5 อันดับเชฟในไทย พ่วงท้ายด้วยตำแหน่งเชฟมิชลินสตาร์

Nov 23 / IkonClass Staff
อาหารดี ๆ สามารถเปลี่ยนวันแย่ ๆ ให้กลายเป็นวันแสนพิเศษได้อย่างไม่น่าแปลกใจ อาจจะเพราะเหตุนี้ ที่ทำให้หลาย ๆ คนคัดสรรหาร้านอาหารดี ๆ สำหรับวันพิเศษ หรือเพื่อสร้างความประทับใจให้กับคนที่ไปด้วยกัน แน่นอนว่าร้านอาหารอันดับต้น ๆ ที่รับรองถึงรสชาติอาหารและบริการที่น่าประทับใจ ก็น่าจะเป็นเหล่าร้านอาหารที่ได้รางวัลจาก Michelin นั่นเอง วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 5 อันดับเชฟมิชลินและร้านอาหารมิชลินในไทยกัน ว่ามีเชฟฝีมือดีคนไหนบ้าง
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

1. เชฟธิติฏฐ์ ทัศนาขจร (เชฟต้น)

เชฟต้นนั้นเป็นหนึ่งในเชฟชาวไทยที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก หลาย ๆ คนน่าจะเคยเห็นหรือรู้จักเชฟต้นจากรายการ Top Chef กันมาบ้างแล้ว ซึ่งความโดดเด่นของเชฟต้นคือการนำเอาอาหารไทยแบบดั้งเดิมมาผสมผสานเข้ากับอาหารไทยแบบใหม่ รวมถึงประสบการณ์การรับประทานอาหารแบบไฟน์ไดนิ่ง (Fine dining) ซึ่งเป็นการยกระดับอาหารไทยได้อย่างเหมาะสม บวกกับการพัฒยาอย่างไม่หยุดยั้งในการหาวิธีปรุงเมนูใหม่ ๆ ให้ออกมาดีที่สุดในแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน อีกทั้งเชฟต้นยังมีร้านอาหารที่เขาเป็นคนบริหารอยู่หลากหลายร้านด้วยกัน หนึ่งในนั้นก็คือร้านอาหารที่มีชื่อว่าฤดู (Le Du)

ร้านฤดู (Le Du) นั้นได้รางวัล Michelin Plate และได้รับเลื่อนขั้นเป็นร้านอาหารรางวัล 1 ดาวมิชลิน (ปี 2019) อีกทั้งยังอยู่ในลำดับที่ 14 ในการจัดอันดับร้านอาหารที่ดีที่สุดของเอเชียอีกด้วย โดยเชฟต้นเลือกคิดค้นสูตรเมนูอาหารทั้งหมดโดยเริ่มจากอาหารของคุณย่าที่เคยทำให้กินตั้งแต่เด็ก ๆ นำมาพัฒนาสูตร และเลือกใช้เพียงวัตถุดิบในท้องถิ่นเพียงเท่านั้น ทำให้ร้านอาหารนี้กลายเป็นหนึ่งร้านอาหารที่ได้รับความสนใจและได้รับรางวัลมากมาย

นอกจากนี้เชฟต้นยังมีร้านอาหารชื่อดังอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านบ้าน ที่มีสาขาในไทยและไทเป ร้านนุสราซึ่งเป็นร้านอาหารไทยแบบเชฟเทเบิล ร้านหลานยายนุสราที่เชฟต้นได้นำวัตถุดิบใหม่ ๆ มาตังสรรค์ในเมนูมากยิ่งขึ้น โดยมีแรงบันดาลใจมากจากทั่วทุกมุมโลก ร้านเมรัยซึ่งเป็นไวน์บาร์ ที่เสิร์ฟไวน์รสเลิศคู่กับอาหารไทยสไตล์เชฟต้น ร้านสมุทรที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นร้านอาหารที่เชฟต้นและทีมตั้งใจนำเสนอวัตถุดิบจากท้องทะเลไทยโดยเฉพาะ และร้านเทพนครที่เสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสชาติเข้มข้น โดยทุกร้านอาหารของเชฟต้นนั้น มีต้นกำเนิดมาจากความรักในอาหารไทย และประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานและการเดินทาง ด้วยความตั้งใจที่จะยกระดับอาหารไทยให้ไปสู่เวทีโลกให้ได้

2. เชฟจิระวุฒิ ทรัพย์คีรี

เชฟจิระวุฒิเป็นหนึ่งในเชฟของไทยที่ตั้งใจนำเอาอาหารไทยแท้ ๆ มาเสิร์ฟให้ทุกคนได้ลิ้มรสที่มีความเป็นไทย ผ่านอาหารไทยหลากหลายเมนูที่ถูกปรุงอย่างพิถีพิถันในร้านอาหารเก่าแก่ที่มีชื่อว่าร้านเมธาวลัย ศรแดง ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยที่มีมานานกว่า 60 ปี ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงมือเชฟจิระวุฒินั่นเอง

ร้านเมธาวลัย ศรแดง ในยุคของเชฟจิระวุฒินั้น ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีบริหารร้านใหม่ โดยใช้การบริหารแบบโรงแรมเข้ามาปรับใช้ รวมถึงมีการตกแต่งร้านใหม่ทั้งหมด แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนไปเลยก็คือเหล่าเมนูอาหารซิกเนเจอร์ของร้านศรแดง ที่ยังคงเสิร์ฟความอร่อยอย่างต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน ร้านเมธาวลัย ศรแดงนั้นการันตีความอร่อยด้วยรางวัลหนึ่งดาวมิชลิน รางวัลมิชลิน ไกด์ประเทศไทย (ปี 2020)

3. เชฟชุมพล แจ้งไพร

ในอันดับที่สามนี้ เราน่าจะต้องพูดถึงเชฟใหญ่ของร้านอาหารรางวัล 2 ดาวมิชลินอย่างเชฟชุมพล ซึ่งเป็นเชฟในไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมาก หลาย ๆ คนน่าจะเคยรู้จักกับเชฟชุมพลผ่านรายการทีวีชื่อดังอย่างเชฟกระทะเหล็ก อาหารไทยมาแล้ว ด้วยความที่เชฟชุมพลคลุกคลีอยู่กับครอบครัวที่เปิดร้านอาหารไทยมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เขาได้ฝึกฝนและทำความเข้าใจกับอาหารไทยมาอย่างยาวนาน จนประสบความสำเร็จเป็นหนึ่งในเชฟมิชลินของไทยอย่างทุกวันนี้

สำหรับใครที่อยากลิ้มรสชาติอาหารไทยที่เชฟชุมพลนำเสนอ สามารถไปที่ร้านอาหารไฟน์ไดนิ่งอย่างร้าน R-Haan ได้ คุณจะได้ดื่มดำกับรสชาติอาหารไทยที่ถูกรังสรรค์จากวัตถุดิบไทยแท้ ๆ ตามฤดูกาลต่าง ๆ พร้อมประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่เหนือระดับ

4. เชฟศุภักษร จงศิริ (เชฟไอซ์)

หากพูดถึงร้านอาหารใต้ที่ปรุงรสได้อย่างถึงพริกถึงขิง และคว้ารางวัล 1 ดาวมิชลินมาได้ภายใน 5 เดือนหลังจากเปิดให้บริการ และคว้ารางวัล 2 ดาวมิชลินในปี 2022 แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึงร้านศรที่บริหารโดยเชฟไอซ์อย่างแน่นอน เชฟไอซ์คือเชฟสัญชาติไทยที่ตั้งใจปรุงอาหารใต้ด้วยวิธีดั้งเดิม ตำพริกแกงกันสด ๆ ใช้วิธีปรุงอาหารในแบบที่บ้านทำกัน พร้อมกับใส่ความพิถีพิถันลงไปในทุกขั้นตอน

สำหรับคนที่ชื่นชอบอาหารใต้ และอยากสัมผัสรสอาหารที่ถูกปรุงอย่างใส่ใจในทุกขั้นตอน ร้านศรเป็นหนึ่งในร้านอาหารที่น่าจะตอบโจทย์ เมนูที่โดดเด่นและถูกพูดถึงมากที่สุดคือขนมจีนน้ำยาปู อีกทั้งยังมีหลากหลายเมนูที่ถูกรังสรรค์ในแบบฉบับคนไทยภาคใต้แท้ ๆ ให้ได้ลิ้มลองกันอีกมากมาย

5. เชฟบานเย็น เรืองสันเทียะ

ปิดท้ายกันด้วยเชฟมิชลินหญิงอย่างเชฟบานเย็น เรืองสันเทียะ เจ้าของร้านอาหารรางวัล 1 ดาวมิชลิน ซึ่งเริ่มต้นเส้นทางการเป็นเชฟจากศูนย์ ไม่มีพื้นฐานการทำอาหารใด ๆ ทั้งสิ้น เข้ากรุงเทพฯ มาเพื่อทำงานกับพี่สาว และเข้าสู่โลกของอาหารเมื่อมีนายหญิงที่ชอบพาเธอไปตระเวนชิมอาหารมากมาย จนวันหนึ่งเธอได้โอกาสทำงานในครัว ณ ร้านสวนทิพย์ และได้พัฒนาเมนูอาหารมากมายขึ้นมาจนทำให้เหล่านักชิมบอกต่อกัน และทำให้ร้านได้รางวัลมิชลิน ไกด์ ประจำปี 2019 ในที่สุด

ร้านอาหารสวนทิพย์ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลินในปี 2022 จากความคิดสร้างสรรค์ของเชฟบานเย็น ที่นำวัตถุดิบพื้นบ้านของไทยมาเปลี่ยนให้เป็นอาหารไทยรสเด็ด ที่ใครได้ลิ้มลองก็ต้องติดใจ ถึงแม้ว่าเมนูอาหารขึ้นชื่อจะเป็นเมนูบ้าน ๆ อย่างแกงขี้เหล็ก แต่ก็พิสูจน์แล้วว่าเมนูบ้าน ๆ เหล่านี้ หากถูกปรุงด้วยความเข้าใจ และเลือกใช้วัตถุดิบที่ลงตัว ก็สามารถกลายเป็นอาหารชั้นนำที่ใคร ๆ ก็ชื่นชอบได้อย่างไม่ยาก

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

สรุปสาระสำคัญ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 อันดับเชฟมิชลินและร้านอาหารมิชลินในไทย เรียกได้ว่าทั้งเชฟและร้านอาหารเองนั้นมีความโดดเด่นที่ไม่ซ้ำกันจริง ๆ และแน่นอนว่าเชฟเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า อาหารไทยนั้นไม่ใช่แค่อาหารข้างทาง หรืออาหารในครัวเรือนเท่านั้น แต่ยังเป็นไปได้ถึงอาหารระดับโลกที่ใคร ๆ ก็อยากลิ้มลอง 

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่อยากพัฒนาฝีมือการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น เรียนรู้วิธีทำอาหารจากเชฟมิชลินตัวจริง คุณสามารถลงทะเบียนเพื่อเรียนทำอาหารกับเชฟต้นในคลาสสอนทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์นได้แล้ววันนี้ 

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา