ถ่ายภาพแฟชั่น ตากล้องต้องเตรียมตัวและคอนเซ็ปต์อย่างไร?

Sep 12 / IkonClass Staff
การถ่ายแบบแฟชั่น คือการที่ช่างภาพต้องถ่ายภาพโดยมีองค์รวมระหว่างสินค้า ตัวแบบ และศิลปะเข้าด้วยกันให้กลมกลืนและนุ่มนวลมากที่สุด เพื่อเป็นการนำเสนอให้ผู้รับชมภาพแฟชั่นนั้น ๆ มีความสนใจในตัวสินค้ามากขึ้น

การเป็นช่างภาพแฟชั่นมืออาชีพจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครจะสามารถเป็นก็ได้ เพราะคุณต้องทำงานให้ถูกใจของลูกค้าและผู้รับชม เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ทั้งความพร้อมด้านคอนเซ็ปต์การถ่ายภาพ อุปกรณ์ในการถ่ายภาพ และของตกแต่งเพิ่มเติม เพื่อช่วยสร้างสรรค์การถ่ายภาพแฟชั่นให้ดูมีความดึงดูดและดึงจุดเด่นของสินค้ามาขายได้

วันนี้ IkonClass ได้รวบรวมข้อมูลการเป็นช่างภาพแฟชั่นมืออาชีพมาให้คุณแล้วว่าต้องทำอย่างไรบ้าง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

1. คิดคอนเซ็ปต์

การถ่ายภาพแฟชั่นต้องอาศัยการตีความหมาย และตีโจทย์ที่ลูกค้าต้องการเป็นอย่างแรก หลังจากที่คุณตีโจทย์ได้แล้ว การคิดคอนเซ็ปต์ในการถ่ายภาพแฟชั่นเป็นขั้นตอนสำคัญ หลาย ๆ คนอาจมองข้ามขั้นตอนนี้ไปแต่ว่าการคิดคอนเซ็ปต์นั้นจะช่วยกำหนดทิศทางให้การสื่อสารและถ่ายทอดเรื่องราวเป็นไปตามที่เราต้องการ วิธีคิดคอนเซ็ปต์มีอยู่หลายวิธีที่สามารถเลือกใช้ อย่างเช่น 
  1. การคิดคอนเซ็ปต์จากแบรนด์สินค้า ว่าทางแบรนด์ต้องการที่จะมีภาพลักษณ์แบบไหน เช่นภาพแฟชั่นที่มีความเป็นกันเอง ความหรูหรา ความสนุก หรือว่าเน้นไปที่ความรักษ์โลก
  2. กลุ่มเป้าหมาย ของทางแบรนด์ว่าภาพแฟชั่นของเขาต้องการที่จะสื่อสารกับคนกลุ่มไหนเป็นพิเศษ
  3. การนำเสนอต่อผู้ชม ว่าภาพแฟชั่นของคุณอยากนำเสนออะไรต่อพวกเขา ให้แนวคิดอะไรบ้างหรือทำให้พวกเขาตีความอะไรได้บ้าง
  4. ความเชื่อในประเทศ แม้แต่เรื่องนี้ก็สามารถที่จะไปอยู่ในภาพแฟชั่นของคุณได้ เพราะคุณสามารถนำความเชื่อต่าง ๆ มาผสมผสานในการถ่ายภาพแฟชั่นเพื่อให้คนในภูมิภาคนั้น ๆ จับต้องและเข้าใจได้มากขึ้น
นี่คือตัวอย่างส่วนหนึ่งสำหรับการคิดคอนเซ็ปต์ ทุกอย่างสามารถนำมาคิดต่อยอดได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการที่จะทำให้ภาพแฟชั่นของคุณออกมาในรูปแบบใด

2. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

หลังจากที่มีการคิดคอนเซ็ปต์และสรุปได้แล้วว่าต้องการถ่ายภาพแฟชั่นไปในทิศทางไหน อุปกรณ์ในการถ่ายภาพแฟชั่นก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องเลือกใช้ การถ่ายภาพแฟชั่นอาจไม่ได้ใช้แค่กล้องและเลนส์ในการถ่ายภาพ แต่ยังมีอุปกรณ์สำคัญอื่น ๆ เช่น
  1. ขาตั้งกล้อง เพื่อให้คุณได้มีภาพแฟชั่นที่มีคุณภาพมากขึ้น ภาพจะไม่สั่นหรือเบลอ นอกจากนี้คุณยังถ่ายภาพได้นานขึ้น
  2. ไฟก็เป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายภาพแฟชั่น เพราะถ้าหากว่าเป็นการถ่ายในที่ร่ม บ้าน หรือสตูดิโอ เป็นสถานที่ที่แสงธรรมชาติเข้าไม่ถึง ไฟจะสามารถช่วยให้ภาพของคุณดูน่าสนใจมากขึ้น อีกอย่างคุณสามารถใช้ไฟเพื่อเป็นลูกเล่นในภาพแฟชั่นของคุณอีกด้วย

3. ของตกแต่งเพิ่มเติม

ต่อยอดมากจากการคิดคอนเซ็ปต์ เพราะเมื่อคุณคิดคอนเซ็ปต์และสถานที่ได้แล้วนั้น สิ่งหนึ่งที่ห้ามลืมเลยคือของตกแต่งฉากถ่ายภาพ สิ่งนี้จะช่วยให้การเล่าเรื่องของคุณสมบูรณ์แบบได้มากขึ้น ถ้าหากว่าคอนเซ็ปต์ภาพแฟชั่นของคุณคือการถ่ายลิปสติกสีแดง สิ่งที่สามารถมีได้ในฉากของคุณคือโต๊ะเครื่องแป้ง โต๊ะแต่งหน้า กระจกด้ามถือ หรือกระจกบานใหญ่ และสินค้า ซึ่งนั่นสามารถทำให้ผู้รับชมได้เข้าใจในสถานการณ์ของภาพถ่ายแฟชั่นของคุณได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

เป็นอย่างไรบ้างกับเทคนิคการเป็นช่างภาพแฟชั่นมืออาชีพที่ IkonClass ได้เตรียมมาให้คุณ คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความสะดวกและความถนัด เพราะนี่จะทำให้คุณได้เตรียมตัวเป็นช่างภาพมืออาชีพอย่างเต็มรูปแบบ

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

ถ้าหากว่าใครสนใจการเป็นช่างภาพมืออาชีพมากกว่านี้ก็สามารถเข้าร่วมคอร์สเรียนถ่ายภาพออนไลน์ที่ทาง IkonClass ได้ร่วมมือกับ ณัฐ ประกอบสันติสุข ช่างภาพแฟชั่นมืออาชีพแนวหน้าของเมืองไทย ที่จะมาสอนและแนะนำแนวทางต่าง ๆ มากมายให้กับคุณได้ที่นี่

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา