จ้าวแห่งสังเวียน สุดยอดนักมวยไทยที่ดังไปทั่วโลก

Aug 4 / IkonClass Staff
ประวัติศาสตร์มวยไทยที่มีมาช้านานได้ถือกำเนิดนักสู้ที่น่าเกรงขามนับไม่ถ้วน ในบทความนี้ IkonClass ขอนำเสนอนักสู้ที่ถูกจารึกชื่อไว้ในประวัติศาสตร์ไทยว่าเป็นหนึ่งในนักมวยไทยที่เก่งที่สุด
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

นักมวยยุคสมัยเก่า

นายขนมต้ม

หลังจากที่พ่ายแพ้ให้กับพม่าเป็นครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2310 นายขนมต้ม ชาวบ้านจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ถูกจับไปเป็นเชลย ต่อมาในปี พ.ศ. 2317 กษัตริย์พม่า พระเจ้ามังระ ได้โปรดปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ชเวดากอง ณ ประเทศพม่า และได้นำนายขนมต้มมาเปรียบกับมวยพม่าในงานพิธีสมโภชมหาเจดีย์ในวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2317 ในระหว่างการชก นายขนมต้มเอาชนะนักมวยพม่าได้ถึง 10 คนติดต่อกันโดยไม่ได้พักและได้สร้างความประทับใจให้แก่กษัตริย์พม่า นับตั้งแต่นั้นมา นายขนมต้มก็ถูกยกย่องให้เป็น “บิดามวยไทย” และประเทศไทยก็จัดตั้งวันที่ 17 มีนาคม ของทุกปีให้เป็นวันมวยไทยแห่งชาติเพื่อระลึกถึงสุดยอดนักสู้ประจำชาติไทย
นายขนมต้ม

นายแดง ไทยประเสริฐ

ฉายา “หมื่นชงัดเชิงชก” หรือ นายแดง ไทยประเสริฐ เป็นนักมวยจากเมืองโคราชที่มีชื่อเสียงในยุคสมัยราชการที่ 5 หลังจากที่นายแดงได้มาชกมวยในกรุงเทพฯ และได้ทำการชนะนักมวยดังไปหลายคน ทำให้นายแดงได้พระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น “หมื่นชงัดเชิงชก” เอกลักษณ์การต่อสู้ของ นายแดง ไทยประเสริฐ คือการเตะที่รุนแรงและอาวุธหมัดเหวี่ยงประจำกาย “หมัดเหวี่ยงควาย” ที่ยังถูกนำมาใช้โดยนักมวยไทยในยุคปัจจุบันอย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ

อภิเดช ศิษย์หิรัญ

อภิเดช ศิษย์หิรัญ หรือเป็นที่รู้จักกันในฉายา “จอมเตะแห่งบางนกแขวก” เกิดวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2484 ณ จังหวัดสมุทรสงคราม จุดเด่นของนายอภิเดชคือการออกอาวุธเตะที่หนักแน่นและรวดเร็ว เล่ากันว่าเสียงเตะของนายอภิเดชนั้นก้องกังวานไปทั่วสเตเดียมในทุก ๆ ครั้งที่เขาออกอาวุธเตะ อีกทั้งแรงเตะของนายอภิเดชนั้นทรงพลังจนถึงขั้นที่ทำแขนของผู้ต่อสู้หักมาแล้ว นับได้ว่าเป็นนักมวยไทยคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่มีลูกเตะเป็นอาวุธประจำกาย สามารถเตะ 3 จังหวะตั้งแต่ก้านคอไล่ลงมาถึงขาพับได้อย่างรวดเร็ว นายอภิเดชเคยได้แชมป์มวยไทยรุ่นเวลเตอร์เวททั้งเวทีลุมพินีและเวทีราชดำเนิน แชมป์ประเทศไทยรุ่นเวลเตอร์เวท และ แชมป์มวยสากล OPBF รุ่นเวลเตอร์เวท
นักมวยไทย อภิเดช ศิษย์หิรัญ

นักมวยยุคปัจจุบัน

แสนชัย

นายศุภชัย แสนพงษ์ หรือเป็นที่รู้จักในนามอาชีพว่า “แสนชัย ส คิงสตาร์” หรือ “แสนชัย พี.เค. แสนชัย” เป็นนักมวยชื่อดังจากจังหวัดมหาสารคามที่ถูกยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนักมวยไทยที่เก่งที่สุดในยุคปัจจุบัน ความสำเร็จของแสนชัยรวมไปถึงการได้ตำแหน่ง “ยอดมวยประจำปี 2542”, แชมป์รุ่นเฟเธอร์เวทเวทีมวยลุมพินี (2551) และตำแหน่ง “ยอดมวยประจำปี 2551” อีกทั้งแสนชัยยังเคยลงแข่งมวยสากลและได้ครองตำแหน่งแชมป์ PABA รุ่นเฟเธอร์เวท 2 สมัยในปี 2546 และ 2547

จุดเด่นของแสนชัยคือการต่อสู้ที่ดุดัน สนุก และเต็มไปแม่ไม้มวยไทยหรือลูกไม้มวยไทยที่น้อยคนนักจะใช้ในสังเวียนมวยมืออาชีพ ทำให้สไตล์การต่อสู้ของแสนชัยเป็นที่น่าจับตาทั้งในเวทีไทยและเวทีต่างประเทศ

บัวขาว บัญชาเมฆ

เมื่อพูดถึงนักมวยไทยในยุคปัจจุบัน คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยจากจังหวัดสุรินทร์ บัวขาวเริ่มมีชื่อเสียงเมื่อได้ครองตำแหน่งแชมป์ประเทศไทย รุ่นเฟเธอร์เวท (ที่สนามมวยลุมพินี) ในปี 2544 ก่อนที่จะไปลงแข่งในเวทีญี่ปุ่น K-1 World Max Champion และครองแชมป์ในปี 2547 และปี 2549 นอกจากนี้ บัวขาวยังได้ครองแชมป์ WMC World champion ในปี 2549, 2552, 2554 และ 2557 

ด้วยเอกลักษณ์การร่ายรำไหว้ครูและการต่อสู้ที่ดุดัน ทำให้บัวขาวเป็นนักสู้ที่โด่งดังและน่าเกรงขามไม่ว่าจะขึ้นชกในสังเวียนมวยไหนก็ตาม ล่าสุด รูปบัวขาวได้ถูกนำแสดงโชว์บนบิลบอร์ดยักษ์กลางแยก Time Square ที่รัฐ New York ซึ่งนับได้ว่าเป็นนักมวยชาวไทยคนแรกที่ขึ้นได้บิลบอร์ดยักษ์แห่งนี้ อีกทั้งบัวขาวยังได้ประกาศการขึ้นแข่งชกกับนักมวยสากลระดับโลกอย่าง แมนนี่ ปาเกียว ภายในปี 2567 เรียกได้ว่าไม่มีนักมวยไทยคนไหนที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักไปมากกว่าบัวขาว ณ ปัจจุบัน
บัวขาว บัญชาเมฆ บิลบอร์ดไทม์ สแควร์

รถถัง จิตรเมืองนนท์

สำหรับนักมวยไทยหน้าใหม่ไฟแรง คงต้องยกให้ “รถถัง จิตรเมืองนนท์” หรือ ทินกร ศรีสวัสดิ์ นักสู้จากพัทลุงที่มีสถิติการชกชนะกว่า 250 ครั้งก่อนอายุ 21 ปี และยังได้ครองตำแหน่งแชมป์รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท เวทีมวยสยามอ้อมน้อย (2560) และ แชมป์โลกวันแชมเปียนชิปมวยไทย รุ่นฟลายเวท ในปี 2562

เอกลักษณ์การต่อสู้ของรถถังคือการบุกตะลุยโดยไม่ถอย รถถังเดินเข้ารับอาวุธหมัดของคู่ต่อสู้โดยที่ไม่มีการปัดหรือป้องกันใด ๆ ทั้งสิ้น ราวกับว่าหมัดของคู่ต่อสู้นั้นไม่สามารถทำอะไรนักสู้อย่าง รถถัง จิตรเมืองนนท์ ได้
รถถัง จิตรเมืองนนท์

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่าผู้อ่านจะรู้จักกับนักมวยไทยในแต่ละยุคสมัยมากขึ้น แน่นอนว่าความสำเร็จของนักสู้เหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน เบื้องหลังความสำเร็จของพวกเขาคือการฝึกฝนที่ไม่หยุดหย่อน ความเพียรพยายาม และการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา แล้วคุณล่ะ ? พร้อมที่จะพัฒนาตัวเองไปกับ IkonClass หรือยัง ? 

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา