รายการแข่งแร็ปในไทย จุดกำเนิดของแชมป์ศิลปิน Hip Hop

Oct 16 / IkonClass Staff
หนึ่งในแนวเพลงที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในรอบหลายปีที่ผ่านมาก็คือแนวเพลง Hip Hop (ฮิปฮอป) หรือที่เรียกกันว่า "เพลงแร็ป" แต่สำหรับคนที่ไม่เคยฟังเพลงแนว Hip Hop ก็อาจจะสงสัยว่าแท้จริงแล้วเพลง Hip Hop หรือเพลงแร็ปคืออะไร ในบทความนี้ IkonClass จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับแนวเพลง Hip Hop รายการแข่งแร็ปในประเทศไทย และนักแร็ปสัญชาติไทยที่ทุกคนต้องรู้จัก !
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

Hip Hop คืออะไร ?

แนวเพลง Hip Hop (ฮิปฮอป)​ กำเนิดในนครนิวยอร์กที่สหรัฐอเมริกาในช่วงปี 1970 เป็นแนวเพลงที่ถูกเกิดมาจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมระหว่างกลุ่มชาวละติน ชาวแอฟริกัน และชาวแคริบเบียน โดยที่วัฒนธรรมของ Hip Hop จะประกอบไปด้วยการดีเจ (DJing), การแร็ป (Rapping), การเต้น (Breakdancing), การเพ้นท์สีบนกำแพง (Graffiti) และการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของวัฒนธรรม Hip Hop

แต่ในบริบทของดนตรี แนวเพลง Hip Hop มักจะสื่อถึงการแร็ปเนื้อเพลงพร้อมกับเสียงดนตรี การแร็ปก็คือการร้องเพลงเป็นจังหวะหรือการร้องคล้ายเสียงพูด ซึ่งการแร็ปจะเป็นการร้องเพลงที่มีจังหวะเร็วกว่าเพลงทั่วไปพร้อมกับการกำกับคำให้ฟังดูคล้องจอง

ตัวอย่างของศิลปัน Hip Hop สัญชาติไทยที่โด่งดังก็คือ MILLI, UrboyTJ, ILLSLICK, Joeyboy, Youngohm, F.HERO ฯลฯ

รายการโชว์แข่งแร็ป

อีกส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม Hip Hop ที่มักจะเห็นได้บ่อยในฝั่งตะวันตกก็คือการแข่งเต้นหรือการแข่ง แร็ปนั่นเอง ซึ่งการแข่งแร็ปจะประกอบไปด้วย Rapper (แร็ปเปอร์) สองคนผลัดกัน Dis (ดิส) ย่อมาจากคำว่า Disrespect ที่แปลว่าการว่าหรือการดูหมิ่น แร็ปเปอร์ทั้งสองฟ่ายจะต้องผลัดกับแร็ปด้วยเนื้อหาเพลงที่ดูหมิ่นอีกฝ่าย และจะแร็ปด้วยการใช้คำคล้องจองพร้อมไปกับดนตรีให้ผู้ชมสนุกไปด้วย

ในประเทศไทย รายการโชว์แข่งแร็ปที่คนรู้จักมากที่สุดก็จะมี Show Me The Money, Rap is Now และ The Rapper เป็นต้น ซึ่งแต่ละรายการก็จะมีเอกลักษณ์ของวิธีการแข่งที่แตกต่างกันออกไป บางรายการอย่าง Rap is Now จะนำเสนอแค่การดิสกันอย่างเดียว แต่รายการอย่าง Show Me The Money หรือ The Rapper จะมีการแข่งทั้งแบบดิสและการแต่งเนื้อเพลง Original กับโปรดิวเซอร์

Show Me The Money

โชว์มีเดอะมันนี่ ไทยแลนด์ รายการที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์มาจากรายการชื่อดังเกาหลี Show Me The Money เป็นรายการเรียลลิตี้ที่นำวัฒนธรรม Hip Hop มาประกอบในการแข่งขันซึ่งประกอบไปด้วยทีมโปรดิวเซอร์ 4 ทืมนำโดยแร็ปเปอร์ชื่อดังอย่าง Bhudabless, ดาจิม, ป๊อก MINDSET, เดย์ Thaitanium, Lazyloxy สำหรับการแข่งขันโชว์มีเดอะมันนี่ ไทยแลนด์ทั้ง 2 ซีซั่นที่ผ่านมามีผู้ชนะได้แก่ : 

ปิยวัฒน์ เชิดเพชรรัตน์ (นายนะ) จากทีมโปรดิวเซอร์ Bhudabless นายนะเป็นแร็ปเปอร์ที่มีเอกลักษณ์สำเนียงใต้และสไตล์ที่มีกลิ่นอายของ old school, funk, raggae ปัจจุบัน นายนะมีผลงานเพลงดังอย่างเช่น “อย่าพูดเลย” และ “โรงแรมชั่วคราว”

พัทธดนย์ วงษ์สมัย (เต้ K.AGLET) เริ่มมีชื่อเสียงก่อนหน้าจากรายการ The Rapper และเป็นที่รู้จักในฐานะสมาชิกกลุ่มแร็ปเปอร์ The Foolest ที่แต่งเพลงแร็ปสไตล์ Old school นอกจากนี้แล้วคุณเต้ยังเป็นที่รู้จักในกลุ่ม Rap Against Dictatorship ในเพลง "ประเทศกูมี" และ "250 สอพลอ"

Rap is Now

ต่างจากรายการทีวีที่ผลิตในสตูดิโอ รายการแข่งแร็ป Rap is Now เป็นรายการที่ผลิตและถ่ายทอดบนสื่อโซเชียลต่าง ๆ โดยที่รายการ Rap is Now จะนำแร็ปเปอร์จากทั่วประเทศมาแข่งดิสกันโดยการผลัดกันดิสคนละ 2 รอบ ผู้ชนะของแต่ละรอบจะถูกโหวตโดยผู้ชมทางบ้าน รายการ Rap is Now ได้เป็นจุดเกิดของ Rapper ชื่อดังอย่าง Youngohm และแร็ปเปอร์ใต้ดินอย่าง MCKING, Stage-N, OAK, Repaze, KQ, Diamond MQT

The Rapper

The Rapper เป็นอีกหนึ่งรายการประกวดร้องเพลงแร็ปยอดฮิตที่ถูกผลิตและออกอากาศผ่านทางช่อง Workpoint รายการจะประกอบไปด้วยโค้ชทั้ง 4 เช่น PMC ปู่จ๋าน ลองไมค์, UrboyTJ, โต้ง TWOPEE Southside และ กอล์ฟ F.HERO นอกจากนี้แล้วยังมี Joeyboy และขันเงิน Thaitanium ในตำแหน่งโปรดิวเซอร์เพลง

รายการ The Rapper ได้ค้นหาและกำเนิดแร็ปเปอร์หน้าใหม่มากมายไม่ว่าจะเป็นผู้ชนะเลิศของรายการอย่าง Ironboy, MAIYARAP, SARAN และ SMEW หรือผู้เข้าแข่งขันอย่าง MILLI ศิลปินเดี่ยวสัญชาติไทยคนแรกที่แสดงบนเวทีโลกอย่าง Coachella, SPRITE ศิลปินไทยคนแรกใน Billboard Global และ MAIYARAP, Lazyloxy ที่ต่างมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จถึงแม้ว่าอายุจะยังน้อยก็ตาม

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่าคุณจะเข้าเกี่ยวกับแนวเพลงและวัฒนธรรม Hip Hop มากยิ่งขึ้น และถึงแม้ว่าจะเป็นแนวเพลงที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม แต่เสน่ห์ของการแร็ปและสไตล์เพลง Hip Hop ก็ยังเป็นที่นิยมในยุคปัจจุบัน สำหรับสาระดี ๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา