3 วิธีจดโน้ตแบบต่าง ๆ ที่ต้องรู้ เลือกได้ตามความถนัดเลย

Sep 21 / IkonClass Staff
เราเชื่อว่าเกือบทุกคนต้องเคยผ่านปัญหาในการอ่านหนังสือสอบมาก่อน เพราะคุณไม่ได้เรียนแค่วิชาเดียว และสมองของเราก็คงไม่สามารถที่จะจำทุกอย่างในหนังสือเล่มหนา ๆ ได้ เพราะฉะนั้นการจดสรุปเพื่อให้ข้อมูลทุกอย่างสั้นลงและเข้าใจได้ง่ายขึ้นจะสามารถทำให้การอ่านหนังสือของคุณมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมหลายเท่า

วันนี้ IkonClass จึงตั้งใจที่จะมาแนะนำวิธีจดโน้ต 3 แบบที่เป็นที่นิยมในสากลโลกมาให้คุณได้เลือกใช้ตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในห้อง เรียนออนไลน์ หรือการทำงานก็ใช้ได้หมด
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

1. วิธีจดโน้ตแบบ Cornell

การจดโน้ตแบบ Cornell เป็นวิธีทำโน้ตที่เหมาะกับแทบจะทุกความต้องการของคุณ อย่างเช่น การเรียน การทำงาน การเข้าสัมนา หรือการประชุม การจดโน้ตแบบ Cornell สามารถครอบคลุมได้ในวงกว้าง

วิธีจดโน้ตแบบ Cornell

  1. เว้นหัวกระดาษไว้ใช้เขียนหัวข้อเรื่อง
  2. ด้านซ้ายใช้พื้นที่ 30% ของหน้ากระดาษเพื่อจดโน้ตข้อความสำคัญ
  3. ด้านขวามีพื้นที่ 70% ของหน้ากระดาษเพื่อจดโน้ตข้อความโดยรวม
  4. ด้านล่างแบ่งไว้อีกส่วน เพื่อใช้จดโน้ตสรุปทั้งหมด
เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ครบทุกความต้องการในวิธีจดโน้ตแบบ Cornell ที่นอกจากจะอ่านง่ายแล้วยังมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยง่ายต่อการหาใจความสำคัญเป็นอย่างมากอีกด้วย

2. วิธีจดโน้ตแบบ Boxing

วิธีจดโน้ตอีกแบบที่หลาย ๆ คนยังไม่รู้จักคือการจดโน้ตแบบ Boxing เป็นการใช่กล่องในการแยกนั่นเอง วิธีจดโน้ตแบบนี้ช่วยให้คุณจัดระเบียบความคิดของคุณใส่กล่อง จัดทุกอย่างให้เป็นสัดส่วน ง่ายต่อการจดจำ

วิธีจดโน้ตแบบ Boxing

  1. สร้างกล่องขึ้นมาบนหน้ากระดาษ (สามารถสร้างหลายกล่องได้)
  2. เขียนหัวเรื่องในแต่ละกล่อง
  3. ใส่เนื้อหาที่เกี่ยวกับหัวเรื่อง ลงในกล่อง
หลังจากทำครบทุกขั้นของวิธีจดโน้ตแบบ Boxing ครบทุกขั้นตอนคุณจะได้กล่องเก็บข้อมูลของคุณ ที่สามารถอ่านได้อย่างสะดวกสบายตา มีการจัดเก็บข้อมูลเหมือนแฟ้มข้อมูลที่คุณจะดูตอนไหนก็ได้

3. วิธีจดโน้ตแบบ Mind Mapping

อีกหนึ่งวิธีจดโน้ตที่เป็นที่นิยม เราเชื่อว่าคุณเคยเห็นและเคยทำมาบ้างแล้วกับการจดโน้ตแบบ Mind Mapping หรือการใช้แผนภาพเพื่อให้เห็นภาพรวมชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้การจัดการความคิดในการเรียบเรียงสิ่งต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

วิธีจดโน้ตแบบ Mind Mapping ไม่ได้มีกฎหรือแบบแผนตายตัวเหมือนกับวิธีจดโน้ตอื่น ๆ ที่ผ่านมา สามารถเริ่มหัวข้อที่ไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็นหัวกระดาษ กลางกระดาษ หรือท้ายกระดาษ แล้วลากเส้นให้แตกออกจากไอเดียหลัก และแตกย่อยออกไปเรื่อย ๆ 

วิธีจดโน้ตแบบ Mind Mapping 

  1. เขียนชื่อหัวเรื่อง
  2. เขียนหัวข้อย่อย
  3. เริ่มแตกความคิดย่อย ๆ ออกมาทั้งหมด

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสาระสำคัญ

ทั้งนี้เราจะสามารถใช้ปากกาหลากสีเพื่อจดโน้ตลงไปจะได้ง่ายในการจดจำรายละเอียดต่าง ๆ ได้มากขึ้น เป็นอย่างไรบ้างกับวิธีจดโน้ตที่เรารวมมาไว้ให้คุณ ไม่ว่าจะเรียนออนไลน์หรือเรียนที่สถาบันคุณก็สมารถที่จะสอบผ่านได้ง่าย ๆ เมื่อทำตามวิธีจดโน้ตครบถ้วน และอย่าลืมอ่านหนังสือเพื่อทบทวนบทเรียนของคุณด้วยนะ 

คอร์สเรียนของเรา

บทความล่าสุด