7 คุณสมบัติของเชฟ และสิ่งที่คนอยากเป็นเชฟต้องรู้

Nov 4 / IkonClass Staff
เชฟเป็นอาชีพที่ต้องทำงานหน้าเตา เปรียบเสมือนกับเป็นนักรบในครัว ถึงแม้ว่าคนส่วนมากจะมองว่าอาชีพนี้มีความโดดเด่นและดูเท่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเป็นเชฟนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครก็ทำได้ เพราะผู้ที่จะเป็นเชฟระดับสุดยออดฝีมือได้นั้นจะต้องมีคุณสมบัติของการเป็นเชฟ และต้องได้รับการยอมรับ รวมถึงต้องผ่านการฝึกฝนอีกมากมาย
ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผู้คนที่อยากเป็นเชฟจึงต้องทุ่มเททั้งกายและใจในการฝึกฝน ทำงานและเก็บประสบการ์ เพื่อพัฒนาตัวเองเพื่อให้มีคุณสมบัติของการเป็นเชฟอยู่เสมอ

วันนี้ IkonClass ขอรวบรวม 7 คุณสมบัติที่ต้องมีสู่การเป็นยอดเชฟให้คุณได้อ่านกัน เพื่อเตรียมตัวเดินทางสู่เส้นทางอาชีพในฝันในแบบที่คุณต้องการ
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

คุณสมบัติของเชฟข้อที่ 1: รอบรู้เรื่องวัตถุดิบ

การคิดค้นเมนูต่าง ๆ เป็นคุณสมบัติของเชฟที่ต้องมี เพราะเชฟต้องรู้ว่าส่วนผสมนั้น ๆ ให้รสชาติอย่างไร ส่วนผสมต่าง ๆ ทำปฏิกริยากันอย่างไร ได้ผลออกมาเป็นอย่างไร รวมถึงความเข้าใจในการปรุงอาหารให้ออกมาพิเศษและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค อีกหนึ่งคุณสมบัติของเชฟในการทำอาหารคือต้องสร้างเอกลักษณ์รสชาติและรูปแบบให้แก่ร้านของตัวเองให้ได้ ซึ่งเริ่มต้นได้จากการทำความเข้าใจและการเลือกวัตถุดิบที่เหมาะสมที่สุดสำหรับอาหารเมนูต่าง ๆ
เชฟต้นเองก็ได้กล่าวเอาไว้ในคอร์สเรียนทำอาหารออนไลน์กับ IkonClass ว่า การเลือกวัตถุดิบที่ดีนั้นถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของอาหารที่มีคุณภาพ

คุณสมบัติของเชฟข้อที่ 2: ความคิดสร้างสรรค์

คุณสมบัติของเชฟข้อต่อมาคือความคิดสร้างสรรค์ เพราะนอกรสชาติของอาหารที่ดีแล้ว ความคิดสร้างสรรค์ในการจัดจาน หรือการนำเสนอเมนูต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ เมื่อลูกค้าประทับใจและได้ประสบการณ์ดี ๆ กลับไป นั่นถือว่าสามารถสร้างชื่อเสียงให้ร้านอาหารได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นความคิดสร้างสรรค์ยังสามารถเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติของเชฟที่สามารถฝึกฝนได้ และยังสามารถนำไปใช้กับการทดลองปรุงอาหารในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อทำให้รสชาติดีขึ้น สร้างความแปลกใหม่ สร้างเสริมจุดขายให้กับร้านได้อีกด้วย

คุณสมบัติของเชฟข้อที่ 3: ความเป็นผู้นำและทักษะการจัดการ

คุณสมบัติหลักของเชฟที่สำคัญคือความเป็นผู้นำและการจัดการ เพราะการทำงานในครัวนั้นจะมีการทำงานกันเป็นทีม ซึ่งต้องทำงานแข่งกับเวลาและต้องคำนึงถึงหลาย ๆ ปัจจัย ดังนั้นผู้ที่เป็นเชฟใหญ่จะต้องมีทักษะในการจัดการผู้คนให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุด สามารถเป็นผู้นำที่ดีเพื่อนำทีมไปยังเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ ทำให้ทีมมีความสุขที่จะสร้างสรรค์อาหารออกมาให้มีคุณภาพได้

คุณสมบัติของเชฟข้อที่ 4: การสื่อสาร

เชฟ หรือ Executive Chef คือคนที่ใหญ่ที่สุดในการทำงานครัว ถ้าเปรียบว่าครัวเป็นเหมือนสนามรบ เชฟใหญ่ก็คือแม่ทัพที่นำพลไปออกรบ ดังนั้นจึงต้องมีคุณสมบัติที่ดีในด้านของการสื่อสาร เพราะว่าการทำงานเป็นทีมโดยให้ทุกคนเข้าใจตรงกันนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้ทักษะการสื่อสารที่ดี เช่น การพูด การอธิบาย หรือการประชุมกันเพื่อแจกจ่ายงานให้กับแผนกต่าง ๆ ในครัว รวมถึงการแจ้งเรื่องเมนู และการทำงานที่จะทำได้โดยลื่นไหลมาก ๆ ให้งานทั้งหมดออกมาเป็นอย่างดี

คุณสมบัติของเชฟข้อที่ 5: การทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

เพราะว่าเชฟคือคนที่ต้องรับผิดชอบงานโดยรวม เรียกได้ว่าทำงานเป็นภาพที่ใหญ่ขึ้น จึงมีงานหลากหลายแบบ หลากหลายประเภทให้ต้องจัดการ เชฟต้องทำหน้าที่ตั้งแต่คิดเมนูต่าง ๆ การทำอาหารที่ลูกค้าสั่ง ไปจนถึงการพูดกับลูกทีมหรือสั่งงานและดูแลงานต่าง ๆ ทั้งหมดในครัว เพราะฉะนั้นคุณสมบัติของเชฟที่นายจ้างต้องการก็ต้องทำอะไรพร้อมกันได้ และมีสติตลอดเวลาในการทำงาน

คุณสมบัติของเชฟข้อที่ 6: การจัดการกับความเครียด

การทำงานในที่ร้อน ๆ หน้าเตาโดยที่ต้องแข่งกับเวลาและความพึงพอใจของลูกค้า เป็นสิ่งที่กดดันคนทั้งทีมได้อย่างไม่ต้องสงสัย เชฟคือคนที่รับความความเครียดและกดดันมากที่สุด หากว่ามีสิ่งใดที่ลูกทีมทำพลาดก็ต้องควบคุมสติไว้ให้ดี เพราะหนึ่งในคุณสมบัติของเชฟที่ร้านหลายดาวต้องการคือการกำจัด หรือการจัดการกับความเครียดนั่นเอง ไม่เช่นนั้นการทำอาหารในห้องครัวจะส่งผลถึงลูกทีมและอาจทำพลาดได้อีกเพราะความกดดัน ยอดเชฟต้องระวังตรงนี้มากเลยทีเดียว 

คุณสมบัติของเชฟข้อที่ 7: ความสะอาด

ถือว่าเป็นหลักสากลในการทำอาหารเลยคือความสะอาด ซึ่งคุณสมบัติของเชฟ ไม่ว่าจะเป็นร้านใหญ่ ร้านเล็ก โรงแรม หรือร้านใดก็ตาม ต้องมีมาตรฐานในการรักษาความสะอาด ไม่เพียงแต่เพื่อให้อาหารมีคุณภาพที่ดีที่สุด แต่ยังช่วยทำให้การทำงานในครัวมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

สรุปสาระสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างกับบทความ 7 คุณสมบัติที่ต้องมีสู่การเป็นยอดเชฟ! ของเราในวันนี้ อย่างที่คุณได้เห็นกันไปแล้วว่ากว่าจะเป็นเชฟไม่ใช่เรื่องง่ายจริง ๆ เพราะแค่ทำอาหารเป็นไม่ได้แปลว่าจะเป็นเชฟได้ ดังนั้นถ้าหากใครที่ต้องการเป็นเชฟก็สามารถฝึกฝนสิ่งต่าง ๆ ข้างต้นได้เพื่อนำไปพัฒนาตัวเองได้อย่างไม่หยุดยั้ง 

สำหรับใครที่มีความสนใจเรื่องการทำอาหารทาง IkonClass และ เชฟต้น-ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ได้ร่วมกันสร้างสรรค์คอร์สเรียนทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์นให้กับผู้ที่สนใจ สามารถสมัครเรียนได้แล้ววันนี้ที่ เชฟต้น สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา