สำรวจ 5 บาร์เทนเดอร์สัญชาติไทย ฝีมือระดับโลก

Nov 3 / IkonClass Staff
ใครที่เคยไปเที่ยวบาร์หรือรับประทานในร้านอาหารที่มีบาร์ คุณคงเคยเห็นพนักงานที่ยืนประจำเคาน์เตอร์บาร์พร้อมกับท่าทางการชงเครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์และเสียงเขย่าเชคเกอร์ที่ดังไปทั่วร้าน คนเหล่านี้คือ Bartender (บาร์เทนเดอร์) นั่นเอง ในบทความนี้ IkonClass จะพาทุกคนไปรู้จักกับอาชีพ Bartender และ 5 บาร์เทนเดอร์ผู้เชี่ยวชาญในไทยที่มีชื่อเสียงไม่แพ้ชาติใดบนโลก
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

สายงาน Bartender 

ตำแหน่งบาร์เทนเดอร์มีหน้าที่ในการผสมเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ให้กับลูกค้า นอกจากนี้แล้ว บาร์เทนเดอร์ยังต้องรับผิดชอบในการจัดเตรียมวัตถุดิบให้เพียงพอสำหรับการบริการในแต่ละวัน ในปัจจุบันบาร์เทนเดอร์จะถูกแบ่งได้เป็น 4 สายงานหลักดังนี้ :
  1. Classic bartender : เป็นจุดเริ่มต้นของทุกบาร์เทนเดอร์ เพราะ Classic bartender มีหน้าที่หลักในการผสมเครื่องดื่มที่แม่นยำโดยเฉพาะ Classic cocktails อย่าง Mai Tai, Margarita, Mojito และการชง House specialties หรือเครื่องดื่ม Signature ของทางร้านนั่นเอง
  2. Flair bartender : อ่านว่า "แฟลร์บาร์เทนเดอร์" มีความชำนาญในการชงเครื่องดื่มระดับเดียวกันกับ Classic bartender แต่ว่าสายแฟลร์จะเพิ่มลีลาในการชงเข้ามาเช่นการควงแก้ว โยนขวด และลีลาการชงต่าง ๆ ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกสนุกสนานไปกับการรับชม
  3. Mixologist : ถึงแม้ว่า "Bartender" กับ "Mixologist" จะถูกใช้เรียกสลับกันไปมา แต่ว่าสาย Mixologist ก็จะมีหน้าที่ที่แตกต่างไปจากบาร์เทนเดอร์ทั่วไป โดยปกติแล้วตำแหน่ง Mixologist จะสื่อถึงคนที่ศึกษาประวัติศาสตร์การชงเครื่องดื่ม เป็นคนที่เข้าใจส่วนผสมและเทคนิคการชงอย่างลึกซึ้ง และสามารถนำความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนผสมต่าง ๆ มารังสรรค์เมนูเครื่องดื่มที่แปลกใหม่ ซึ่ง Mixologist ก็สามารถทำตำแหน่งเป็นบาร์เทนเดอร์ได้เช่นกัน แต่โดยส่วนมากแล้วพวกเขาจะทำงานอยู่เบื้องหลังเป็นคนคอยคิดและสร้างสรรค์เมนูค็อกเทลเสียมากกว่า
  4. Molecular mixologist : เป็นอีกขั้นของ Mixologist ที่เน้นการแปรรูปลักษณ์ส่วนผสมของเครื่องดื่มเช่นควัน วุ้น โฟม ให้ดูมีความน่าสนใจและรสชาติที่แปลกใหม่ ซึ่ง Molecular mixologist จะต้องมีความรู้ลึกซึ้งในเชิงวิทยาศาตร์อาหารและเทคนิคการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อประดับและปรุงเครื่องดื่มค็อกเทลได้อย่างล้ำสมัย

รณภร คณิวิชาภรณ์

คุณรณภร คณิวิชาภรณ์ หรือ คุณหนึ่ง ผู้ร่วมก่อตั้ง Backstage Cocktail Bar, Find the Locker Room และร้าน "มหานิยม ค็อกเทลบาร์" ที่ติดอันดับที่ 19 ในการจัดอันดับ World’s 50 Best Bars 2023

คุณหนึ่งแจ้งเกิดในสายงาน Bartender เมื่อได้เข้าแข่งขันและชิงชนะเลิศในรายการ Diageo World Class Thailand 2014 และได้ครองแชมป์อีกรอบในปี 2017 แต่จุดพลิกผันของการเป็นบาร์เทนเดอร์ของคุณหนึ่งคือการได้ร่วมแข่งระดับสากล Bacardi Legacy Cocktail Competition 2019 ที่จัดขึ้นโดยยี่ห้อเหล้ารัมระดับโลก Bacardi เพื่อออกค้นหาเครื่องดื่ม Cocktail ที่คู่ควรแก่การยกย่องให้เป็นเมนูคลาสสิคประจำบาร์ การแข่งขันรอบสุดท้ายประกอบไปด้วย Bartender จาก 43 ประเทศที่ล้วนมีวัฒนธรรมยาวนานในการผสม Cocktail แต่ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของคุณหนึ่งที่แหวกแนวนำรัมมาผสมกับมะเขือเทศ, Orgeat syrup, นำดองมะกอก และมะนาว ภายใต้ชื่อ "Pink Me Up" ทำให้คุณหนึ่งได้รับรางวัลชิงชนะเลิศและครองตำแหน่งแชมป์ Bacardi Legacy Cocktail Competition 2019 ไปจนได้

ศุภวิชญ์ มุททารัตน์

คุณปาล์ม Mixologist จากบาร์ Vesper เป็นบาร์ที่ครองตำแหน่งที่ 12 ของ Asia’s 50 Best Bars 2023 และผู้ร่วมก่อตั้ง Backstage Cocktail Bar ชื่อเสียงของคุณปาล์มมาจากการชิงชนะเลิศเวทีแข่งขันระดับชาติอย่าง Diageo World Class Thailand 2012 และหลังจากนั้น ในปี 2018 คุณปาล์มก็ได้กลับมาแข่งขันในเวที Campari Bartender Competition Asia ที่มิลาน อิตาลี ที่มีผู้เข้าแข่งขันมากกว่า 350 คน ซึ่งคุณปาล์มก็ได้ชิงชนะเลิศด้วยเมนูค็อกเทล Negroni ฉบับดัดแปลงโดยใช้เหล้า Campari, เหล้าจิน, เวอร์มุธ และกาแฟเอสเพรสโซ่สดมาผสมเข้าด้วยกัน

นอกจากนี้แล้วคุณปาล์มยังดำรงตำแหน่ง Bar manager ประจำบาร์และร้านอาหารในเครือ Foodie collection อย่าง La Dotta, 80/20, il Fumo และ Vesper อีกด้วย

คุณณ์ ธนาวรชยกิจ

คนส่วนใหญ่มักจะจำภาพพจน์ของอาชีพบาร์เทนเดอร์ว่าเป็นผู้ชาย แต่นั่นไม่ใช่เคสของคุณ คุณณ์ ธนาวรชยกิจ (คุณมิล) บาร์เทนเดอร์หญิงผู้มากความสามารถ เพียงในเวลาอันสั้น คุณมิลได้แสดงฝีมือชงค็อกเทลจนได้ติด Top 4 Finalist ของ Diageo World Class Thailand 2016 และได้รับตำแหน่ง "Southeast Asia Bartender of the Year 2016" ที่เวที Diageo World Class ที่บาหลี

ความสำเร็จครั้งนี้สร้างโอกาสให้กับคุณมิลได้รับตำแหน่ง Beverage manager ที่โรงแรมชั้นนำอย่าง The Standard Bangkok และดูแลร้านอาหารในเครือโรงแรมนับไม่ถ้วน อาทิ Ojo and Sky Beach, The Parlor, Mott32, The Standard Grill, Tease ฯลฯ โดยคุณมิลมีหน้าที่รับผิดชอบในการออกแบบเครื่องดื่มค็อกเทลและเครื่องดื่มที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์

ประภากร คงหลี

คุณประภากร หรือ คุณป๊อก เป็นบาร์เทนเดอร์จากบาร์ดังย่านทองหล่อ Find the Locker Room และเป็นบาร์เทนเดอร์คนที่ 2 ของประเทศไทยที่ได้ครองแชมป์การแข่งขันระดับโลกอย่าง Bacardi Legacy Competition ในปี 2021 เบื้องหลังความสำเร็จนี้อยู่ที่เครื่องดื่มค็อกเทลสุดพิเศษของคุณป๊อก "Out of Sight" ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลไม้โปรดของภรรยา ซึ่งเป็นการนำสับปะรดมาผสมเข้ากับโยเกิร์ต เลมอน ใบโหระพา น้ำเชื่อมอะกาเว และเหล้ารัม Bacardi Carta Blanca พร้อมกับการพรีเซนต์ว่าเครื่องดื่มนี้เขาได้สร้างไว้เป็น "มรดก" ให้แก่ลูกสาวแรกเกิด ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และการพรีเซนต์ที่โดนใจกรรมการ ทำให้คุณป๊อกได้เป็นผู้ชนะของ Bacardi Legacy Competition ในปี 2021  

สหรัฐ แก้วคง

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ขอนำเสนอบาร์เทนเดอร์หน้าใหม่ไฟแรงที่น่าจับตามอง คุณสหรัฐ แก้วคง หรือ คุณแม็ค ในวัยเพียง 23 ปี คุณแม็คได้ทำงานในบาร์ดังอย่าง Find the Locker Room และได้แสดงฝีมือการชงค็อกเทลในการแข่งขันระดับประเทศ Mekhong The Spirit Competition 2020 ในธีม “ความเป็นไทย” ซึ่งคุณแม็คได้รังสรรค์เมนูค็อกเทลชิงชนะเลิศที่ชื่อว่า "ก้าง" อีกทั้งยังได้นำเมนูค็อกเทลนี้ไปเสิร์ฟในงาน Michelin Guide Star Revelation 2020 อีกด้วย

และในปี 2022 คุณแม็คก็เป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะผู้ชิงชนะเลิศในการแข่ง Diageo World Class Thailand และในปัจจุบัน คุณแม็คเป็นบาร์เทนเดอร์ประจำบาร์ Vesper ที่อยู่ตำแหน่งที่ 12 ในการจัดอันดับ Asia’s 50 Best Bars 2023

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

บทส่งท้าย

หวังว่าผู้อ่านจะได้ทำความรู้จักกับอาชีพ Bartender มากยิ่งขึ้นและได้รู้จักกับนักบาร์เทนเดอร์ชาวไทยที่ได้สร้างชื่อเสียงทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ สำหรับบทความดี ๆ สามารถอ่านต่อได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา