เทรนด์แต่งหน้าในแต่ละยุค ที่อาจจะกลับมาฮิตอีกครั้ง

Jul 12 / IkonClass Staff
การแต่งหน้าเป็นหนึ่งในสิ่งที่มีมาอย่างยาวนาน กว่าจะเป็นเทรนด์การแต่งหน้าปี 2022 อย่างทุกวันนี้นั้น มีเทรนด์หรือวิธีการแต่งหน้าแบบใดบ้างที่มวลมนุษยชาติได้ผ่านมาแล้วบ้าง วันนี้เราจะพาทุกคนไปส่องเบื้องหลังความงามของแต่ละยุคสมัยกัน พร้อมกับเผยเคล็ดลับการแต่งหน้าล่าสุดในปี 2022 จากเมคอัปอาร์ตติสชื่อดัง “ป้อม วินิจ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับ
ช่างแต่งหน้าอันดับ 1
ของประเทศไทย

วิธีแต่งหน้ายุคอียิปต์โบราณ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการแต่งหน้านั้นมีมาตั้งแต่ช่วงกว่าสามพันปีก่อนก่อนคริสต์ศักราช โดยเริ่มจากราชวงศ์ที่ 1 ของอียิปต์ ซึ่งในสมัยนั้นจะมีการใช้สีเขียวเข้มแต่งแต้มบริเวณเปลือกตา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสีเขียวที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้หลักฐานจากสุสานต่าง ๆ ก็ยังเผยให้เห็นว่าพวกเขามีการใช้เขม่าสีดำเข้มบริเวณดวงตาด้วยเช่นกัน หลังจากการค้นพบนี้นั้น ทำให้เชื่อกันว่าชาวยิวมีการใช้การแต่งหน้าแบบเดียวกัน โดยจะเห็นได้ผ่านทางภาพวาดในสมัยก่อนนั่นเอง

วิธีแต่งหน้าในยุคกรีกโรมัน

ในยุคนี้นั้น เทรนด์การแต่งหน้าที่เห็นได้ชัดเจนก็คือการเลือกใช้ถ่านสีดำเข้มมาใช้ในการทาบริเวณเปลือกตาและขนตา อีกทั้งยังมีการใช้ชอล์กเพื่อทำให้ผิวดูกระจ่างใสอีกด้วย เครื่องสำอางใหม่ที่ถือกำเนิดขึ้นในยุคนี้ก็คือบลัชออนที่ทำจากผงชาดสีแดง นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของการย้อมผมที่เชื่อว่าจะช่วยสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับแผ่นดินได้

วิธีแต่งหน้าในยุคกลางของยุโรป

ในช่วงยุคกลางของยุโรปนั้น มีความเชื่อเกี่ยวกับความสวยงามว่าผู้คนที่มีสีผิวกระจ่างใส คือผู้ที่มีความร่ำรวย ถึงขั้นมีการกรีดเลือดและใช้สารฟอกสีผิวเพื่อทำให้ผิวดูซีดเลยทีเดียว ในส่วนของเครื่องสำอางที่ใช้กันในยุคนั้นก็จะเน้นไปที่สิ่งที่ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใสและดูซีด ในช่วงของศตวรรษที่ 13 จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงโดยที่ผู้หญิงชนชั้นสูงจะทาปากด้วยลิปสติกสีชมพู เพื่อแสดงถึงความร่ำรวย สามารถซื้อลิปสติกที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นมาได้นั่นเอง

ลิปสติกแท่งแรกในศตวรรษที่ 18

หลังจากนั้นในช่วงศตวรรษที่ 18 ก็จะเริ่มเห็นว่าเครื่องสำอางนั้นเป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้น ไปจนถึงกลุ่มของผู้หญิงขายบริการในฝรั่งเศสที่มักจะทาปากและแก้มสีแดงเพื่อให้ดูสุขภาพดี และนี่คือจุดกำเนิดของลิปสติกแท่งแรกของโลกขึ้นมาจากบริษัท Guerlain หลังจากนั้นจึงมีบริษัทอื่น ๆ เริ่มผลิตลิปสติกขึ้นมาจนเป็นที่แพร่หลาย ทำให้ทุกชนชั้นสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย

จะเห็นได้ว่าเทรนด์การแต่งหน้าในยุคก่อน ๆ นั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยส่วนมากจะเน้นใช้สีจากธรรมชาติใกล้ตัว รวมกับความเชื่อเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ ในส่วนต่อไปเราจะมาดูกันว่าเทรนด์แต่งหน้ายุค 90 เป็นต้นมานั้นเป็นอย่างไรบ้าง

วิธีแต่งหน้ายุค 90

ในยุคนี้นั้นแน่นอนว่าเหล่าเครื่องสำอางต่าง ๆ มีการพัฒนามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่ามีทุกอย่างครบถ้วนแล้ว ซึ่งในการแต่งหน้ายุค 90 จะมีหลากหลายแนวเลยทีเดียว แต่ที่เห็นได้ชัดจะเป็นการใช้อายแชโดว์ที่มีกลิตเตอร์หรือชิมเมอร์เยอะเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังเน้นการใช้สีสันที่แปลกตาอย่างเช่นสีฟ้าและสีม่วง เน้นการแต่งหน้าให้ผิวมีความแมตต์ อีกทั้งยังมีการใช้ชิมเมอร์ตามร่างกายอีกด้วย

วิธีแต่งหน้าในยุค 2000

จะเป็นการแต่งหน้าที่เน้นความเป็นผิวมากขึ้น มีการคอนทัวร์ที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย อีกทั้งยังมีการผสมรวมกับของเทรนด์การแต่งหน้าจากแต่ละประเทศหรือทวีปอีกด้วย คุณป้อม วินิจ ช่างแต่งหน้ามืออาชีพระดับประเทศเองก็ได้กล่าวไว้ว่าในปัจจุบันนี้นั้น เทรนด์การแต่งหน้าจะเหมือนกับมีความลื่นไหลมากขึ้น เราจะเห็นการแต่งหน้าแบบเอเชียในคนยุโรป และกลับกัน ทำให้เกิดความหลากหลายที่มากขึ้นนั่นเอง

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

สำหรับคนที่ชื่นชอบเครื่องสำอางและการแต่งหน้า ก็น่าจะได้รับความรู้กันไปเต็ม ๆ เลยทีเดียว อีกทั้งยังสามารถนำเทรนด์การแต่งหน้าของแต่ละยุคสมัยไปปรับใช้กับการแต่งหน้าได้อีกด้วย สำหรับใครที่ชื่นชอบการแต่งหน้า หรือต้องการเริ่มเรียนรู้เพื่อเป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพ ที่ IkonClass ก็มีคอร์สเรียนออนไลน์สอนแต่งหน้าจากคุณป้อม วินิจด้วยเช่นกัน สามารถลงทะเบียนเรียนได้ตลอดเวลา!

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา