แต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบ ต้องลองทำตามนี้ ดีขึ้นชัวร์

Nov 9 / IkonClass Staff
สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว การแต่งหน้าทำให้เราดูดีและรู้สึกมั่นใจได้มากขึ้น ถ้าการแต่งหน้าออกมาไม่ดี ก็อาจจะทำให้สูญเสียความมั่นใจได้ โดยเฉพาะการแต่งหน้าไม่ติด หรือแต่งหน้าแล้วเป็นคราบระหว่างวัน ทำให้เสียความมั่นใจ แถมยังต้องพกเครื่องสำอางไปเติมอยู่บ่อย ๆ หากใครเคยเจอปัญหาแบบนี้ ลองไปอ่านกันเลยว่ามีวิธีไหนบ้างที่นำไปปรับใช้ได้ เพื่อหลุดพ้นจากอุปสรรคของความสวยและแต่งหน้าอย่างเฉิดฉายกัน!
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1
ของประเทศไทย

แต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบ ลอกเป็นขุย มาจากสาเหตุอะไรได้บ้าง?

ที่แต่งหน้าไม่ติดและเป็นคราบมีหลายสาเหตุประกอบกันที่ทำให้ผิวหน้าของคุณมีสุขภาพที่ไม่ดี เช่นการนอนดึก สภาพอากาศที่ทำให้ผิวหน้ามันหรือแห้งจนเกินไป ดื่มน้ำไม่เพียงพอในแต่ละวัน อายุของเครื่องสำอางที่หมดอายุหรือเสื่อมสภาพ และลำดับของการแต่งหน้า เป็นต้น สาเหตุเหล่านี้เป็นบ่อกำเนิดที่ทำให้การแต่งหน้าไม่ติด และเป็นคราบที่เราจะต้องใส่ใจว่าจริง ๆ แล้วปัญหาคืออะไรกันแน่
หากสังเกตแล้วพบว่าเป็นเพราะสภาพผิวที่มีความมันหรือแห้งเกินไป ก็ต้องเริ่มต้นดูแลผิวอย่างถูกวิธีและปรับสมดุลผิวให้ดีมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากปัญหามาจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้ ก็ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวและสภาพอากาศให้มากที่สุด

การแก้ปัญหาแต่งหน้าไม่ติดและเป็นคราบ

เมื่อคุณรู้แล้วว่าปัญหามาจากที่ไหน ทีนี้มาดูวิธีแก้และรักษาสภาพผิวหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการแต่งหน้าไม่ติดกันบ้าง หน้าจะได้ไม่ลอกเป็นขุยและเป็นคราบเครื่องสำอางด้วย
  • พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ผิวหน้าได้เสริมความแข็งแรง เซลล์ผิวได้ทำการซ่อมแซมและฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ ใครที่ลงครีมบำรุงหรือเซรั่มต่าง ๆ ผิวก็จะได้ดึงประสิทธิภาพเหล่านั้นออกมาได้เต็มที่ เมื่อผิวหน้าพร้อมแล้วก็จะไม่ทำให้คุณต้องพบกับปัญหาแต่งหน้าแล้วเป็นคราบอีกด้วย
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน คุณต้องทำความเข้าใจว่าผิวของคุณต้องการน้ำไปหล่อเลี้ยงเช่นเดียวกันกับส่วนอื่น ๆ ในร่างกาย ยิ่งถ้าคุณสามารถดื่มนำ้ได้วันละ 2 ลิตรตามที่กำหนด ผิวของคุณจะมีความเต่งตึงและเปล่งปลั่งขึ้นด้วย การันตีได้เลยว่าหน้าใสขึ้นแน่นอน อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาผิวตัวแห้ง ผิวหน้าแห้งตึง แต่งหน้าไม่ติดแถมลอกเป็นคราบด้วย
  • สครับหน้าสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยให้ผิวหน้าสะอาด เป็นการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป ช่วยให้รองพื้นติดทนนานมากขึ้น เลิกกังวลเรื่องการแต่งหน้าไม่ติดไปได้เลย
  • ถ้าใครที่แต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบเยอะ ๆ หรือผิวลอกเป็นขุยมาก ต้องรีบทาครีมบำรุงให้ไวนะ เพราะคุณต้องอย่าให้ผิวของคุณขาดน้ำเด็ดขาด จริงอยู่ที่การพักผ่อนและการดื่มน้ำเป็นการช่วยจากภายในสู่ภายนอก แต่ว่าการบำรุงด้วย Night Cream, Serum, Sleeping Mask หรือ Moisturizer ก็จะทำให้ผิวดีมากขึ้นเช่นกัน
  • ขั้นตอนการลงเครื่องสำอาง เป็นสิ่งที่สำคัญมากและนำไปปรับใช้ได้กับการลงครีมบำรุงต่าง ๆ ด้วย ต้องเลือกลงจากเนื้อครีมที่บางเบาที่สุดไปจนถึงเนื้อครีมที่เข้มข้นที่สุด เช่น การลงเซรั่มเพื่อเตรียมผิวให้ความชุ่มชื้นกับผิวก่อนแต่งหน้า หลังจากนั้นให้ลงเครื่องสำอางเนื้อเจล และตามด้วยเครื่องสำอางเนื้อครีม เช่น การลงไพร์มเมอร์ รองพื้น คอนซีลเลอร์ และปิดท้ายด้วยแป้งพัฟ จะช่วยให้ปัญหาการแต่งหน้าไม่ติดหายไปแน่นอนและไม่เป็นคราบเลยด้วย

ขั้นตอนการแต่งหน้าแก้ปัญหาแต่งหน้าไม่ติดหรือเป็นคราบ

  • มาส์กหน้า เพื่อบำรุงผิวให้ผิวมีความสมดุลมากขึ้น หากว่าผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวปกติ ก็สามารถที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ตามสภาพผิวได้เลย ถ้าหากว่าไม่เคยมาส์กหน้ามาก่อน
  • เลือกใช้ไพรม์เมอร์ เพราะว่าหลาย ๆ คนที่แต่งหน้าไม่ติดหรือแต่งแล้วเป็นคราบ อาจต้องใช้ตัวช่วยในการปรับสภาพผิวเพื่อให้สภาพหน้าพร้อมในการแต่งหน้ามากที่สุด รวมถึงต้องเลือกซื้อสูตรที่เหมาะกับสภาพผิวด้วยเช่นกัน
  • เทคนิคการลงน้อยแต่มาก เป็นการลงเครื่องสำอางเนื้อครีมในส่วนของงานผิวเช่นรองพื้น หรือคอนซีลเลอร์ แม้ว่าหลาย ๆ แบรนด์เครื่องสำอางจะบอกว่าติดแน่นทนนานเบาสบายผิว แต่ถ้าคุณลงในปริมาณที่มากไปหรือหนาเกินไป อาจทำให้หน้าดูหนักไม่สบายผิวและรองพื้นหรือตัวครีมอื่น ๆ หลุดลอกได้ง่ายขึ้น เป็นอีกจุดเริ่มต้นหนึ่งที่ทำให้แต่งหน้าไม่ติดแล้วเป็นคราบด้วย เพราะฉะนั้นลงน้อย ๆ บาง ๆ แต่เน้นเติมถ้าไม่พอก็ดีกว่าแน่อน
  • การฉีดเสปรย์ในแต่ละขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์น้ำแร่ที่คุ้นตากัน หรือจะเป็น Fix Spray สำหรับการแต่งหน้า แค่เพียงฉีดบาง ๆ หลังจากตอนที่เครื่องสำอางนั้นอยู่ตัวแล้ว ก็จะทำให้การแต่งหน้าติดทนมากขึ้น

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสาระสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างกับบทความนี้ IkonClass หวังว่าคุณจะได้ทางออกที่ดีในการแก้ปัญหาแต่งหน้าไม่ติดและหน้าเป็นคราบ ต่อไปนี้อุปสรรคของความสวยได้ถูกกำจัดไปแน่ ๆ หากว่าใครที่กำลังสนใจหรืออยากเรียนแต่งหน้าออนไลน์ IkonClass ได้ร่วมมือกับ ป้อม - วินิจ บุญชัยศรี ช่างแต่งหน้าเบอร์ต้น ๆ ของเมืองไทย เพื่อสร้างคลาสสอนแต่งหน้าและความงาม โดยคุณสามารถติดตาม IkonClass ได้ที่ LINE เพื่อรับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับคลาสเรียนดังกล่าวต่อไป

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา