เฉลย ! เทคนิควิธีเขียนคิ้วแบบธรรมชาติสไตล์ ป้อม วินิจ

Apr 10 / IkonClass Staff
นอกจากคำกล่าวที่ว่า "คิ้วคือมงกุฎของใบหน้า" แล้ว คิ้วยังเป็นตัวสื่ออารมณ์ของใบหน้าอีกด้วย เพราะฉะนั้น นักแต่งหน้าควรเรียนรู้การเขียนคิ้วที่หลากหลายเพื่อนำไปปรับใช้ตามกาลเทศะ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าอยากให้ใบหน้าเราดูอ่อนโยน คิ้วของเราก็ควรจะโค้งขึ้นในลักษณะครึ่งวงกลม ส่วนคิ้วที่ดูทรงพลังจะมีหัวคิ้วที่ชนเข้าหากัน นอกจากการสื่ออารมณ์แล้ว คิ้วยังถูกแบ่งออกไปหลายสไตล์ เช่น คิ้วสไตล์เกาหลีหรือคิ้วสายฝอเป็นต้น

แต่ไม่ว่าคุณจะต้องการแต่งคิ้วแบบไหน สไตล์แรกที่ทุกคนควรจะแต่งให้ได้คือการแต่งคิ้วแบบธรรมชาติ เพราะคิ้วสไตล์ธรรมชาติเป็นสไตล์ที่แต่งได้ง่ายและเข้าได้กับหลายสถานการณ์ ในบทความนี้ IkonClass จะมาแบ่งปันเทคนิคการเขียนคิ้วแบบธรรมชาติของช่างแต่งหน้าระดับประเทศอย่าง ป้อม วินิจ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

วิธีเขียนคิ้วธรรมชาติ

โดยรวมแล้ว คิ้วที่ดูเป็นธรรมชาติจะมีลักษณะที่เกือบจะตรง มีความโค้งเล็กน้อย มีหางที่ไม่ชี้ตั้งจนเกินไป และคิ้วจะต้องโค้งรับกับดวงตา เมื่อแต่งคิ้วเสร็จแล้วคิ้วควรจะดูโปร่งและให้ความรู้สึกสบายตาต่อคนที่มองใบหน้าเรา
  • อายแชโดว์ : กำหนดทรงคิ้วด้วยอายแชโดว์สีฝุ่นหรือสีที่ไม่เข้มไปกว่าคิ้วจริงของเรา ให้เริ่มจากกึ่งกลางของคิ้วและค่อย ๆ ไล่อายแชโดว์ไปที่หางคิ้ว เมื่อระบายเสร็จ ให้ใช้ส่วนที่เหลือกลับมาระบายตรงหัวคิ้ว โดยที่หัวและหางของคิ้วไม่ควรจะเข้มจนเกินไป เราจะปล่อยให้หัวและหางคิ้วดูจางกว่าส่วนกลางของคิ้ว หลังจากนั้น เพื่อให้เนื้ออายแชโดว์กระจายอย่างทั่วถึงและบางเบา ให้ใช้แปรงกลมเกลี่ยให้ทั่วคิ้ว
  • ดินสอเขียนคิ้ว : เพื่อเป็นการสร้างแสงเงาและมิติของคิ้วให้ดูสวยสมบูรณ์แบบ ใช้ดินสอเขียนคิ้วที่มีสีใกล้เคียงกับขนคิ้ว เขียนลายเส้นบนคิ้วตามองศาดั้งเดิมของขนคิ้ว โดยที่เราจะ เริ่มจากการเขียนตรงหัวคิ้ว โค้งเล็กน้อยตรงจุดกึ่งกลาง และพอมาถึงบริเวณหางคิ้ว ก็ให้วาดลายเส้นเทโค้งลงมา
  • มาสคาร่า : เริ่มจากหัวคิ้ว ให้ใช้มัสคาร่าปัดย้อนขึ้นตรงเพื่อฝืนขนคิ้ว พอมาถึงช่วงกึ่งกลางให้เริ่มปัดคิ้วเฉียงล้มลงประมาณ 45 องศา และพอมาถึงช่วงหางคิ้ว ให้ทำ การปัดดิ่งตามกับเส้นของดินสอที่เราเขียนเมื่อขั้นตอนก่อนหน้านี้ สามารถปัดซ้ำได้ 1-2 รอบ เพื่อให้เนื้อมาสคาร่าช่วยจัดองศาขนคิ้ว
Tips จาก ป้อม วินิจ : หัวคิ้วและหางคิ้วจะต้องอยู่ในระดับที่เท่ากัน หางคิ้วไม่ควรอยู่สูงกว่าหรือต่ำกว่าหัวคิ้ว สำหรับคนที่ต้องการเพิ่มความยาวของสันจมูก สามารถวาดเงาหัวคิ้วให้สูงกว่าระดับคิ้วต้นแบบได้เล็กน้อย และท้ายที่สุด การเขียนหางคิ้วให้มีความโค้งขึ้นสามารถช่วยยืดรูปหน้าและทำให้ใบหน้าดูสดใส

วิธีดูแลขนคิ้ว

แน่นอนว่าแต่ละคนจะมีทรงคิ้วที่ไม่เหมือนกัน บางคนมีคิ้วตรง คิ้วโค้ง คิ้วกลม ซึ่งเนื่องจากสไตล์ธรรมชาติจะเน้นไปที่การต่อเติมจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว ผู้แต่งจึงไม่จำเป็นที่จะต้องตัดแต่งคิ้วตัวเองมาก แต่แค่หมั่นดูแลคิ้วอย่างเป็นประจำ ไม่ปล่อยให้ขนคิ้วรกก็เพียงพอแล้ว
  • เล็มผมยาวโดยใช้กรรไกรขนาดเล็ก เล็มเฉพาะปลายขนเพื่อหลีกเลี่ยงการเล็มที่มากเกินไป
  • ถอนขนที่หลุดร่วงออกจากคิ้วตามธรรมชาติ ใช้แหนบในทิศทางที่ขนขึ้นเพื่อไม่ให้เส้นขนหักหรือระคายเคืองต่อผิวหนัง
  • ใช้ลูกประคบเย็นหรือเจลว่านหางจระเข้เพื่อบรรเทาอาการแดงหรือระคายเคือง สามารถใช้ Vaseline หรือเซรั่มในการบำรุงคิ้วได้เช่นกัน

ข้อระวังในการเขียนคิ้ว

หลังจากที่เราเรียนรู้วิธีเขียนคิ้วแบบธรรมชาติแล้ว คราวนี้เรามาดูกันบ้างว่าอะไรคือสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการเขียนคิ้ว
  • เติมแต่งมากจนเกินไป ยกตัวอย่างเช่น การทอนหรือกันขนคิ้วจนทำให้คิ้วเสียทรง หรือการสักคิ้วถาวรที่ทำให้ผู้แต่งไม่สามารถแต่งคิ้วสไตล์อื่น ๆ ได้นอกจากทรงที่สักมา
  • เลือกใช้สีผลิตภัณฑ์ที่ผิด โดยปกติแล้ว สีคิ้วควรอยู่ในโทนเดียวกับสีผม การเลือกสีคิ้วที่อ่อนกว่าหรือเข้มกว่าสีผมจนเกินไปจะทำให้ลุคโดยรวมนั้นดูไม่เป็นธรรมชาติ และคิ้วอาจจะโดดจนเกินไป
  • เขียนคิ้วหนาเกิน ความหนาความบางของคิ้วนั้นขึ้นอยู่กับสไตล์ที่เลือก เพราะฉะนั้น นักแต่งหน้าจะต้องคำนึงถึงสไตล์ที่แต่งและลุคโดยรวมอยู่เสมอ อย่างการแต่งลุคใสๆ หรือ Natural ลุค คิ้วก็ไม่ควรเข้มหรือหนาจนเกินไปเพราะเราต้องการจะแสดงถึงความสวยที่ดูเป็นธรรมชาติ แต่กับลุคออกงาน ลุคกลางคืน ก็สามารถแต่งคิ้วให้หนาขึ้นและแน่นขึ้นได้

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

หลังจากได้เรียนรู้เทคนิคการเขียนคิ้วแบบเป็นธรรมชาติกันไปแล้ว เราอยากจะสรุปหลักการสั้น ๆ ของการแต่งหน้าให้ผู้อ่านทุกคนว่า ทุกวาระโอกาสนั้นล้วนเหมาะสมกับสไตล์การแต่งหน้าที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าคุณจะไปงานแต่งงาน งานสัมมนา หรือไปเที่ยว คุณเป็นคนกำหนดสไตล์และลุคของตัวเอง และหากคุณสนใจที่จะยกระดับฝีมือการแต่งหน้าและฝึกฝนสไตล์ใหม่ ๆ คุณสามารถสมัครเรียนได้แล้ววันนี้ กับช่างแต่งหน้าระดับประเทศ ป้อม วินิจ ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา