4 วิธีเรียนออนไลน์ให้ได้ผล ต้องทำอะไรบ้าง? มาดูกัน

Sep 16 / IkonClass Staff
ในยุคปัจจุบันหลาย ๆ คนเริ่มหันมาสนใจในคอร์สเรียนออนไลน์มากขึ้น เพราะเป็นตัวเลือกที่ดีในการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ในหลักสูตรของโรงเรียน หรือเป็นการเรียนออนไลน์เพื่อเสริมทักษะพัฒนาตนเอง ทุกคนสามารถเลือกเรียนในสิ่งที่สนใจได้ ทั้งยังสะดวกในการเรียนเพราะการเรียนออนไลน์สามารถเรียนที่บ้านได้ เข้าเรียนเวลาที่สะดวกได้ หรือแม้แต่ประหยัดเวลาในการเดินทางไปยังสถาบัน แต่บางคนยังไม่สามารถปรับตัวได้ดีกับการเรียนออนไลน์เพราะว่ายังไม่รู้จัดเคล็ดลับดี ๆ เหล่านี้

วันนี้ IkonClass จึงรวบรวม 5 วิธีเรียนออนไลน์ให้ได้ผล มาให้กับคนที่สนใจที่จะเริ่มเรียนออนไลน์หรือคนที่เรียนอยู่แล้ว
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

1. สร้างเป้าหมายให้ตัวเอง

เริ่มแรกคุณต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าทำไมคุณถึงอยากจะเรียนคอร์สออนไลน์นั้น เรียนไปเพื่อพัฒนาอะไร หรือเรียนเพราะอยากจะรู้สิ่งใด ถ้าหากว่าคุณตอบได้แล้วแปลว่าคุณมีเป้าหมายเบื้องต้นในการเรียนคอร์สออนไลน์นั้น แต่จุดเริ่มต้นของการเรียนออนไลน์เป็นสิ่งที่ยากสำหรับหลาย ๆ คน เราขอเสนอให้คุณจดเป้าหมายในแต่ละวัน หรือที่เรียกกันว่า To-Do List จะทำให้ชีวิตการเรียนออนไลน์ของคุณง่ายขึ้น เพราะคุณจะสามารถรู้ได้เลยว่าในหนึ่งวันคุณต้องทำอะไรบ้าง อย่างเช่น การอ่านหนังสือเพื่อทบทวนบทเรียนก่อนเข้าคอร์สเรียนออนไลน์ หรือกำหนดเวลาในการเข้าเรียนออนไลน์ หรือแม้แต่บทเรียนออนไลน์ที่คุณต้องเรียนในแต่ละวัน การสร้างเป้าหมายและการทำ To-Do List จะทำให้คุณจัดระเบียบและปรับตัวได้ไวขึ้น
สร้างเป้าหมายให้ตัวเอง ในการเรียนออนไลน์
การจดบันทึกในแต่ละวัน

2. เรียนออนไลน์ให้เป็นกิจวัตร

หลังจากที่เราได้ทำเป้าหมายของแต่ละวันแล้วนั้น สิ่งต่อไปที่สำคัญคือการเข้าเรียนออนไลน์ให้เป็นกิจวัตรประจำวันจนกว่าคอร์สเรียนออนไลน์นั้นจะจบสมบูรณ์ และอย่างที่เรารู้กันคือจะเข้าเรียนออนไลน์ในเวลาไหนก็ได้เพราะฉะนั้นเทคนิคง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณเข้าเรียนได้อย่างต่อเนื่องคือ

  1. หาเวลาที่ใช่
    คุณต้องหัดสังเกตตัวเองก่อนว่าสมองของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุดตอนไหน อย่างเช่น บางคนเรียนออนไลน์ตอนเช้าแล้วรู้เรื่องมากกว่าตอนเย็น หรือบางคนเรียนตอนกลางคืนรู้เรื่องที่สุด เพราะฉะนั้นนี่คือข้อแสนอแนะหากว่าคุณคิดว่าการเรียนออนไลน์ตอนนี้ไม่ตอบโจทย์คุณก็สามารถลองเปลี่ยนเวลาในการเรียนได้
  2. จัดเวลาพักให้เป็น
    เพราะการเรียนออนไลน์ไม่มีคนมาคอยบอกคุณว่าเวลาไหนต้องพัก เพราะฉะนั้นคุณควรให้ตัวเองได้รับการพักผ่อนและจัดสรรเวลาอย่างเหมาะสมในแต่ละวัน
  3. ให้รางวัลตัวเองเป็นกิจวัตร
    ใครบอกล่ะว่าการให้รางวัลตัวเองต้องบรรลุเป้าหมายใหญ่ ๆ เท่านั้น การให้รางวัลเล็ก ๆ กับตัวเองในแต่ละวันก็เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้คุณในการเรียนออนไลน์ในวันถัดไปได้เหมือนกัน จะได้ไม่หมดไฟกันไปเสียก่อนล

3. สภาพแวดล้อมในการเรียนออนไลน์

เนื่องจากว่าเราสามารถเรียนออนไลน์ที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเข้าห้องเรียนที่สถาบัน นั่นแปลว่าคุณก็ควรจัดการสภาพแวดล้อมที่เราจะนั่งเรียนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่รกหูรกตา เพื่อเพิ่มสมาธิให้คุณจดจ่อกับการเรียนได้มากขึ้นโดยที่ไม่มีอะไรมารบกวน หรือหากว่าคุณต้องการไปเรียนที่ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือนอกบ้าน คุณก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ต้องมั่นใจก่อนนะว่าเราจะสามารถเรียนออนไลน์ที่สถานที่นั้น ๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกเหนือจากนั้นแล้วสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ 

  1. ความเร็วของอินเทอร์เนต
  2. ความพร้อมในการเตรียมโปรแกรมเฉพาะต่าง ๆ หากคุณต้องใช้
  3. การเตรียมหนังสือประกอบการเรียนออนไลน์
  4. หูฟัง หากคุณต้องการออกไปเรียนออนไลน์นอกสถานที่
จัดโต๊ะให้เป็นระเบียบ
นั่งจดบันทึกจณะเรียนออนไลน์

4. จดบันทึกและวิธีจดสรุป

คุณสามารถที่จะจดบันทึกและทำสรุปออกมาเพื่อให้ตัวเองได้เข้าใจกับเนื้อหาการเรียนออนไลน์มากขึ้น นอกจากนั้นหากคุณต้องการที่จะหาข้อมูลเพิ่มเติมมาประกอบการจดสรุปก็จะทำให้การเรียนออนไลน์ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าคนอื่น ๆ การทำสรุปมีหลากหลายรูปแบบแล้วแต่ความถนัดของคุณ เราได้ยกตัวอย่างมาสองแบบเพื่อให้คุณเห็นภาพรวมมากขึ้น

  1. อ่านบทเรียนให้จบก่อน
    เราต้องรู้และมีข้อมูลในองค์รวมเพราะฉะนั้นเราจึงต้องอ่านบทเรียนให้จบก่อนแล้วค่อยจดสรุปออกมา
  2. ตัวหนังสือ
    การจดสรุปต้องมีตัวหนังสือที่ไม่มากไป จะทำให้อ่านง่ายและจำได้อย่างแม่นยำ คุณสามารถเลือกใช้ตัวย่อหรือภาษาของคุณที่คุณอ่านแล้วเข้าใจได้เลย
  3. วาดภาพประกอบ
    การวาดภาพประกอบในเนื้อหานั้น ๆ ด้วยปากกาสีจะทำให้คุณเห็นภาพรวมมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องนั่งจินตนาการ อย่างเช่น คอร์สบาริสต้าออนไลน์ คุณก็สามารถวาดภาพให้เห็นขั้นตอนในการทำมากขึ้นได้ด้วย
  4. ใช้ปากกาสี
    ข้อนี้สำคัญเพราะการใช้สีทำให้สมองของมนุษย์สามารถจดจำรายละเอียดได้มากขึ้น คุณสามารถกำหนดเองได้ว่าจะใช้ปากกาสีอะไรในการจดหัวข้อไหนบ้าง นอกจากใช้ปากกสีในการจดแล้ว การใช้ปากกาไฮไลต์ ก็ความารถเน้นข้อความสำคัญได้เช่นกัน

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสาระสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างกับ 4 วิธีเรียนออนไลน์ให้ได้ผลที่ IkonClass ได้รวบรวมมาให้คุณในวันนี้ หากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากหาอะไรใหม่ ๆ เรียน หรืออยากเร่ิมเรียนออนไลน์เป็นครั้งแรก สามารถเข้ามาดูคอร์สเรียนออนไลน์ของเราได้เลย เรามีการสร้างสรรค์คอร์สเรียนที่หลากหลายและน่าสนใจโดยที่มีผู้สอนเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยมากมาย เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้กันที่นี่เลย

คอร์สเรียนของเรา

บทความล่าสุด