อยากทำร้านต้องรู้! ร้านอาหารมีกี่ประเภท เปิดร้านแบบไหนดี?

Jan 9 / IkonClass Staff
อาหารถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มนุษย์ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้นั้น การแข่งขันด้านการทำร้านอาหารก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงช่องทางการขาย ใครที่กำลังมีไอเดียอยากเปิดร้านอาหารอยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นจากตรงไหน ก็อาจจะต้องกลับมาดูเรื่องของประเภทร้านอาหารกันก่อนว่าต้องการเปิดร้านอาหารแบบไหน ถึงจะเหมาะกับอาหารและการบริหารร้านของคุณให้มากที่สุด
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

ร้านอาหารมีทั้งหมดกี่ประเภท?

ตามหลักแล้ว ร้านอาหารสามารถแบ่งออกเป็นหลากหลายประเภท ตามการเสิร์ฟอาหาร รูปแบบของร้าน และประเภทของอาหาร ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

Fine Dining หรือร้านอาหารไฟน์ไดน์นิ่ง

เริ่มกันที่ประเภทแรกของร้านอาหารกันที่ร้านไฟน์ไดน์นิ่ง ซึ่งเป็นร้านอาหารที่มีการเสิร์ฟอาหารเป็นคอร์ส เริ่มตั้งแต่อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก เครื่องดื่มและของหวาน ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีจำนวนอาหารในแต่ละคอร์สที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้แล้วร้านอาหารแบบไฟน์ไดน์นิ่งก็ยังมุ่งเน้นไปที่การเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพดี มีการตกแต่งจานและร้านให้มีบรรยากาศที่มีเรื่องราว อีกทั้งโฟกัสไปที่การให้บริการที่ดีอีกด้วย

ดังนั้นหากคุณมีไอเดียเกี่ยวกับการเปิดร้านอาหารที่มีความหรูหรา แต่ยังคงความสบาย ๆ ไว้ รวมถึงมีจุดเด่นในการเลือกวัตถุดิบและการปรุงอาหาร ร้านอาหารแบบไฟน์ไดน์นิ่งก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว

Casual Dining หรือร้านอาหารทั่ว ๆ ไป

สำหรับร้านอาหารแบบ Casual Dining นั้นจะเป็นร้านอาหารที่มีความหรูหราน้อยลงมาจากไฟน์ไดน์นิ่ง อาจจะตกแต่งร้านแบบสบาย ๆ บรรยากาศเหมือนนั่งรับประทานอาหารที่บ้านเพื่อน แต่อาจจะมีความโดดเด่นตามลักษณะหรือเรื่องราวของร้านนั้น ๆ อีกทั้งราคาอาหารยังอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่สูงจนเกินไป ทำให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้ามารับประทานได้ตลอด

ร้านอาหารประเภทนี้ เรามักจะพบเห็นได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่ว ๆ ไป หรือตามร้านอาหารขนาดใหญ่ที่เปิดให้บริการในบ้านเรา มีการเสิร์ฟอาหารให้ถึงที่โต๊ะ ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ แต่อาจจะไม่ได้มีความโดดเด่นเหมือนไฟน์ไดน์นิ่ง หากคุณต้องการเปิดร้านอาหารแบบสบาย ๆ เสิร์ฟอาหารโฮมเมดทั่ว ๆ ไป ประเภทร้านอาหารแบบนี้นี่แหละที่ใช่สำหรับคุณ

Fast Casual หรือร้านอาหารจานด่วนแบบยกระดับ

สำหรับใครที่ไม่อยากลงทุนกับการแต่งร้านมากนัก และมีไอเดียในการทำอาหารแบบซื้อง่าย กินง่าย ร้านอาหารแบบ Fast Casual ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว เพราะประเภทร้านอาหารแบบนี้นั้นเป็นการรวมเอาจุดเด่นของอาหารจานด่วน และคุณภาพแบบร้านอาหารทั่ว ๆ ไปมาไว้ด้วยกัน ทำให้ได้ร้านอาหารที่ทำอาหารได้รวดเร็ว แต่ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพนั่นเอง

ร้านอาหารประเภทนี้นั้นมักจะพบเห็นได้บ่อย ๆ ตามห้างสรรพสินค้าเช่นกัน อย่างเช่น ร้านเบอร์เกอร์ที่มีการเสิร์ฟถึงที่โต๊ะ ร้านไก่ทอด หรือร้านข้าวผัดต่าง ๆ เป็นต้น ข้อดีของร้านอาหารแบบนี้ก็คือ ราคาไม่แพง ทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้ไม่ยาก

Cloud Restaurant หรือร้านอาหารเดลิเวอรี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้ มีการสั่งอาหารผ่านช่องทางออนไลน์จนกลายเป็นอีกหนึ่งตลาดขนาดใหญ่ที่ใคร ๆ ก็อยากลงทุน ดังนั้นจึงทำให้เกิดร้านอาหารเดลิเวอรีมากยิ่งขึ้น โดยที่เป็นร้านอาหารเดลิเวอรีจริง ๆ ไม่มีที่นั่งหน้าร้าน มีแต่บริการสั่งกลับ หรือสั่งผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น โดยข้อดีของร้านอาหารแบบนี้คือ แทบจะไม่ต้องลงทุนกับการทำหน้าร้านเลย เพียงแค่ต้องลงทุนกับพื้นที่ในการประกอบอาหาร ทำให้ประหยัดต้นทุน และจัดการวัตถุดิบได้ง่าย

นอกจากนี้แล้วก็ยังเป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ เติบโตได้รวดเร็ว เหมาะกับอาหารแทบจะทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นจานด่วน อาหารไทย อาหารนานาชาติ หรือเครื่องดื่มก็ตาม 

Family Style หรือร้านอาหารครอบครัว

หากจะพูดว่าร้านอาหารประเภทนี้มีอยู่เป็นจำนวนมากในประเทศไทยก็คงไม่ผิดนัก เพราะร้านอาหารแบบนี้จะมีจุดเด่นทุกอย่างแทบจะเหมือนกับร้านอาหารแบบ Casual Dining แต่จะแตกต่างกันตรงที่อาหารมักจะถูกเสิร์ฟในปริมาณที่มากกว่า จานใหญ่กว่า อีกทั้งบรรยากาศในร้านยังมีความสบาย ๆ กว่าด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างร้านอาหารประเภทนี้ก็จะเป็นพวกร้านอาหารที่เปิดอยู่ตามตึกแถวทั่ว ๆ ไป หรือตามห้างสรรพสินค้า ที่เน้นการเสิร์ฟอาหารเป็นจานใหญ่ มีหม้อไฟ เป็นต้น เหมาะกับคนที่ต้องการทำธุรกิจอาหารที่มีเป้าหมายเป็นครอบครัว หรือกลุ่มคนมากกว่าที่จะเป็นการกินอาหารคนเดียว

Buffet หรือร้านอาหารบุฟเฟต์

หนึ่งในเทรนด์ร้านอาหารที่มาแรงอยู่เสมอในประเทศไทยก็คือ ร้านอาหารแบบบุฟเฟต์นั่นเอง ซึ่งร้านอาหารแบบนี้นั้นจะแตกต่างจากแบบอื่น ๆ ตรงที่จะต้องมีร้านที่ขนาดค่อนข้างใหญ่ มีบริเวณสำหรับการจัดวางอาหาร ต้องดูแลเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ มีอาหารหลากหลายประเภท รวมถึงยังจะต้องมีระบบการจัดการที่ค่อนข้างดี เนื่องจากจะมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากในเวลาเดียวกัน

หากคุณต้องการเปิดร้านอาหารแบบบุฟเฟต์ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือเรื่องของการจัดการร้าน การจัดการวัตถุดิบ และพื้นที่ในการเปิดร้าน เพราะควรเป็นพื้นที่ที่เดินทางได้ง่าย สะดวก เพื่อทำให้คนเดินทางมาใช้บริการได้มากยิ่งขึ้น

Chef’s Table หรือเชฟเทเบิล

ร้านอาหารประเภท Chef’s Table คือร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารบนเคาน์เตอร์บริเวณทำอาหารเลย หรือจะเป็นร้านที่อยู่ในบ้านของเชฟก็ได้ ร้านอาหารแบบนี้จะต้องสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหารให้กับลูกค้าได้อย่างดี เพราะเวลาลูกค้าเข้ามาใช้บริการ จะได้พูดคุยกับเชฟและทีมเชฟเกี่ยวกับอาหารแต่ละจาน วัตถุดิบและวิธีปรุงต่าง ๆ

เพราะฉะนั้น ร้านอาหารแบบนี้จะเหมาะกับผู้ที่เป็นเชฟอยู่แล้ว หรือคนที่มีเชฟฝีมือดีอยู่ในมือ นอกจากนี้แล้วการทำร้านแบบนี้ยังจะต้องคำนึงถึงราคาอาหาร การวางฐานลูกค้าและการคงคุณภาพให้สม่ำเสมออีกด้วย

Contemporary Casual หรือร้านอาหารสมัยใหม่

เราขอปิดท้ายกันด้วยร้านอาหารแบบ Contemporary Casual ที่เรียกได้ว่าเป็นร้านอาหารแบบใหม่ในวงการอาหาร โดยจะเป็นร้านที่มีที่นั่งเหมือน Casual Dining แต่จะแตกต่างกันตรงที่มีการยกระดับการตกแต่งร้าน การทำอาหารและวัตถุดิบให้ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีเมนูที่ถูกเปลี่ยนหรือนำเสนอไปตามฤดูกาลและเทศกาลต่าง ๆ อีกด้วย อีกทั้งยังโดดเด่นด้วยการที่มีจุดขายที่ชัดเจน เช่น เป็นร้านอาหารที่ใช้แต่วัตถุดิบออร์แกนิคเท่านั้น มีความ Eco-Friendly หรือแม้แต่ใช้วัตถุดิบที่มาจากท้องถิ่นเท่านั้นเป็นต้น

สำหรับการทำอาหารประเภทนี้นั้น จะเหมาะกับพื้นที่บริเวณในเมือง หรือบริเวณที่มีผู้คนสมัยใหม่อยู่เป็นหลัก เพราะเป็นประเภทร้านอาหารที่มีเรื่องราวและจุดมุ่งหมายชัดเจน เหมาะกับพฤติกรรมของผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองนั่นเอง

จะรู้ได้อย่างไรว่าควรเลือกเปิดร้านอาหารแบบไหน?

หลังจากทำความรู้จักและทำความเข้าใจกับประเภทร้านอาหารหลัก ๆ ไปแล้ว ก็ต้องมาดูกันต่อว่าคุณเหมาะกับการเปิดร้านอาหารแบบไหน ต้องดูจากอะไรบ้าง

งบประมาณ

ไม่ต่างกับการทำธุรกิจอื่น ๆ การทำธุรกิจร้านอาหารเองก็ต้องคำนึงถึงเรื่องของงบประมาณด้วยเช่นกัน อย่างที่เห็นไปในเบื้องต้น ร้านอาหารบางประเภทนั้นจะต้องมีงบประมาณที่ค่อนข้างมาก ในการตกแต่งร้าน การบริหารจัดการร้าน การจ้างคนงาน และการดูแลร้าน

ดังนั้นหากคุณมีงบประมาณที่มากพอ การเปิดร้านอาหารแบบไฟน์ไดน์นิ่งหรือ Causal Dining ก็อาจจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ถ้าหากมีงบประมาณไม่มากนัก และอยากเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ก่อน ก็อาจจะเริ่มต้นด้วยการทำธุรกิจอาหารประเภท Cloud ก่อนก็ได้ 

คอนเซ็ปต์ของร้านอาหาร

หนึ่งในสิ่งที่สามารถช่วยบ่งบอกได้ว่าคุณควรเปิดร้านอาหารแบบไหน คือคอนเซ็ปต์ของร้านที่คุณต้องการสร้าง ซึ่งคุณจะสามารถกำหนดคอนเซ็ปต์ของร้านอาหารได้ไม่ยาก หากคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้
  • ประเภทของอาหาร และเมนูที่ต้องการขาย
  • รูปแบบการให้บริการภายในร้าน
  • บรรยากาศและการตกแต่งร้าน
  • การออกแบบอาหาร
  • เทคนิคในการทำอาหาร
  • จุดเด่นของร้าน

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

สรุปสาระสำคัญ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับประเภทร้านอาหารต่าง ๆ รวมถึงการเลือกประเภทของร้านอาหารให้ตรงกับสิ่งที่คุณตั้งใจ หวังว่าจะช่วยทำให้คุณได้ไอเดียที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นในการทำร้านอาหาร หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการร้านอาหาร และการทำร้านอาหารอย่างมืออาชีพ คุณสามารถสมัครเรียนคลาสสอนทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์นจากเชฟต้นได้แล้ววันนี้ โดยมีเนื้อหาตั้งแต่การทำอาหารไทย การคิดค้นเมนูใหม่ ๆ ตลอดจนไปถึงการบริหารร้านอาหาร จนได้รางวัล 1 ดาวมิชลินและอีกมากมาย

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา