อยากเป็นนักวาดภาพประกอบ ต้องเรียนอะไรบ้าง มาดูกัน

Feb 8 / IkonClass Staff
หากพูดถึงคำว่า Illustrator หลาย ๆ คนก็อาจจะนึกถึงโปรแกรม Adobe Illustrator แต่จริง ๆ แล้ว คำว่า Illustrator ยังเป็นอาชีพอีกด้วย เพราะ Illustrator หมายถึงนักวาดภาพประกอบ นักออกแบบภาพต่าง ๆ นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า Illustrator เป็นอาชีพที่กำลังมาแรงในโลกแห่งยุคออนไลน์แบบนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สินค้า การทำการตลาด ตลอดจนไปถึงแพ็กเกจต่าง ๆ ก็ต้องการ Illustrator หรือนักวาดภาพประกอบมือดีมาช่วยออกแบบกันทั้งสิ้น

สำหรับใครที่สงสัยว่า Illustrator คืออะไร ถ้าอยากเป็นนักวาดภาพประกอบ ต้องเรียนอะไร เริ่มต้นอย่างไร ในบทความนี้มีคำตอบมาให้ อ่านจบแล้วสามารถนำไปปรับใช้เพื่อเริ่มต้นเส้นทางสู่การเป็นนักวาดภาพประกอบมืออาชีพได้เลย!
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

Illustrator คืออะไร ทำอะไรบ้าง?

Illustrator หรือนักวาดภาพประกอบ คือผู้ที่สร้างสรรค์ภาพเพื่อนำไปใช้ในจุดประสงค์ต่าง ๆ ผลงานของผู้ประกอบอาชีพ Illustrator จะมีตั้งแต่ การออกแบบตัวละคร การออกแบบโลโก้สินค้า การออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ การออกแบบลวดลายบนผ้า การวาดภาพประกอบหนังสือต่าง ๆ ตลอดจนไปถึงการออกแบบงานศิลป์อีกมากมาย

อยากเป็นนักวาดภาพประกอบ เรียนอะไรดี?

ตามจริงแล้ว การประกอบอาชีพ Illustrator ไม่ได้จำกัดว่าคุณจะต้องเรียนจบสาขาใดมา เพราะสิ่งที่จำเป็นมากกว่าคือการใช้ความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบผลงานใหม่ ๆ และการพัฒนาฝีมืออยู่เสมอต่างหาก 

สำหรับคนที่ต้องการศึกษาอย่างจริงจัง หรือต้องการเพิ่มความแข็งแรงให้กับอาชีพ Illustrator ของตนเอง ก็สามารถเลือกเรียนคณะที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร การออกแบบ วิจิตรศิลป์ และสาขาที่เกี่ยวข้องกับศิลปะและการออกแบบได้ เพราะการศึกษาในมหาวิทยาลัยนั้นจะมีการสอนที่ลึกซึ้งลงไปถึงเรื่องของสี ศิลปะรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้คุณมีพื้นฐานเกี่ยวกับศิลปะมากขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัจจุบันนี้ก็มีคอร์สเรียน Illustrator เปิดให้ได้สมัครกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบออนไลน์ หรือเรียนแบบตัวต่อตัว อีกทั้งบนโลกออนไลน์ยังมีความรู้อีกมากมายที่ช่วยทำให้คุณได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็น Illustrator รวมถึงเรียนรู้การใช้เครื่องมือต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี 

อยากเป็น Illustrator จะต้องมีทักษะด้านใดบ้าง?

ทักษะด้านเทคนิค

การทำงานเป็นนักวาดภาพประกอบ คุณจะต้องสามารถใช้โปรแกรม Adobe Illustrator ได้อย่างคล่องแคล่ว เพราะเป็นโปรแกรมหลักที่ใช้ในการออกแบบภาพประกอบต่าง ๆ รมถึงควรจะต้องมีทักษะการใช้โปรแกรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบอีกด้วย เช่น Adobe Photostop, InDesign, CorelDraw เป็นต้น

ทักษะการวาดภาพ

ไม่ว่าคุณจะเป็น Illustrator สายไหน คุณก็ควรที่จะมีพื้นฐานการวาดภาพ ไม่สำคัญว่าจะเป็นการวาดภาพเหมือน วาดภาพล้อเลียน หรือภาพแบบร่วมสมัย แต่คุณควรจะมีพื้นฐานที่สามารถต่อยอดและพัฒนาได้ อย่างน้อย ๆ ก็ควรมีพื้นฐานในการแรเงา เข้าใจองค์ประกอบศิลป์ แต่ถ้าหากคุณยังไม่มั่นใจในพื้นฐาน ก็สามารถหาคอร์สเรียน Illustrator แบบสั้น ๆ เพื่อเรียนเสริมความรู้ก็ได้เช่นกัน

ทักษะการใช้สี

สีคือตัวกำหนดความสวยงามของผลงาน หากเลือกใช้สีได้ดีและลงตัว ก็จะทำให้ผลงานดูมีความโดดเด่นและสวยงามได้ ดังนั้น การที่คุณจะเป็นนักวาดภาพประกอบได้ คุณควรที่จะต้องรู้จักทฤษฎีการใช้สี ไม่ว่าจะเป็นวงล้อสี ความหมายของสีต่าง ๆ โทนสีของภาพโดยรวม การใช้สีเพื่อแสดงออกถึงอารมณ์ที่ต้องการจะสื่อเป็นต้น 

ทักษะความคิดสร้างสรรค์

แน่นอนว่าอาชีพนักวาดภาพประกอบนั้นจะต้องมาคู่กับทักษะความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอผลงานใหม่ ๆ ไม่ซ้ำใคร ซึ่งทักษะความคิดสร้างสรรค์นั้นสามารถพัฒนาได้ด้วยการมองหามุมมองใหม่ ๆ อยู่เสมอ ตั้งคำถามกับสิ่งที่กำลังทำ ว่าสามารถพัฒนาต่อไปได้อย่างไรบ้าง 

ทักษะการสื่อสาร

ทักษะสุดท้ายที่นักวาดภาพประกอบควรมีก็คือทักษะการสื่อสาร เพราะคุณจะต้องสามารถอธิบาย หรือบอกเล่าถึงคอนเซ็ปต์ที่ต้องการได้อย่างชัดเจนอีกด้วย เพราะเวลาทำงานจริง นักวาดภาพประกอบจะต้องพูดคุยกับลูกค้าถึงสิ่งที่ต้องการ และนักวาดภาพประกอบจะมีหน้าที่ที่จะต้องอธิบายให้ลูกค้าฟังได้ว่าไอเดียคืออะไร จะทำผลงานออกมาในรูปแบบไหน

สร้างพอร์ตโฟลิโอของคุณ

ในคลาสเรียนของ Pomme Chan เธอได้พูดถึงพอร์ตโฟลิโอเอาไว้ว่าคือสิ่งที่ใช้นำเสนอผลงานที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้เห็น และพอร์ตโฟลิโอควรถูกปรับเปลี่ยนไปตามบริษัทที่กำลังจะเข้าไปคุยงานด้วย เช่น หากคุณกำลังเข้าไปนำเสนอผลงานกับบริษัทที่ทำเสื้อผ้า คุณก็ควรเลือกผลงานที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการออกแบบลายผ้า แพตเทิร์น หรือลวดลายที่มีความเกี่ยวข้องเข้าไปแสดงในพอร์ตโฟลิโอ

นอกจากนี้แล้ว การสร้างพอร์ตโฟลิโอที่มีความน่าสนใจ ควรจะต้องมีการแสดงผลงานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหลากหลายสไตล์ หลากหลายเครื่องมือ หรือหลากหลายรูปแบบ เพื่อทำให้ลูกค้ามองเห็นว่าคุณสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบ และมีทักษะมากพอที่จะร่วมงานกันต่อไป

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสาระสำคัญ

การเป็น Illustrator หรือนักวาดภาพประกอบนั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องจบการศึกษาจากสาขาที่เกี่ยวข้อง แต่จะขึ้นอยู่กับความตั้งใจในการฝึกฝนและพัฒนาตัวเอง แต่ถ้าใครที่อยากเพิ่มเติมความรู้และความมั่นใจ ก็สามารถมองหาคอร์สเรียน Illustrator เพื่อเพิ่มความรู้ได้เช่นกัน อย่างเช่นคลาสสอนวาดภาพประกอบและธุรกิจ จาก Pomme Chan นักวาดภาพประกอบชื่อดังของไทย ซึ่งสามารถลงทะเบียนเรียนได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา