ฝึกเล่นมายากล กิจกรรมเสริมทักษะสำหรับเด็ก

Sep 5 / IkonClass Staff
สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องกำลังหากิจกรรมเสริมทักษะให้น้อง ๆ วันนี้ทาง IkonClass ขอนำเสนอกิจกรรมเสริมทักษะด้วยการ “ฝึกเล่นมายากล” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะสามารถเบี่ยงเบนความสนใจออกจากการใช้โทรศัพท์ และยังช่วยในการพัฒนาทักษะของน้อง ๆ ได้อีกด้วย

โดยปกติแล้ว มายากลจะถูกแบ่งประเภทตามสถานที่การแสดงและอุปกรณ์ที่ใช้ แต่วันนี้ทาง IkonClass จะมาแบ่งปันการแสดงมายากล ที่ผู้ปกครองสามารถช่วยน้อง ๆ ฝึกได้กับสิ่งของภายในบ้าน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนศิลปะ
การแสดงมายากล
กับแพทริค คุณ

ประโยชน์ของการเล่นมายากล

เมื่อนึกถึงคำว่า “มายากล” หลายคนอาจจะนึกถึงความสนุกสนานของการรับชม แต่อาจจะคาดไม่ถึง ว่ามายากลต้องใช้ทักษะที่หลากหลายเพื่อมาประกอบในการแสดง และประโยชน์ของฝึกเล่นมายากลนั้นก็คือ
  • ทักษะการพูด: ถ้าคุณต้องการที่จะพัฒนาทักษะการพูดให้กับน้อง ๆ การฝึกเล่นมายากล นั้นถือว่าเป็นกิจกรรมที่เหมาะเป็นอย่างมาก เพราะการแสดงมายากลจะเกี่ยวข้องกับการพูดและการแสดงโดยตรง
  • ความคิดสร้างสรรค์: มายากลคือการทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ เป็นการหล่อหลอมให้ผู้ฝึกชินกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา เหมาะกับการพัฒนาให้คิดนอกกรอบ
  • สมาธิ: มายากลเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้การฝึกฝนเป็นเวลานาน เป็นการช่วยให้เด็ก ๆ ฝึกสมาธิและความอดทน

มายากลเสกเหรียญให้หาย

หนึ่งในมายากลเหรียญที่เก่าแก่ที่สุด คือ “The French Drop” เป็นการใช้ทักษะความไวของมือเพื่อทำให้เหรียญดูหายไป เสมือนว่าเหรียญได้ถูกย้ายไปอยู่อีกมือ แต่ที่จริงแล้วเหรียญยังคงอยู่ในมือเดิม

อุปกรณ์ที่ใช้: เหรียญ 5 บาท หรือ เหรียญ 10 บาท
สถานที่: สามารถเล่นได้ทุกที่

วิธีการแสดง

  1. เริ่มจากการหยิบเหรียญใกล้ตัว หรือ ยืมเหรียญจากคนดู ถือเหรียญด้วยปลายนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วโป้ง ด้วยการหันหน้าของเหรียญหันเข้าหาคนดู จากนั้น บอกคนดูให้ “จับตาดูเหรียญให้ดี”
  2. สำหรับคนที่ถนัดมือขวาให้ถือเหรียญด้วยมือซ้าย สำหรับคนที่ถนัดมือซ้าย ให้ถือเหรียญด้วยมือขวา ในขณะที่ถือเหรียญ ควรถือให้นิ้วโค้งตามธรรมชาติ ไม่ตึงจนเกินไป
  3. นำมือที่ไม่ได้ถือเหรียญ เข้ามาแกล้งทำท่าจะหยิบเหรียญที่ถืออยู่ ในขณะเดียวกัน ให้ทำการปล่อยเหรียญลงบนฝ่ามือด้วยการขยับนิ้วโป้งขึ้นเพียงเล็กน้อย
  4. เมื่อทำท่าหยิบเหรียญพร้อมกับปล่อยเหรียญเสร็จ ให้กำมือทั้งสองข้างและคว่ำลง พร้อมกับถามคนดูว่าเหรียญอยู่ในมือข้างไหน
  5. เมื่อคนดูเลือกข้างที่ไม่ได้มีเหรียญ (มือที่ใช้หลอกหยิบเหรียญ) ให้ทำการเปิดมืออย่างช้า ๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเหรียญที่ “หยิบ” มานั้นหายไป และค่อย ๆ เฉลยเหรีญที่อยู่ในอีกมือ 
นักมายากลถือเหรียญ นักมายากลหยิบเหรียญ
นักมายากลสับไพ่

มายากลหาไพ่มายากลหาไพ่

อีกหนึ่งมายากลที่สามารถให้น้อง ๆ ที่บ้านลองเล่นดูได้นั่นก็คือ “มายากลหาไพ่” เป็นมายากลที่น้อง ๆ
สามารถนำไปแสดงได้ตามกิจกรรมที่โรงเรียน หรือแม้แต่แสดงเล่นกับฟูงเพื่อนก็ได้เช่นกัน

อุปกรณ์ที่ใช้: ไพ่ 1 สำรับ
สถานที่: สามารถเล่นได้ทุกที่

วิธีการแสดง

  1. ก่อนที่จะแสดงกลนี้ ให้ทำการจำไพ่ที่อยู่ล่างสุดของสำรับ เพราะไพ่ตัวนี้จะเป็นตัวช่วยในการหาไพ่ของคนดูในภายหลัง
  2. เริ่มการแสดงด้วยการคลี่ไพ่ให้คนดูว่าไพ่ในสำรับถูกคละกันอยู่ ไม่มีการเตรียมใด ๆ
  3. จากนั้นให้คำสั่งคนดูเลือกไพ่ใบไหนก็ได้ในสำรับ และกำชับให้คนดูจำตัวเลข สี และสัญลักษณ์ ให้ดี
  4. เมื่อคนดูจำไพ่เสร็จแล้ว วางไพ่ทั้งสำรับไว้บนโต๊ะ และบอกคนดูให้ตัดหรือแบ่งไพ่ออกมาเป็นอีก 1 กอง ซึ่งมันไม่สำคัญว่าคนดูจะเลือกแบ่งตรงส่วนไหนของสำรับ
  5. เมื่อแบ่งเสร็จ สั่งให้คนดูนำไพ่ที่เลือกวางไว้ข้างบนกองไพ่ใหม่ที่ถูกแยกออกมา และนำกองเก่าไปประกบซ้อนอีกที
  6. หลังจากนั้น ให้เน้นกับคนดูว่า มันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะรู้ว่าไพ่ที่เลือกไปคืออะไร เพราะคนดูเป็นคนเลือกเอง และทำการตัดไพ่เอง
  7. ให้บอกคนดูว่า “เราจะพยายามหาไพ่ให้เจอ” และหยิบสำรับขึนมาพร้อมกับหาไพ่ของคนดู เทคนิคของการหาไพ่ คือไพ่ที่คนดูเลือกจะอยู่ถัดมาทางขวาของไพ่ที่เราจำตั้งแต่ขั้นตอนแรก
  8. หยิบไพ่ที่คนดูเลือกพร้อมกับไพ่อะไรก็ได้ 1 ใบ นำออกมาคว่ำไว้หน้าคนดูและบอกว่า “หนึ่งในนี้มีไพ่ที่คุณเลือกไป” พร้อมกับบอกคนดูให้ชี้เลือกระหว่างไพ่สองใบ ไม่ว่าคนดูจะชี้ไพ่ใบไหน ก็ให้ทำการเอาไพ่ที่ไม่ใช่ออกไป
  9. เฉลยไพ่ของคนดูโดยการสั่งให้เขาเปิดไพ่เอง

แพทริค คุณ
สอนศิลปะการแสดงมายากล

เรียนรู้เทคนิคการแสดงมายากลจากนักมายากลไทย ชื่อเสียงระดับโลก
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

นอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว การฝึกเล่นมายากลเป็นกิจกรรมที่ใช้ทักษะหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การแสดง การใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการฝึกสมาธิ แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่พื้นฐานของมายากล ถ้าน้อง ๆ หรือตัวคุณเองสนใจในการแสดงมายากล คุณสามารถสมัครเรียนได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา