ความหมายของกล้วยไม้ตามสี กับ 5 พันธุ์กล้วยไม้ไทยสวยๆ

Jun 14 / IkonClass Staff
โดยทั่วไปแล้ว กล้วยไม้ถูกยกให้เป็นตัวแทนของความสง่างาม ความประณีต และความสมบูรณ์แบบ แต่ด้วยความที่กล้วยไม้เป็นพันธุ์ที่อยู่ในหลายพื้นที่ ความหมายของกล้วยไม้ย่อมแต่งต่างกันไปตามวัฒนธรรมและยุคสมัย เช่น ในความเชื่อของจีน กล้วยไม้มีความเกี่ยวข้องกับปรัชญาของขงจื๊อและเป็นตัวแทนของการแสวงหาความรู้ และชาวจีนยังเชื่อกันว่ากล้วยไม้เป็นตัวนำความโชคดี ในขณะเดียวกัน ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าดอกกล้วยไม้เป็นสัญลักษณ์ของการสืบพันธุ์โดยเฉพาะกล้วยไม้สีชมพู

คนไทยเราเชื่อว่ากล้วยไม้เป็นพืชมงคลที่ช่วยเสริมเกียรติยศ และเพิ่มความสงบสุขุมให้กับบ้านที่ปลูก อีกทั้งกล้วยไม้ยังเป็นดอกไม้ประจำวันครูของไทย ซึ่งเหตุผลก็ถอดได้จากคำกลอนที่ว่า

"กล้วยไม้มีดอกช้า ฉันใด การศึกษาเป็นไป เช่นนั้น แต่ออกดอกคราวใด งานเด่น งานสั่งสอนปลูกปั่น เสร็จแล้วแสนงาม" - หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

ดอกกล้วยไม้ไทยยอดฮิต 5 สายพันธุ์

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลก (อ้างอิงข้อมูลจาก Volza’s Export Data อัปเดตเมื่อวันที่ 10 พค. 2566) โดยกล้วยไม้ที่พบได้ในไทยนั้นมีมากมายหลายสายพันธุ์จากนานาสกุล และมีการผสมพันธุ์ท้องถิ่นกับพันธุ์ต่างชาติอยู่เสมอ ในส่วนนี้เราได้จะพูดถึงกล้วยไม้ 5 พันธุ์เป็นที่นิยมในประเทศไทย ซึ่งพนันได้เลยว่าชื่อเหล่านี้ต้องผ่านหูผ่านตาทุกท่านมาบ้างแล้ว

คัทลียา (Cattleya) 

กล้วยไม้สีม่วงคัทลียา
ถือเป็นสัญลักษณ์สากลของดอกกล้วยไม้ทุกชนิดและถือเป็นราชินีแห่งกล้วยไม้ ดอกสกุลคัทลียามีฟอร์มดอกที่เป็นเอกลักษณ์ ปลายกลีบรอบพับเป็นริ้ว ๆ ทำให้ดูพลิ้วไหวและสง่างามในเวลาเดียวกัน บางสายพันธุ๋มีกลิ่นหอม 1 ช่อดอกมีเพียง 1-2 ดอกเท่านั้น สามารถนำไปผสมข้ามสกุลได้ง่าย

หวาย หรือ เดนโดรเบียม (Dendrobium)

กล้วยไม้เดนโดรเบียมสีม่วงขาว
เมื่อพูดถึงดอกกล้วยไม้ ภาพในหัวของคนไทยหลายคนคงไม่พ้นดอกกล้วยไม้ที่มีสีขาวตรงกลางและสีม่วงเหลือบบานเย็นรอบ ๆ กล้วยไม้สกุลหวายเป็นสายพันธ์ุที่ต้องการเพียงแสดงแดดรำไร เติบโตได้ในร่ม และออกดอกง่าย มันจึงเป็นกล้วยไม้ที่เราเห็นได้บ่อยพบในท้องตลาด หรือตามร้านอาหารที่ใช้ดอกมาประดับจานอาหาร กล้วยไม้สกุลหวายยังเป็นต้นแบบโลโก้ของสายการบินไทยอีกด้วย 

รองเท้านารี (Venus Slipper, Paphiopedilum)

รองเท้านารีเหลืองกระบี่
เป็นพันธุ์กล้วยไม้ยอดนิยมของคนไทยที่พบได้ตามธรรมมชาติและเพาะปลูกได้ง่าย มีสีสันสวยงาม ชื่อรองเท้านารีมาจากกลีบกลางที่รูปร่างคล้ายกับรองเท้าสลิปเปอร์ รองเท้านารีพันธุ์ไทยหลายสายพันธ์ุมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ภาคใต้ อาทิเช่น เหลืองกระบี่ ม่วงสงขลาและขาวสตูล ที่สำคัญ กล้วยไม้ที่แพงที่สุดในโลกก็อยู่ในสกุลนี้เช่นกัน ซึ่งก็คือ รองเท้านารี รอธส์ไชด์ดิอานั่ม (Rothschild’s Orchid) ที่พบได้บนเทือกเขาคินาบาลูประเทศมาเลเชีย มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่5,000 ดอลล่าสหรัฐ ต่อต้น

แวนด้า (Vanda) 

ช่อดอกกล้วยไม้สวย ๆ สีม่วง
เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์กล้วยไทยไม้ยอดนิยมที่มีสีสันเตะตาและหน้าดอกที่ใหญ่ หนึ่งช่อดอกมีได้มากถึง 15 ดอก เติบโตได้ดีในที่ที่มีแดดและความชื้นสูง แวนด้าที่น่าจะเคยผ่านตาใครหลาย ๆ คนมาบ้างคงจะเป็น พชรบลู ที่มีสีม่วงแกมน้ำเงิน

ฟาแลนนอปซิส (Moth Orchid, Phalaenopsis)

เอื้องเขากวางอ่อน
หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่า ฟาแลน เป็นอีกพันธุ์ที่ปลูกง่ายและได้รับความนิยมสูงในประเทศไทย เรามาักจะเห็นกระถางฟาแลนในร่มอย่างในออฟฟิศหรือตามมุมต่าง ๆ ของบ้านมากกว่าที่จะเห็นมันถูกนำไปเป็นดอกดกแต่ง ฟาแลนขึ้นชื่อเรื่องออกดอกง่าย และดอกอยู่ทนได้มากกว่า 30 วัน ฟาแลนที่นิยมมากที่สุดในประเทศไทยคือ เอื้องเขากวางอ่อน ซึ่งมีกลีบเรียวและกลีบกลางหรือปากที่เล็ก

สีกับความหมายของดอกกล้วยไม้ 

สีมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความเชื่อ ซึ่งก็เป็นเรื่องไม่แปลกเลยที่ดอกไม้จะถูกตีความหมายไปตามสีของมัน ก่อนจะมอบช่อกล้วยไม้สวย ๆ เป็นของขวัญให้ใครสักคน หรือก่อนจะเลือกซื้อมาเป็นของประดับบ้าน เรามาดูกันอย่างคร่าว ๆ ว่ากล้วยไม้สีไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง

สีขาว กล้วยไม้สีขาวเป็นตัวแทนของความสง่าและความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา กล้วยไม้สีขาวมักถูกใช้ในการตกแต่งงานมงคลสมรส และในบางท้องที่ยังใช้มันเพื่อแสดงความยินดีในวันคลอดอีกด้วย

สีม่วง สีม่วงแสดงถึงเกียรติ อำนาจ ความสูงศักดิ์ ในสมัยก่อน สีม่วงเป็นสีที่ใช้กันบ่อยในหมู่เชื้อพระวงศ์และการให้ดอกกล้วยไม้สีม่วงก็ถือเป็นการแสดงความเคารพและชื่นชมให้แก่ผู้รับ

สีเหลือง ดอกล้วยไม้สีเหลืองเป็นตัวแทนของความสดใสร่าเริง เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ และยังเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ เหมาะที่จะเป็นของขวัญให้เพื่อแสดงความยินดีในวาระโอกาสอย่าง การจบการศึกษา การเริ่มทำธุรกิจใหม่ หรือการเลื่อนตำแหน่ง เป็นต้น

สีแดง คล้ายกันกับกุหลาบแดง กล้วยไม้แดงแสดงถึงความโรแมนติก ความรัก และความกล้าหาญ เหมาะเป็นของขวัญให้กับคนที่คุณรัก ที่สำคัญดอกกล้วยไม้ยังมีอายุดอกที่นานกว่า และมีความคงทนมากกว่าดอกกุหลาบอีกด้วย

สีชมพู สีชมพูแสดงถึงความอ่อนโยน ความเป็นผู้หญิง และความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งอาจมีความใกล้เคียงกับความเชื่อของชาวกรีกโบราณที่ว่า กล้วยไม้สีชมพูเป็นสัญลักษณ์ของการสืบพันธุ์ อยู่เล็กน้อย ความหมายที่ยูนีคแบบนี้ ทำให้กล้วยไม้สีชมพูนิยมถูกให้เป็นของขวัญกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

สีเขียว สีเขียวเป็นสีของธรรมชาติ แสดงถึงการเจริญเติบโตและสุขภาพที่ดี ชาวญี่ปุ่นกันว่ากล้วยไม้สีเขียวเป็นดอกไม้นำโชคที่ช่วยทั้งในเรื่องการงาน ร่างกายและจิตใจ จึงนิยมนำมาประดับในที่ทำงานและในบ้าน

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทส่งท้าย

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณอาจจะอยากลองซื้อดอกกล้วยไม้มาเลี้ยงที่บ้าน หรืออาจจะอยากซื้อช่อกล้วยไม้สวย ๆ ไปฝากคนรักหรือครอบครัว ถ้าไม่รู้จะไปเลือกซื้อที่ไหน เราได้ ปักหมุด! 5 ตลาดขายส่งดอกไม้สดราคาถูกสุดฮิตรอบกรุงฯ ไว้ให้คุณแล้ว แต่หากคุณอยากรู้เรื่องดอกไม้และการจัดดอกไม้มากกว่านี้ มาลองเรียนกับ โจ้ Rainforest ศิลปินดอกไม้ตัวแม่ผู้อยู่เบื้องหลังงานแต่งงานในฝันของชมพู่ อารยา ได้เลย

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา