คอกาแฟห้ามพลาด ! ทำความรู้จักกับกาแฟโบราณ

Jun 16 / IkonClass Staff
นอกจากความโด่งดังเรื่องรสชาติอาหารแล้ว ประเทศไทยยังมีจุดเด่นในเรื่องของเมนูกาแฟ กาแฟเป็นเครื่องดื่มติดปากของคนไทยหลาย ๆ คน และไม่ว่าคุณจะชอบกาแฟร้อนหรือกาแฟเย็น จะดื่มพร้อมกับอาหารเช้า ดื่มเพื่อฤทธิ์ของคาเฟอีนหรือเพื่อรสชาติและกลิ่นหอม เราพนันเลยว่าคุณคงเคยลองชิม “กาแฟโบราณ” อย่างน้อยสักครั้งหนึ่ง ในบทความนี้ IkonClass เลยอยากพูดถึงที่มาของ“กาแฟโบราณที่อยู่กับวัฒนธรรมอาหารไทยมายาวนาน พร้อมกับชนิดของกาแฟโบราณที่น้อยคนรู้จัก
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

กาแฟโบราณคืออะไร ?

ในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ความขาดแคลนของเมล็ดกาแฟทำให้คนนิยมใช้ธัญพืชมาคั่วรวมกับเมล็ดกาแฟเพื่อเพิ่มปริมาณและลดต้นทุน คนไทยในสัมยนั้นใช้นำธัญพืชพื้นบ้านอย่าง ข้าวกล้อง เม็ดมะขาม ข้าวโพด ถั่วเหลือง และเครื่องปรุงเช่น เกลือและน้ำตาล มาคั่วกับเมล็ดกาแฟ ทำให้เมล็ดกาแฟมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ กาแฟสดจึงแตกต่างจากกาแฟโบราณตรงที่ไม่มีส่วนผสมของธัญพืช

ในปัจจุบัน กาแฟโบราณจะถูกขายตามรถเข็นหรือร้านอาหารเช้า ซึ่งเมนูคลาสสิคที่ร้านเหล่านี้จะมีได้แก่ โกปี๊ โอเลี้ยง โอเลี้ยงยกล้อ โอยั๊วะ และจั้มบ๊ะ มาดูกันว่าแต่ละเมนูต่างกันอย่างไร

โกปี๊

โกปี๊เป็นกาแฟร้อนที่มีนมข้นหวานอยู่ก้นแก้วและกาแฟดำเข้มอยู่ด้านบน หน้าตาของกาแฟโกปี๊จะมีการแบ่งชั้นของน้มข้นด้านล่างและกาแฟดำด้านบนอย่างชัดเจน โกปี๊จะให้รสชาติที่เข้มข้นและกลมกล่อม คำว่า “โกปี๊” เป็นคำทับศัพท์ของคำว่า “Coffee” ที่ถูกเรียกจนเพี้ยน

โอเลี้ยง

คำว่า “โอเลี้ยง” เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว คำว่า “โอ” แปลว่า “ดำ” ส่วนคำว่า “เลี้ยง” แปลว่า “เย็น” โอเลี้ยงก็คือกาแฟดำที่ปรุงหวานด้วยน้ำตาลและเสิร์ฟพร้อมน้ำแข็ง ให้รสชาติที่เข้มข้นจากกาแฟดำและความหวานเล็กน้อยจากน้ำตาล

โอเลี้ยงยกล้อ

โอเลี้ยงยกล้อคือกาแฟดำผสมนมสดหรือนมข้นรสจืดพร้อมกับน้ำตาล จะให้กลิ่นที่หอมและรสชาติหวานกลมกล่อมกำลังพอดี ชื่อ “โอเลี้ยงยกล้อ” เชื่อว่ามาจากโลโก้ล้อจักรยานของยี่ห้อนมข้นจืด เวลาคนชงยกเทกระป๋องนมข้นทำให้ดูเหมือนว่ากำลัง “ยกล้อ” เลยเป็นที่มาของชื่อ “โอเลี้ยงยกล้อ” นั่นเอง

โอยั๊วะ

เป็นอีกชื่อที่อ้างอิงมาจากภาษาจีนแต้จิ๋ว คำว่า “โอ” ที่แปลว่า “ดำ” และคำว่า “ยั๊วะ” ที่แปลว่า “ร้อน” โอยั๊วะเป็นกาแฟดำร้อนที่ไม่มีการปรุงหวานจากนมสด นมข้น หรือน้ำตาล จะเรียกว่าเป็นอเมริกาโนแบบไทยก็ไม่ผิด

จั้มบ๊ะ

แทนการปรุงหวานด้วยน้ำตาลหรือนมข้น กาแฟโบราณ “จั้มบ๊ะ” คือการนำโอเลี้ยงมาเทผสมกับน้ำหวานอย่างน้ำแดงหรือน้ำเขียว เป็นสูตรกาแฟโบราณที่หาได้ยากในปัจจุบัน

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

บทส่งท้าย

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว การสั่งกาแฟโบราณครั้งต่อไปของคุณก็จะเป็นสิ่งที่ง่ายดาย แต่ทว่าในปัจจุบัน กาแฟโบราณอาจจะเป็นสิ่งที่เริ่มจางหายไปเพราะคนหันไปนิยมดื่มกาแฟสากลอย่างลาเต้ คาปูชิโน่ มอคค่า หรือกาแฟเย็นหวานมันอย่าง “เอสเพรสโซ่เย็น” ที่มีเพียงแค่ในประเทศไทย 

เมื่อคุณมีเครื่องดื่มพร้อมแล้วก็อย่าลืมอาหารคาว คุณสามารถเรียนทำอาหารกับเชฟมิชลินได้แล้ววันนี้ กับเชฟมิชลินสัญชาติไทย เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา