แนะนำกีฬานิยมในหมู่คนไทย เล่นง่าย เบิร์นเยอะ

Nov 20 / IkonClass Staff
นอกจากกันกินอาหารครบ 5 หมู่และการพักผ่อนที่เพียงพอแล้ว การออกกำลังกายก็มีส่วนสำคัญในการสร้างสุขภาพที่ดี ในบทความนี้ IkonClass จะมานำเสนอ 7 กีฬายอดนิยมในหมู่คนไทย ที่คุณก็สามารถเริ่มเล่นได้วันนี้ !
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

ฟุตบอล

หนึ่งในกีฬาขวัญใจของชาวไทยก็คือฟุตบอล เป็นกีฬาที่เข้าถึงได้ง่ายและมีสนามฟุตบอลให้เช่าเพื่ออำนวยความสะดวกอยู่ทั่วไป โดยมาตรฐานแล้ว ในสนามฟุตบอลขนาดใหญ่จะใช้ผู้เล่นทั้งหมด 22 คน แบ่งเป็นทีมละ 11 คน หรือในสนามขนาดกลางและขนาดเล็ก สามารถแบ่งเป็นทีมละ 7 คนได้เช่นกัน ซึ่งตำแหน่งของผู้เล่นก็จะแบ่งเป็นผู้รักษาประตู กองหลัง กองกลาง กองหน้า โดยมีเป้าหมายในการทำแต้มด้วยการเตะลูกบอลให้เข้าประตูของอีกฝ่าย
  • ประโยชน์ : ช่วงส่งเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูก ช่วยลดไขมัน ช่วยในเรื่องของการสูบฉีดเลือด พัฒนาการสื่อสารและทีมเวิร์ค
  • เผาผลาญ : 500 ถึง 700 แคลอรี ต่อชั่วโมง

แบดมินตัน

อีกหนึ่งกีฬายอดนิยมของชาวไทย เพียงแค่มีไม้ตีแบตและลูกขนไก่ก็สามารถตีแบตได้แทบจะทุกที่ การเล่นแบดมินตันจะต้องมีผู้เล่นอย่างน้อย 2 คน หรือสามารถเล่นเป็นคู่ ฝั่งละ 2 คนก็ได้เช่นกัน กติกาของแบดมินตันก็คือการตีส่งลูกขนไก่สลับไปมาระหว่างสองฝั่ง จนกว่าอีกฝั่งจะไม่สามารถตีลูกขนไก่นั้นกลับไปได้ก็จะเป็นการแพ้และนับแต่มเพิ่มสำหรับฝ่ายที่ตีส่งลูกมา
  • ประโยชน์ : ฝึกไหวพริบ เสริมสร้างมวลกระดูก ช่วยฝึกความยืดหยุ่นของร่างกาย พัฒนาปอดและหัวใจ ฝึกการการทำงานร่วมกันระหว่างมือกับตา
  • เผาผลาญ : 300 ถึง 500 แคลอรี ต่อชั่วโมง

ปั่นจักรยาน

สำหรับคนที่อยากออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอแต่กลัวการบาดเจ็บจากการวิ่ง เราแนะนำให้ลองเล่นกีฬาปั่นจักรยานแทน คุณสามารถเลือกเข้าคลาสปั่นจักรยานในยิม ปั่นบนเครื่องปั่นไฟฟ้าที่บ้าน หรือจะนำจักรยานคุณไปปั่นตามสวนสวนสาธารณะและสนามปั่นก็ได้เช่นกัน
  • ประโยชน์ : เสริมความแข็งแรงข้อต่อ ช่วยพัฒนากล้ายเนื้อช่วงขา ช่วยบำรุงระบบไหลเหวียนของโลหิต
  • เผาผลาญ : 250 ถึง 600 แคลอรี ต่อชั่วโมง

บาสเกตบอล

เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ได้รับความสนใจในหมู่นักเรียน บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ถูกแบ่งเป็น 2 ทีม ทีมละ 5 คน โดยเป้าหมายของทั้งสองทีมคือการแข่งชิงแย่งลูกบอลเพื่อที่จะนำไปโยนเข้าฮูพของอีกฝ่าย เป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับการสานสัมพันธ์เพราะต้องใช้ความเป็นทีมเวิร์คค่อนข้างสูง
  • ประโยชน์ : เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อ ช่วยพัฒนาหัวใจ ส่งเสริมทักษะการสื่อสาร
  • เผาผลาญ : 300 ถึง 500 แคลอรี ต่อชั่วโมง

มวยไทย

มวยไทยเป็นกีฬาและศิลปะป้องกันตัวอันเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ในปัจจุบัน มวยไทยได้ถูกนำมาปรับให้เป็นกิจกรรมการออกกำลังกายตามยิมและฟิตเนส เป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้ทุกเพศและทุกวัย สามารถเล่นและฝึกซ้อมแบบเดี่ยวกับกระสอบทรายหรือฝึกกับครูฝึกที่ชำนาญในศิลปะมวยไทยก็ได้เช่นกัน
  • ประโยชน์ : สร้างความแข็งแรงให้กับส่วนบริเวณแขน ขา หน้าท้อง ปอด หัวใจ ฝึกไหวพริบ สามารถนำไปใช้เป็นวิชาป้องกันตัวในชีวิตประจำวัน
  • เผาผลาญ : โดยเฉลี่ย 600 แคลอรี ต่อชั่วโมง

วอลเลย์บอล

เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นด้วยชื่อเสียงของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย การเล่นวอลเลย์บอลจะต้องใช้คนทั้งหมด 12 คนและแบ่งเป็น 2 ทีม โดยที่ทั้งสองทีมนี้จะถูกแบ่งอนาเขตด้วยตาข่ายสูง การเล่นวอลเลย์บอลจะประกอบไปด้วยตำแหน่งตัวตั้ง ตัวรับ ตัวบล็อก และตัวรับอิสระ จุดประสงค์ของวอลเลย์บอลก็คือการรับลูกที่ถูกส่งมาจากอีกฝ่ายและตีกลับ เมื่อไหร่ทีมตั้งรับไม่สามารถรับลูกบอกก่อนที่ลูกจะแตะพื้นได้ คะแนนก็จะกลายเป็นของฝ่ายที่ตีลูกบอกส่งมา คล้ายกับการนับคะแนนของแบดมินตัน
  • ประโยชน์ : ช่วยพัฒนาความแข็งแรงของทุกส่วนบนร่างกาย เพราะวอลเลย์บอลมีทั้งการวิ่ง การกระโดด การตีลูก ฯลฯ ส่งเสริมสุขภาพหัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ ส่งเสริมไหวพริบและพัฒนาทักษะการสื่อสาร
  • เผาผลาญ : 400 ถึง 600 แคลอรี ต่อชั่วโมง

โยคะ

ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่กีฬาโดยทางการ แต่โยคะก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมการออกกำลังกายที่หลายคนให้ความสนใจไม่น้อย โยคะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่เกร็งกล้ามเนื้อตลอดเวลาเมื่อเทียบกับการเล่นคาร์ดิโอ โยคะจะเน้นไปที่การฝึกกล้ามเนื้อแกนกลางรวมไปถึงการยืดและการคลายกล้ามเนื้อตามส่วนของร่างกาย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการออกกำลังกายเบา ๆ และยืดเส้นไปในตัว
  • ประโยชน์ : เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลาง ช่วยในเรื่องของทรวดทรงที่ดี บรรเทาอาการปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดคอ และสามารถช่วยคลายความตึงของกล้ามเนื้อทั้งตัว
  • เผาผลาญ : 200 ถึง 400 แคลอรี ต่อชั่วโมง

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

อย่าลืมอาหารการกินที่ดี

เพื่อสุขภาพที่ดี นอกจากการออกกำลังกายแล้วก็ต้องมีอาหารการกินที่ดีควบคู่กันไปด้วย และถ้าคุณอยากเรียนทำอาหารไทยแบบง่าย ๆ ที่มีประโยชน์ คุณสามารถเริ่มเรียนกับเชฟมิชลินชื่อดัง เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา