สำรวจละครและซีรีส์ไทยที่ชิงรางวัลนับไม่ถ้วน !

Nov 22 / IkonClass Staff
ในวงการบันเทิงไทยคงไม่พูดถึงละครไทยและซีรีส์ไทยไม่ได้ เพราะนอกจากจะเป็นจุดกำเนิดของชื่อเสียงดารังดังหลายท่านแล้ว ละครและซีรีส์ไทยยังมอบความบันเทิงให้แก่ชาวไทยและชาวต่างชาติมาอย่างยาวนาน ในบทความนี้ IkonClass จะผู้อ่านไปรู้จักกับละครและซีรีส์ไทยที่จารึกผลงานไว้ในวงการบันเทิงไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนศิลปะ
การแสดงมายากล
กับแพทริค คุณ

บุพเพสันนิวาส

  • ประเภท : ดราม่า, โรแมนติก, แฟนตาซี, ประวัติศาสตร์
  • ดารานำแสดง : ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ (โป๊ป), ราณี แคมเปน (เบลล่า), หลุยส์ สก๊อต, สุษิรา แน่นหนา, ปรมะ อิ่มอโนทัย และ กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล
  • เรื่องย่อ : บุพเพสันนิวาส เป็นละครเกี่ยวกับนักโบราณคดี เกศสุรางค์ นิสิยดีร่าเริง ที่ประสบอุบัติเหตุและถูกส่งวิญญาณย้อนกลับไป 300 กว่าปีในช่วงอยุธยา ในขณะเดียวกันที่แม่นางการะเกดที่มีนิสัยร้ายเสียชีวิต ทำให้วิญญาณของเกศสุรางค์ได้เข้าสิงร่างของแม่นางการะเกด เรื่องราวของบุพเพสันนิวาสดำเนินด้วยการนำเหตุการณ์ของประวัติศาสตร์ไทยมาใช้ และการพัฒนาความสัมพันธุ์ระหว่างพ่อเดช (ที่คุ้นชินกับแม่นางการะเกดที่นิสัยร้าย) และแม่นางการะเกด (ที่ถูกวิญญาณของเกศสุรางค์เข้าสิง)

บุพเพวันนิวาสได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งภายในประเทศและต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน มีการกล่าวถึงละครบุพเพสันนิวาสอย่างมากมายในเว็บสื่อออนไลน์ Weibo และการเข้าชมมากกว่า 100,000 คนผ่านทางช่อง HBO นอกจากนี้แล้วละครบุพเพสันนิวาสยังถูกนำไปฉายในประเทศต่าง ๆ เช่นกัมพูชา เกาหลีใต้ มาเลเซีย และล่าสุดได้มีการนำเข้าฉายผ่านช่องทาง Netflix
บุพเพสันนิวาส

เลือดข้นคนจาง

  • ประเภท : ดราม่า, สืบสวนสอบสวน
  • ดารานำแสดง : ละครเรื่องนี้ได้รวบรวมนักแสดงรุ่นพี่อย่างนพพล โกมารชุน, ภัทราวดี มีชูธน, ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี, โสภิตนภา ชุ่มภาณี, อาภาศิริ นิติพน, ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง, คัทลียา แมคอินทอช, พิมรา เจริญภักดี, พลวัฒน์ มนูประเสริฐ, สุพจน์ จันทร์เจริญ, เก็จมณี พิชัยรณรงค์สงคราม, ธเนศ วรากุลนุเคราะห์, ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ และนักแสดงรุ่นใหม่อย่าง ธนภพ ลีรัตนขจร, กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม และ ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ
  • เรื่องย่อ : ละครไทย “เลือดข้นคนจาง” นำเสนอเรื่องราวของครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนที่แตกหักจากการแย่งชิงมรดกครอบครัว และการค้นหาฆาตรกรลับที่ปลิดชีวิตลูกชายคนโตของตระกูล เป็นละครที่นำเสนอความขัดแย้งในตระกูลและสะท้อนให้เห็นถึงสังคมในรูปแบบชายเป็นใหญ่ในครอบครัวคนจีน
ถึงแม้ว่าละครเรื่องนี้จะไม่ได้เสียงตอบรับที่มากนักผ่านช่องทางโทรทัศน์ แต่กลับได้ความสนใจอย่างล้นเหลือในช่องทางสื่อออนไลน์ นอกจากนี้แล้ว “เลือดข้นคนจาง” ยังถูกเสนอเข้าชิงรางวัลมากมาย เช่น Line TV Award, รางวัลโทรทัศน์ทองคำ, Nine Entertain Awards, รางวัลนาฏราช และ Asia Content Awards  
เลือดข้นคนจาง

เด็กใหม่ (Girl From Nowhere)

  • ประเภท : ระทึกขวัญ, รหัสคดี
  • ดารานำแสดง : ชิชา อมาตยกุล, ชัญญา แม็คคลอรี่ย์
  • เรื่องย่อ : ต่างจากการเล่าเรื่องที่มีความเชื่อมโยงของแต่ละตอน ซีรีส์ละครสั้น “เด็กใหม่” หรือ “Girl From Nowhere” จะนำเสนอตัวละครนักเรียนหญิงลึกลับที่มีชื่อว่า “แนนโน๊ะ” ที่ย้ายเข้าไปในโรงเรียนมัธยมไทยต่าง ๆ เพื่อเปิดโปงการกระทำผิดของนักเรียนและคุณครู เป็นละครที่หยิบยกปัญหาสังคมในรั้วโรงเรียน อาทิ การกลั่นแกล้ง ความรักในวัยเรียน การร่วมเพศ การแบ่งแยกชนชั้น การตั้งคำถามกฎเกณฑ์ของสถาบันการเรียน ฯลฯ
“เด็กใหม่” ซีซั่น 1 ได้ถูกถ่ายทอดผ่านช่อง GMM 25 และด้วยเสียงตอบรับที่ดี ทำให้ซีซั่น 2 ได้ถูกนำไปฉายบนช่องทาง Netflix และได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในประเทศไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และติดอันดับต้น ๆ ของ Netflix บราซิล นอกจากนี้แล้ว เด็กใหม่ ซีซั่น 2 ยังได้ถูกเสนอเข้าชิงรางวัล Asia Content Award ในสาขา Best Creative, Best OTT Original และ ชิงชนะเลิศในสาขา Best Asian TV Series ซึ่งมีซีรีส์ดังอย่าง Alice In Borderland เป็นผู้เข้าชิงเช่นกัน
เด็กใหม่ (Girl From Nowhere)

Hormones วัยว้าวุ่น

  • ประเภท : ดราม่า, ละครวัยรุ่น
  • ดารานำแสดง : พชร จิราธิวัฒน์ (พีช), อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา (แพทตี้), สุทัตตา อุดมศิลป์ (ปันปัน), ธนภพ ลีรัตนขจร (ต่อ), สุภัสสรา ธนชาต (เก้า)
  • เรื่องย่อ : ซีรีส์ไทย “Hormones วัยว้าวุ่น” นำพาผู้ชมไปสำรวจความเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง เป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มหนุ่มสาววัยรุ่นที่ได้เดินมาถึงจุดเปลี่ยนแปลงทาง “ฮอร์โมน” ของพวกเขาและสัมผัสกับความหลากหลายทางอารมณ์ของชีวิตไม่ว่าจะเป็นความสนุก ความคึกคะนอง ความผิดหวัง ความสมหวัง ความรัก ความเกลียด ความฝัน ฯลฯ ที่จะทำให้ชีวิตพวกเขานั้นเปลี่ยนแปลงไปตลอดการ
ซีรีส์นี้ผลิตโดย GTH และ นาดาวบางกอก และออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ กระแสตอบรับของซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น ออกมาในเชิงผสมระหว่างกลุ่มที่ชื่นชมความกล้าผู้กำกับ ทรงยศ สุขมากอนันต์ ที่นำเสนอปัญหาและความรู้สึกของวัยรุ่นได้อย่างตรงไปตรงมา แต่ก็มีอีกกลุ่มเสียงที่เชื่อว่าซีรีส์นี้อาจเป็นอิทธิพลที่ไม่ดีต่อเยาวชน แต่อย่างไรก็ตาม Hormones วัยว้าวุ่น ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในซีรีส์ที่ถูกจดจำในแง่ของบท การแสดง และความกล้าของผู้กำกับในการนำเสนอมุมมองของวัยรุ่นแบบไม่บิดเบียน นอกจากนี้แล้ว Hormones วัยว้าวุ่น ยังถูกเสนอเข้าชิงรางวัลนาฏราชประจำปี พ.ศ. 2558 อีกด้วย
Hormones วัยว้าวุ่น

นาคี

  • ประเภท : ดราม่า, โรมแมนติก, แฟนตาซี
  • ดารานำแสดง : ภูภูมิ พงศ์ภาณุภาค, ณฐพร เตมีรักษ์
  • เรื่องย่อ : ละครไทยเรื่อง “นาคี” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนักศึกษานักโบราณคดี ทศพล ที่ได้บังเอิญไปขุดเจอรูปสลักของนาคีและได้ตกหลงมนต์เสน่ห์ของเจ้าแม่นาคี แต่แล้ว ทศพล ก็ต้องเจอกับอุปสรรคจากกลุ่มที่ได้เจออิทธิฤทธิ์ของเจ้าแม่นาคีและต้องการจะจำกัดนาง เป็นเรื่องราวที่อ้างอิงตัวละครจากเรื่องราวตำนานไทย ความเชื่อในเรื่องอดีตชาติ ผลแห่งกรรม และความเหนือธรรมชาติ
ในปี พ.ศ. 2559 ละครเรื่อง “นาคี” ถูกยกย่องโดยสื่อมวลชนและวงการบันเทิงให้เป็นละครแห่งปี และนอกจากกระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นเหลือแล้ว นาคียังได้ชิงชนะรางวัลนับไม่ถ้วนเช่น รางวัลโทรทัศน์ทองคำ, Nine Entertain Awards, คมชัดลึก อวอร์ด, รางวัลนาฏราช และ International Drama Festival in Tokyo ในสาขา “Special Award for Foreign Drama” หรือ “สาขารางวัลพิเศษสำหรับซีรีส์ดราม่าต่างประเทศ”
นาคี

สววรค์เบี่ยง

  • ประเภท : ดราม่า, โรแมนคติก
  • ดารานำแสดง : ในปี 2513 (มิตร ชัยบัญชา, เพชรา เชาวราษฎร์), ในปี 2514 (สายัณห์ จันทรวิบูลย์, นันทวัน เมฆใหญ่), ในปี 2521 (อัศวิน รัตนประชา, เดือนเต็ม สาลิตุล), ในปี 2531 (ยุรนันท์ ภมรมนตรี, มนฤดี ยมาภัย), ในปี 2541 (ดนุพร ปุณณกันต์, สุวนันท์ คงยิ่ง) และในปี 2551 (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์, แอน ทองประสม)
  • เรื่องย่อ : “สวรรค์เบี่ยง” เริ่มแรกถูกผลิตและฉายในแบบรูปแบบภาพยนตร์ และถูกนำมาสร้างในรูปแบบละครและฉายทางโทรทัศน์อีก 4 ครั้งด้วยกัน ถึงแม้ว่าเนื้อเรื่องของแต่ละเวอร์ชันจะแตกต่างกันไป แต่ว่าก็ไม่หนีความสัมพันธ์ระหว่าง คาวี และ ลีลา ที่ดูเหมือนจะเข้ากันไม่ได้เมื่อแรกพบแต่ก็พัฒนาความสัมพันธ์ไปตลอดเนื้อเรื่อง
ความสำเร็จของ สวรรค์เบี่ยง คือเสียงตอบรับจากคนดูที่ทำให้เรื่องนี้ถูกนำมาสร้างใหม่ร่วมกันถึง 4 รอบ นอกจากนี้แล้วละคร สวรรค์เบี่ยง ในปี 2551 ยังได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ, คมชัดลึก อวอร์ด, ท็อปอวอร์ด และ สตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส
สวรรค์เบี่ยง

แพทริค คุณ
สอนศิลปะการแสดงมายากล

เรียนรู้เทคนิคการแสดงมายากลจากนักมายากลไทย ชื่อเสียงระดับโลก
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

และยังมีละครและซีรีส์ไทยอีกมากมายที่คู่ควรแก่การเอ่ยถึง ไม่ว่าจะเป็น อังกอร์, สุภาพบุรุษจุฑาเทพ, สูตรเสน่หา, วนิดา ฯลฯ ที่ล้วนสร้างผลงานการกำกับและการแสดงอันยอดเยี่ยมไว้ให้ผู้ชมได้ดู

สำหรับบทความดี ๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา