แฟนบอลห้ามพลาด ! สำรวจนักเตะไทยระดับตำนาน

Oct 13 / IkonClass Staff
“ฟุตบอล” อีกหนึ่งกีฬาโปรดของชาวไทยหลายคน ด้วยเอกลักษณ์การเล่นที่รวดเร็ว การเล่นเป็นทีม และการเข้าถึงที่ง่าย ทำให้กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่น่าสนใจสำหรับผู้ชมและผู้ที่ชอบออกกำลังกายเป็นประจำ ในบทความนี้ IkonClass จะพาผู้อ่านไปส่องนักเตะระดับตำนานและดาวรุ่งในไทยที่สร้างผลงานนับไม่ถ้วนทั้งในสนามไทยและสนามต่างชาติ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

ชนาธิป สรงกระสินธ์

ชนาธิป สรงกระสินธ์ (เจ) หรือเป็นที่รู้จักในแวดวงฟุตบอลไทยว่า "เมสซี่เจ" มีผลงานที่สำคัญอยางการพาทีมบีอีซี เทโรศาสนคว้าแชมป์ในรอบ 12 ปี เมื่อปี พ.ศ. 2557 เอาชนะบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดในการแข่งขังโตโยต้า ลีกคัพ และในช่วงปลายปี 2557 คุณชนาธิปเป็นหนึ่งในนักเตะหลักของทีมชาติไทยที่คว้าแชมป์อาเซียนเกมส์ (AFF Suzuki Cup) ได้ในรอบ 12 ปีและได้รับรางวัลอย่าง "Most Valuable Players" (นักเตะอันทรงค่า) และรางวัล "Top Scorers" (ผู้ทำคะแนนสูงสุด) จากการแข่ง AFF Championship

ในปี 2561 คุณชนาธิปก็ได้แสดงความสามารถในสโมสรต่างชาติอย่าง Hokkaido Consadole Sapporo ในเจลีกปีนั้น เขาได้พาทีม คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ไปจบที่ตำแหน่งที่ 4 ซึ่งนับว่าเป็นตำแหน่งสูงสุดที่สโมสรเคยได้รับ พร้อมกับการถูกเลือกให้เป็นนักเตะ MVP และเป็นทีมยอดเยียมประจำฤดูกาล หลังจากนั้นไม่นานคุณชนาธิปก็ถูกทีม Kawasaki Frontale ซื้อตัวไปในราคา 3.5 ล้านยูโรหรือราว 134 ล้านบาท ซึ่งเป็นการซื้อตัวที่มีมูลค่าสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

ปัจจุบัน คุณชนาธิปเป็นนักเตะตำแหน่งกองกลางให้กับสโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และฟุตบอลทีมชาติไทย และเป็น Brand ambassador ให้กับผลิตภัณฑ์เครื่องกีฬาระดับโลกอย่าง Mizuno ด้วยฝีมือการเตะที่เหนือชั้นและผลงานอันเป็นที่น่าจดจำ เลยปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ชนาธิป สรงกระสินธ์ เป็นนักฟุตบอลไทยที่เก่งที่สุดในเวลานี้

ธีราทร บุญมาทัน

คุณธีราทร หรือ คุณอุ้ม เป็นนักเตะตำแหน่งกองหลังให้กับทีมชาติไทยและทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แต่ก่อนหน้านี้ คุณอุ้มดำรงตำแหน่งกองหลังให้กับทีม Yokohama F. Marinos และได้ชิงชนะเลิศในการแข่งขันฟุตบอลเจลีก ดิวิชัน 1 หรือ J1-League ซึ่งถือว่าเป็นลีกระดับสูงสุดของฟุตบอลมืออาชีพในประเทศญี่ปุ่นและในภาคโซนเอเชีย ซึ่งสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียยังจัด J1-League ให้อยู่ในระดับ "Class A" อีกด้วย นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยที่นักเตะไทยอย่าง คุณอุ้ม ได้แสดงฝีมือและชิงชัยชนะให้กับทีมใน J1-League ในปี พ.ศ. 2562

ธีรศิลป์ แดงดา

“มุ้ย” อีกหนึ่งนักเตะไทยที่มีชื่อเสียงและฝีมือไม่แพ้ใคร ปัจจุบันมุ้ยดำรงตำแหน่งนักฟุตบอลกองหน้าทีมชาติไทย และเล่นให้กับสโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในไทยลีก มุ้ยเป็นหนึ่งในนักเตะไทยที่มีประสบการณ์การเตะในลีกต่างประเทศอย่างล้นเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการเตะภายใต้ทีมฟุตบอลระดับโลกอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้, กราสฮอปเปอร์ซูริค, อูเด อัลเมริอา และซานเฟรซเซ ฮิโรชิม่า คุณธีรศิลป์มีผลงานที่น่าจดจำอย่างการชิงชนะเลิศในการแข่งซีเกมส์ ไทยพรีเมียร์ลีก และคิงส์คัพ  

ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา

นักเตะดาวรุ่ง ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา หรือ คุณแบงค์ เป็นนักเตะอายุน้อยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพและความสามารถ เริ่มต้นจากการเข้าฝึกในอะคาเดมี่ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จนได้มีโอกาสลงแข่ง ไทยลีก 1 ในวัยเพียงแค่ 15 ปี ในปี พ.ศ. 2562 คุณแบงค์ได้ถูกจัดอยู่ในรายชื่อ “Next Generation 2019: 60 of the best young talents in world football” หรือนักเตะดาวรุ่งจากทั่วโลกโดยสื่อดังของประเทศอังกฤษ The Guardian ในปัจจุบัน คุณแบงค์เป็นนักเตะฟุตบอลตำแหน่งกองหน้าให้กับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, ทีมชาติไทย, สโมสร โอเอช ลูเวิน และมีแววว่าอาจจะได้ทำสัญญากับทีมดังอย่างเลสเตอร์ ซิตี้ 

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักคุณเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือ “โค้ชซีโก้” แต่ก่อนที่เขาคนนี้จะกลายเป็นโค้ชฟุตบอลไทยระดับตำนาน เขาคนนี้ก็เคยเป็นนักเตะมาก่อนและก็เคยสร้างชื่อเสียงไว้ไม่น้อยเลยทีเดียว ในอดีต ซีโก้ได้มีส่วนร่วมในชุดทีมฟุตบอลไทยที่ชนะเลิศการแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์ ครั้งที่ 17 18 และ 19 อีกทั้งยังถูกยกย่องโดยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ว่าเป็นนักเตะที่ทำประตูสูงสุดได้ 71 ประตูจาก 134 นัด ในช่วงปี พ.ศ. 2536 ถึง 2550

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

และนี่ก็คือรายชื่อของนักเตะระดับตำนานและดาวรุ่งของไทย ประกอบไปด้วยนักฟุตบอลมืออาชีพที่ตอนนี้ได้ผันตัวไปเป็นโค้ชแล้ว บางส่วนก็ยังลงเตะด้วยศักยภาพที่เป็นรองใคร และบางส่วนก็เป็นนักเตะรุ่นใหม่ที่พร้อมจะสร้างชื่อเสียงให้กับโลกได้รู้ว่านักเตะไทยก็มีดีไม่แพ้ชาติใด

สำหรับใครที่ชอบเกร็ดความรู้ด้านกีฬาและความรู้รอบตัวอื่น ๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา