ดีในวันอากาศร้อน ๆ จากที่ใช้กันเป็นเครื่องดื่มก็เริ่มมีการนำมาใช้แต่งสีปากและสีแก้ม โดยเริ่มใช้กันในหมู่ช่างแต่งหน้าก่อน จนดาราเริ่มใช้ อุทัยทิพย์จึงเริ่มกลายเป็นไอเท็มสุดฮิตในกลุ่มวัยรุ่นและนักศึกษาในช่วงปี พ.ศ. 2541

จากน้ำสกัดสมุนไพรกลายเป็นบิวตี้ไอเท็มที่มีแต่คนอยากได้ อุทัยทิพย์จึงเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์จากที่เคยเป็นขวดยาน้ำปกติให้เป็นขวดแก้วเล็กขนาดพกพา เน้นการโฆษณาเป็นเครื่องสำอางสมุนไพรที่ช่วยให้แก้มอมชมพูระเรื่อเป็นธรรมชาติ อุทัยทิพย์ตีตลาดกลุ่มเด็กวัยรุ่นได้อย่างเร็วไวและได้รีแบรนด์เป็น Utip ที่มีทั้งลิปเจล ลิปทินท์ แป้งฝุ่นและบิวตี้ไอเท็มอื่น ๆ ในที่สุด

แล้วถ้าดื่มมากเกินไปจะเป็นอันตรายมั้ย?

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีเคสที่ยืนยันว่ากินน้ำยาอุทัยแล้วเป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่เนื่องจากน้ำยาอุทัยสกัดมาจากสมุนไพรหลายชนิด บางคนอาจจะมีอาการแพ้ดอกไม้หรือสมุนไพรบางตัวก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามทุกคนคงรู้กันดีว่าอะไรที่มากไปก็ไม่ดีทั้งนั้น หากคุณชอบในความสดชื่นของน้ำยาอุทัย ก็อย่าลืมบริโภคแต่เพียงพอดี

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

ความสำเร็จของอุทัยทิพย์ หรือ Utip ทำให้เรารู้ว่าความบังเอิญสามารถนำมาซึ่งโอกาสและ ผู้ประกอบการที่ดีจะต้องมีความกล้าที่จะปรับตัวตามกระแสผู้บริโภค พออ่านบทความนี้แล้วเด็ก 90 หลายคนคงคิดถึงบิวตี้ไอเท็มอันนี้ไม่มากก็น้อย และหากคุณยังชอบการแต่งหน้า อยากที่จะอัพสกิลการเมคอัพของตัวเอง มาเข้าคลาสสอนแต่งหน้าที่สอนโดยเมคอัพอาร์ติสตัวแม่อย่างพี่ป้อม วินิจ บทเรียนแรกรับชมได้ฟรี! ของดี ๆ แบบนี้มีแค่ที่ IkonClass เท่านั้นเลย

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา