โฮมคุ๊กต้องรู้ ! โปรตีน 3 ประเภทที่นิยมใช้ในอาหารไทย

May 3 / IkonClass Staff
ประเทศไทยเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยวัตถุดิบชั้นเลิศ ด้วยความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ ทำให้คนไทยสามารถนำวัตถุดิบหลากชนิดมารังสรรค์อาหารไทยที่เป็นถูกปากถูกใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในบทความนี้ IkonClass จะพาทุกคนไปสำรวจวัตถุดิบเนื้อสัตว์ยอดนิยมในอาหารไทยและประโยชน์ทางโภชนาการที่หลายคนอาจยังไม่รู้
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

เนื้อแดง

ลาบหมูสับรสเผ็ด โรยด้วยใบโหระพา
เนื้อแดงคือหนึ่งในโปรตีนหลักของอาหารไทย ซึ่งชาวไทยนิยมใช้เนื้อหมูและเนื้อวัวมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเมนูผัด แกง ยำ เนื้อแดงจะมาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น หมู วัว แกะ หรือแพะ ซึ่งเนื้อเหล่านี้มีปริมาณธาตุเหล็กและโปรตีนที่สูงกว่าเนื้อขาว และยังมีให้พลังงานมากกว่าด้วย :
  • เนื้อหมู : เป็นเนื้อที่ให้โปรตีนและสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างวิตามินบี 1 กรดไขมันโอเมกา-6 วิตามินบี 3 ในการทำอาหารไทย เนื้อหมูส่วนใหญ่มักถูกนำไปสับละเอียดเพื่อประกอบเมนูอย่างกะเพราหมูสับ ต้มจืดหมูสับ ไส้อั่ว ลาบหมู หรือน้ำพริกอ่อง เนื้อหมูส่วนท้องที่มีความมันจะถูกนิยมนำไปทอด เช่น หมูสามชั้นทอดน้ำปลา กะเพราหมูกรอบ เนื้อหมูส่วนคอมีความมันน้อยกว่าส่วนท้องและมีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม มักนิยมนำไปใช้ในอาหารอีสานอย่างคอหมูย่าง คอหมูน้ำตก และต้มเล้งแซ่บ
  • เนื้อวัว : เป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูงและมีส่วนผสมของวิตามินบี 12 และกรดอะมิโน ชาวไทยนำเนื้อวัวมาประยุกต์ใช้กับอาหารไทยหลายอย่างเช่น ผัดกะเพราเนื้อวัว ข้าวซอยเนื้อ เนื้อแดดเดียว ก้อยเนื้อ มัสมั่นเนื้อ เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางรสชาติและทางเลือกให้กับผู้บริโภค

เนื้อขาว 

ลาบหมูสับรสเผ็ด โรยด้วยใบโหระพา
ที่มาของคำว่า “เนื้อขาว” มาจากการที่เนื้อสัตว์เปลี่ยนเป็นสีขาวหลักจากปรุงสุก ซึ่ง
เนื้อขาวส่วนใหญ่มักจะหมายถึงสัตว์ปีกอย่างไก่หรือไก่งวง แต่ทว่าในอาหารไทยเราจะใช้เนื้อไก่เป็นหลักและไม่นิยมใช้ไก่งวง นอกจากความนุ่มของเนื้อไก่แล้ว เนื้อไก่ยังมีประโยชน์ทางโภชนาการที่สูงไม่แพ้เนื้อแดง เพราะเนื้อไก่นั้นเต็มไปด้วยโปรตีน สังกะสี และวิตามินบีรวม
  • เนื้อไก่ : เนื้อไก่ถือว่าเป็นเนื้อสัตว์ที่ถูกนำมารังสรรค์อาหารไทยในทั้ง 4 ภาค ไม่ว่าจะเป็นไก่ทอดหาดใหญ่ ข้าวหมกไก่ของทางภาคใต้ ข้าวซอยไก่ของภาคเหนือ ต้มยำขาไก่ ไก่อบฟางของทางอีสาน หรือต้มข่าไก่ของภาคกลาง

เนื้อสัตว์ทะเล

ปลากะพงทอด ราดซอสน้ำปลา
ถึงแม้ว่าเนื้อสัตว์ทะเลอย่างกุ้ง ปู ปลา จะกลายเป็นสีขาวเมื่อปรุงสุกเหมือนเนื้อไก่ แต่เนื้อสัตว์ทะเลก็ยังถูกแยกออกมาเป็นอีกแขนงของมันเอง เนื้อสัตว์ทะเลจะมีความนิยมมากที่สุดในทางภาคใต้ของประเทศไทยเนื่องจากสภาพที่ตั้งที่ติดกับทะเล
  • เนื้อปลา : เนื้อปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่สามารถมอบโปรตีนได้สูงและไขมันที่ต่ำ อีกทั้งยังให้วิตามินและโอเมก้า-3 ที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างกระดูกและหัวใจ เมนูเนื้อปลาของไทยก็มีหลากหลาย เช่นปลาทูฉู่ฉี่ ต้มยำปลาทู ปลากะพงทอดน้ำปลา น้ำพริกปลาทู
  • เนื้อปู : เนื้อปูเต็มไปด้วยแคลเซียม วิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก ซึ่งชาวไทยจะนำเนื้อปูมารังสรรค์อาหารรสจัดอย่างแกงปูใบชะพลู เนื้อปูผัดผงกะหรี่ ขนมจีนน้ำยาปู ห่อหมกปู ส้มตำปูปลาร้า และเมนูที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับชาวไทยนั่นก็คือปูดองน้ำปลา
  • เนื้อกุ้ง : เนื้อกุ้งเป็นอีกเนื้อสัตว์ในสำรับอาหารไทย ที่ถูกนำไปประกอบผ่านกรรมวิธีนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นในเมนูต้มหรือแกง (ต้มยำกุ้ง แกงส้มชะอมกุ้ง) เมนูผัด (ผัดกะปิสะตอ กุ้งผัดพริกเกลือ) และเมนูอื่น ๆ เช่น ยำวุ้นเส้นกุ้ง ทอดมันกุ้ง กุ้งทอดกระเทียม หรือกุ้งดองน้ำปลา

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

บทสรุป

จะเห็นได้ว่าอาหารไทยนั้นเต็มไปด้วยความหลากหลายทางกรรมวิธีและการใช้วัตถุดิบ สื่อให้เห็นถึงความแตกต่างของวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาคและท้องถิ่น ซึ่งแต่ละเนื้อสัตว์ก็จะมีเนื้อสัมผัส รสชาติ และวิธีการทำที่ไม่เหมือนกัน อีกทั้งการปรุงรสของแต่ละครัวเรือนที่ไม่มีสูตรตายตัว ทำให้อาหารไทยเป็นอาหารที่มีความหลากหลายทางรสชาติซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถ้าคุณอยากเรียนรู้วิธีการทำอาหารไทยให้อร่อย คุณสามารถสมัครเรียนกับเชฟอาหารไทยระดับมิชลิน เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ได้แล้ววันนี้กับ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา