เผยเทคนิคลับ พรีเซนต์ยังไงให้เหมือนมืออาชีพ

Sep 27 / IkonClass Staff
ไม่ว่าคุณจะประกอบอาชีพอะไรการพรีเซนต์ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การพรีเซนต์หรือการพูดในที่สาธารณะก็ไม่ต่างอะไรไปจากการฝึกทักษะอื่น ๆ ที่ยิ่งคุณฝึกมากเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งชำนาญมากเท่านั้น ในบทความนี้ IkonClass จะมานำเสนอทักษะการพรีเซนต์ตั้งแต่ต้นจนจบ อ่านจบก็เริ่มพรีเซนต์ได้เลย !
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

ศึกษาหัวข้อและคนฟัง

โจทย์ข้อแรกของการพรีเซนต์ก็คือการเลือกหัวข้อและสาระที่ต้องการจะถ่ายทอด คุณควรถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า “เราต้องการจะสื่ออะไร” และทำการศึกษาหาข้อมูลอย่างถี่ถ้วน ไม่ว่าคุณจะพยายามโน้มน้าวคนฟังหรือเพียงแค่แจ้งรายงาน คุณควรทำความรู้จักกับเนื้อหาอย่างลึกซึ้งถึงขั้นที่ว่าถ้าไม่มีกระดาษโน้ตก็สามารถบรรยายและตอบคนฟังได้อย่างมั่นใจ

อีกปัจจัยหลักของการพรีเซนต์ก็คือ “ผู้ฟัง” คุณต้องรู้ว่าผู้ฟังมีความรู้เกี่ยวกับหัวข้อที่คุณกำลังจะพูดมากน้อยแค่ไหน ผู้ฟังเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ อะไรคือสิ่งที่ผู้ฟัง “ต้องการ” ที่จะได้ยิน และจัดเนื้อหาสไลด์ของคุณให้เข้ากับปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้

การจัดสไลด์แบบมาตรฐาน

เชื่อว่าการพรีเซนต์ในยุคสมัยปัจจุบันคงไม่พ้นเครื่องมืออย่าง Microsoft PowerPoint หรือ Google Slides แต่รู้หรือไม่ว่าการจัดวางสไลด์นั้นมีแบบการจัดวางมาตรฐานที่สามารถนำไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์ ตั้งแต่ห้องเรียนยันห้องประชุม

สไลด์ที่ 1 : หน้าปก

เสมือนหนังสือในร้านขายหนังสือ การมีหน้าปกที่สวยสามารถช่วยดึงดูดผู้ฟังและสร้างความประทับใจได้ตั้งแต่วินาทีแรก คุณสามารถเลือกใช้ Template หน้าปกที่มากับ PowerPoint หรือ Google Slides หรือหาแบบอย่างจากเว็บต่าง ๆ ที่สำคัญคือควรเลือกใช้รูปภาพที่สอดคล้องกับหัวข้อที่กำลังจะพูดถึง รวมไปถึงการเลือกใช้ชื่อหัวข้อที่สื่อใจความได้อย่างชัดเจน

ให้ทำการแนะนำตัว (ในกรณีที่ผู้ฟังไม่คุ้นเคยกับผู้บรรยาย) และนำเสนอหัวข้อหลักของการบรรยายด้วยการแนะนำหัวข้อที่จะมานำเสนอ

สไลด์ที่ 2 : สรุปใจความสำคัญ

การพรีเซนต์ที่ดีคือการสื่อสารสาระสำคัญให้ผู้ฟังได้เข้าใจตั้งแต่วินาทีแรก ถ้าผู้บรรยายเสียเวลากับการ “ปูเรื่อง” นานเกินไป ก็อาจทำให้ผู้ฟังเสียความสนใจได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นสไลด์ที่ 2 ควรประกอบไปด้วยเนื้อหาสรุปใจความสำคัญจากแต่ละสไลด์ที่จะตามมา

ใช้การเรียบเรียงด้วย Bullet points และการจัดเรียงประโยคที่อ่านเข้าใจได้ง่าย กระชับ ได้ใจความ ทำการพูดนำเสนอให้ผู้ฟังได้ยินอย่างชัดเจนว่าการพรีเซนต์ของคุณจะมีใจความสำคัญอะไรบ้าง

สไลด์ที่ 3-5 : เนื้อหา & หลักฐาน

ในสไลด์ที่ 3 ถึง 5 (หรือสามารถมีมากกว่านี้ตามความเหมาะสม) จะเป็นการนำเสนอและบรรยายเนื้อหาอย่างลึกซึ้ง ซึ่งผู้บรรยายจะต้องใช้หลักฐานที่ได้มาจากการวิจัยหรือค้นคว้าและนำมาสนับสนุนใจความที่ต้องการจะสื่อ สามารถใช้รูปภาพ, bullet points, infographics, mind map ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ฟังในการรับสาร 

ที่สำคัญที่สุด สไลด์เนื้อหาควรมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ และควรระวังการใช้ infographics, mind map, animation หรือรูปภาพที่ดูเยอะเกินไปจนทำให้ผู้ฟังเสียสมาธิ

เคล็ดลับของการจัดสไลด์เนื้อหา:
  • ในหัวข้อ Heading ให้เขียนเป็นประโยคสั้น ๆ เพื่อสรุปใจความหลักของสไลด์นั้น ๆ
  • ทุกอย่างบนสไลด์จะต้องมีจุดประสงค์ ถ้าสิ่งที่อยู่บนสไลด์ไม่ได้ช่วยสื่อสารข้อความให้ดีขึ้นหรือช่วยให้สไลด์ดูเป็นระเบียบ สิ่งนั้นก็ไม่ควรจะอยู่บนสไลด์ของคุณ
  • เว้นพื้นที่ว่างบนสไลด์เพื่อไม่ให้ดูอึดอัด
  • สไลด์เนื้อหาไม่ควรเป็นเพียงแค่การสรุปหรือรายงานข้อเท็จจริงแบบผ่าน ๆ แต่ควรเป็นการให้ข้อคิดหรือมุมมองเชิงลึกที่ผู้ฟังไม่อาจสามารถสรุปได้เองเพียงลำพัง

สไลด์ที่ 6 : ข้อสรุป

ในสไลด์สุดท้ายเรามักจะถูกแนะนำว่าให้สรุปสั้น ๆ อีกรอบก่อนจบการพรีเซนต์ ซึ่งก็ไม่ผิดแต่อย่างใด แต่ถ้าคุณอยากให้การบรรยายของคุณมีคุณค่าแล้วล่ะก็ คุณต้องมี "Action plan" หรือแผนการดำเนินการสำหรับผู้ฟัง ซึ่ง Action plan สามารถเป็นไอเดียคร่าว ๆ หรือการชักชวนให้ผู้ฟังมาเข้าร่วมอุดมการณ์ของคุณ Action plan จะเหมาะกับสถานการณ์ที่คุณต้องการปิดการขาย การเสนอโครงการงาน การเสนอโปรเจคสำคัญ หรือแม้แต่การพรีเซนต์เพื่อโน้มน้าวคน แต่อาจจะไม่เหมาะกับการพรีเซนต์รายงานข้อมูลที่ไม่จำเป็นต้องโน้มน้าวหรือชักจูงใคร

เคล็ดลับการจัดสไลด์

นอกจากการจัดเรียงสไลด์ขั้นต้นแล้ว คุณสามารถทำให้สไลด์ของคุณดูดีมากยิ่งขึ้นด้วยขั้นตอนดังนี้
  • เลือกใช้รูปภาพที่คมชัด เลี่ยงการใช้รูปภาพที่ไม่ชัดหรือภาพที่ดูแตก
  • คุมโทนสีของสไลด์ให้เหมือนกันในทุกหน้า
  • เลือกใช้สไตล์และขนาดของตัวอักษรให้เหมือนกันในทุกสไลด์ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณใช้ฟอนต์ Sans-serif ขนาด 24 สำหรับการเขียนหัวเรื่อง หรือ ฟอนต์ Georgia ขนาด 12 สำหรับเนื้อหาใน Bullet points คุณก็ควรยึดตามสไตล์นี้ในการเขียนหัวเรื่องและเนื้อหา Bullet points สำหรับทุกหน้าสไลด์
  • จัดวางรูปภาพและการจัดย่อหน้าให้สมมาตร ในสไลด์เดียวกัน รูปภาพควรถูกจัดเรียงให้มีขนาดเท่ากันและเรียงตรงกัน เช่นกันกับการจัดย่อหน้า ถ้าประโยคแรกของหน้าถูกย่อไปทางซ้าย ประโยคหรือ Bullet points ในบรรทัดต่อ ๆ ไปก็ควรจะเริ่มที่จุดเดียวกัน

เคล็ดลับการพูด

เมื่อถึงเวลาที่ต้องพรีเซนต์หรือพูดในที่สาธารณะ หลายคนจะเกิดความกังวลหรือถึงกับขั้นกลัว ซึ่งเคล็ดลับสำหรับการเอาชนะความกลัวก็คือการฝึกซ้อมบทพูด ให้มองว่าการพรีเซนต์ก็ไม่ต่างอะไรไปจากทักษะการร้องเพลงหรือการเล่นกีฬาที่ยิ่งเราฝึกทำมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งรู้สึกมั่นใจในการปฏิบัติมากเท่านั้น 

สำหรับการฝึกพูด สามารถเริ่มจากการเขียนบทออกมาคร่าว ๆ ว่าคุณต้องการจะใช้คำไหน พูดด้วยโทนเสียงอะไร และที่สำคัญที่สุดฝึกพูดและออกเสียงให้ชัดเจน โดยเฉพาะกับคำศัพท์ต่างภาษาหรือคำที่ตัวเองมีปัญหาในการพูด จากนั้นให้ฝึกพูดตามบทจนเกิดความเคยชินถึงขั้นที่ไม่ต้องพึ่งการอ่านบท การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณดูมีความพร้อมและดูเชี่ยวชาญในการบรรยาย ซึ่งจะต่างจากคนที่ไม่ฝึกซ้อมบทและ “ด้นสด” จะสังเกตว่าคนกลุ่มนี้จะพูดไม่ปะติดปะต่อ ไร้ทิศทาง และไม่ได้ใจความ

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นใจความสำคัญของการพรีเซนต์ที่ดี ถ้าคุณอยากได้เกร็ดความรู้ดี ๆ แบบนี้อีกล่ะก็ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

ผู้สอนของ ikonclass

เรียนรู้จากไอคอนแนวหน้าของประเทศไทย

ผู้สอนของเราเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในวงการนับไม่ถ้วน ในบทเรียนของ IkonClass คุณจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้สอนที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน

บทเรียนของเรา