4 ข้อต้องรู้! ก่อนเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ

Nov 30 / IkonClass Staff
ปัจจุบันนี้การเปิดร้านอาหารนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารแบบดั้งเดิม ร้านอาหารเดลิเวอรี ตลอดจนไปถึงร้านอาหารแบบ Cloud Kitchen ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่ว่าจะเปิดร้านอาหารแบบไหน คุณจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับ 4 ข้อต้องรู้เหล่านี้ก่อนเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

การเปิดร้านอาหารคอนเซ็ปต์ของของร้านต้องชัดเจน

ก่อนจะเปิดร้านอาหารนั้น นอกจากเหล่าเมนูอาหารที่คุณจะต้องคิดค้นและทำให้มีความโดดเด่นแล้ว การวางคอนเซ็ปต์ของร้านก็สำคัญเช่นกัน การดึงดูดด้วยภาพลักษณ์ของร้านนั้นจะทำให้คุณได้รับความสนใจจากเหล่านักชิมและนักท่องร้านอาหารจำนวนมาก คอนเซ็ปต์ของกการตกแต่งร้านที่ดีนั้น ควรทำให้มีบรรยากาศที่เข้ากับสไตล์อาหารที่จะขายด้วย อย่างเช่น ถ้าคุณจะเปิดร้านอาหารฝรั่งเศสก็อาจจะแต่งร้านด้วยสิ่งของหรือภาพถ่ายที่ทำให้บรรยากาศดูเหมือนอยู่ที่ฝรั่งเศส เพื่อให้ผู้บริโภคและลูกค้าได้ซึมซับทั้งบรรยากาศและรสชาติของอาหารอย่างเต็มที่ตลอดเวลา

การคิดคอนเซ็ปต์ร้านอาหารที่ดีนั้น ควรเริ่มจากการคิดว่าคุณอยากจะเล่าเรื่องอะไรออกไปผ่านอาหารและบรรยากาศของร้าน ใส่ความเป็นตัวคุณลงไป เพราะนั่นจะเป็นการสร้างจุดขายที่โดดเด่น ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากที่ไหน ยังมีอีกหนึ่งข้อดีคือคุณจะสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้โดยง่ายหากว่ามีใครสนใจเรื่องการตกแต่งร้าน หรือแนวคิดของร้านอาหาร คุณที่เป็นเจ้าของเรื่อง หรือลูกทีมของคุณก็จะสามารถเล่าเรื่องนั้น ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

ทำเลที่ตั้งในการเปิดร้านอาหาร

การวางตำแหน่งที่ตั้งที่สะดวกสบายต่อการเดินทางเป็นผลอย่างมากต่อการเปิดร้านอาหารในสมัยนี้ เพราะว่าหลาย ๆ คนใช้รถยนต์ส่วนตัวและต้องการที่จอดรถ ​เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย อีกทั้งการเลือกทำเลร้านอาหารให้อยู่ใกล้เคียงกับแหล่งชุมชน หรือแหล่งที่เดินทางง่าย ก็จะช่วยทำให้คุณสามารถมีลูกค้าเพิ่มขึ้นได้ด้วยเช่นกัน หรือแม้แต่การวาางตำแหน่งร้านให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ เช่นถ้าคุณจะเปิดร้านแบบส่วนตัวหรือ Fine Dining ก็อาจจะต้องเลือกร้านที่ไม่ติดถนน หรือมีคนเดินพลุกพล่าน แต่ถ้าหากว่าต้องการเปิดร้านอาหารที่ต้องการให้คนเข้ามาเยอะ ๆ ก็ต้องเปิดตามเส้นรถไฟฟ้า หรือสถานที่ที่หาไม่ยาก นี่คือกลยุทธ์ที่สำคัญมาก ๆ ในการเปิดร้านอาหาร เพื่อที่จะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่คุณอยากตีตลาด

กลยุทธ์การเปิดร้านอาหารด้วยแผนทางธุรกิจ

อย่าลืมว่าธุรกิจทุกอย่างมีต้นทุนที่ต้องจ่ายก่อนที่จะได้รับรายได้เข้ามา การเปิดร้านอาหารก็เช่นเดียวกัน คุณต้องลงทุนทุกอย่างตั้งแต่ค่าเช่าที่ ซื้อที่ รีโนเวท ตกแต่งร้าน ซื้อของและวัตถุดิบ ตลอดจนไปถึงอุปกณณ์เครื่องครัวทุกอย่าง หากมีคำถามว่าเปิดร้านอาหารมีต้นทุนเท่าไหร่ ก็ต้องบอกตามตรงว่าขึ้นอยู่กับขนาดของร้านค้า ประเภทของร้าน การตกแต่งและตำแหน่งการเปิดร้านอาหาร ดังนั้นคุณต้องคำนึงก่อนว่าตลาดของอาหารที่คุณต้องการที่จะเปิดร้านอาหารเข้าไปแข่งขันนั้น คุณสามารถที่จะสู้กับตลาดได้หรือไม่ ทั้งเจ้าเก่าเจ้าใหม่ที่กำลังจะทำ ต้องคิดแล้วว่าการเปิดร้านอาหารของคุณนั้นทำไมคนถึงต้องเข้ามาใช้บริการ คุณสามารถเริ่มต้นวางแผนกลยุทธ์ในการเปิดร้านอาหารได้ด้วยข้อสำคัญเหล่านี้
  • ใครคือกลุ่มลูกค้าของคุณ
  • จุดเด่นของอาหารและบริการของคุณคืออะไร
  • ต้นทุนการทำร้านอาหาร ระยะเวลาคืนทุน
  • การคิดต้นทุนของอาหารและราคาขายที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
  • ระบบการจัดการวัตถุดิบ และขยะภายในร้าน
  • แนวทางการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงงบประมาณที่ต้องใช้
  • โปรโมชันที่สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้
  • วางแผนเกี่ยวกับระบบสมาชิก หรือการรักษาฐานลูกค้าให้ได้อย่างยั่งยืน

การขอใบอนุญาตและทะเบียนต่าง ๆ ในการเปิดร้านอาหาร

เจ้าของธุรกิจมือใหม่อาจยังสงสัยว่าการเปิดร้านอาหารต้องจดทะเบียนอะไรบ้าง เรามีคำตอบมาให้แล้ว การเปิดร้านอาหารต้องจดทะเบียนพาณิชย์ เหมือนกับธุรกิจอื่น ๆ ที่ต้องขออนุญาตในการดำเนินธุรกิจเหมือนกัน ซึ่งการจดทะเบียนพาณิชย์มีด้วยกัน 2 แบบ คือการจดแบบบุคคลธรรมดาสำหรับการเป็นเจ้าของธุรกิจเพียงบุคคลเดียว และการจดแบบนิติบุคคลคือมีหลายบุคคลที่ร่วมเป็นเจ้าของ คุณต้องอ่านรายละเอียดนี้ให้ดีเมื่อจะเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

สรุปสาระสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างกับบทความ 4 ข้อต้องรู้! ก่อนเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง เราหวังว่าคุณจะได้รับความรู้เบื้องต้นไปแล้วว่ามีอะไรที่ต้องคำนึงถึงบ้างเมื่อคุณจะเป็นเจ้าของร้านอาหาร และเราหวังว่าธุรกิจของคุณจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

หากใครที่สนใจในการเรียนทำอาหารหรืออยากนำไอเดียใหม่ ๆ ไปปรับใช้ก็สามารถมาลงทะเบียนเรียนได้ในคอร์สสอนทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์นที่ทาง IkonClass และเชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ได้ร่วมมือกันเขียนหลักสูตรนี้ 

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา