เฉลย 3 มายากลระดับโลกที่แสดงเมื่อไหร่ คนดูก็อึ้ง

Jan 18 / IkonClass Staff
เมื่อพูดถึงมายากลแล้ว หลาย ๆ คนก็น่าจะนึกถึงความตื่นเต้นและความน่าทึ่งของกลต่าง ๆ อย่างแน่นอน วันนี้เราจะพาทุกไปคนดูกันว่ามีมายากลระดับโลกแบบไหนบ้างที่สร้างตำนานให้กับการเล่นมายากล พร้อมเฉลยมายากลระดับโลกให้ได้รู้กันที่นี่ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนศิลปะ
การแสดงมายากล
กับแพทริค คุณ

มายากลเสกคนในกล่องให้หายไป

การแสดงมายากลแบบนี้นั้นมักจะถูกแสดงบนเวที มีคนดูจำนวนมาก อุปกรณ์ที่ใช้กันส่วนมากในการแสดงมายากลแบบนี้ก็คือกล่องขนาดใหญ่ที่คนสามารถลงไปนั่งได้ หลังจากที่เห็นแล้วว่ามีผู้ช่วยนักมายากลเข้าไปนั่งหรือยืนในกล่อง นักมายากลก็จะทำการปิดกล่อง และดันกล่องให้แบนติดกัน และแสดงให้เห็นว่าไม่มีคนอยู่ในกล่องอย่างที่เห็นกันในตอนแรก เมื่อนักมายากลขยายกล่องออกและเปิดกล่องขึ้นอีกครั้ง ก็จะเห็นว่าผู้ช่วยโผล่ออกมาอยู่ในกล่องเหมือนเดิมแล้ว

สำหรับคนที่ได้ดูกลนี้แล้วก็ต้องงุนงงไปตาม ๆ กันว่าแล้วคนหายไปจากกล่องได้อย่างไร แล้วกลับเข้ามาได้อย่างไร ซึ่งเฉลยมายากลระดับโลกนี้ก็ไม่ยากหรือซับซ้อน เพราะจริง ๆ แล้วกล่องที่ใช้ในการแสดงนั้นมีความลึกและหนากว่าที่คนดูเห็น ส่วนใหญ่แล้วภายในกล่องที่ผู้ช่วยเข้าไปนั่งหรือยืนนั้น มักจะบุด้วยผ้านุ่ม ๆ และมีช่องที่สามารถเข้าไปหลบซ่อนตัวได้พอดี โดยที่ไม่มีใครสามารถสังเกตเห็นได้นั่นเอง

เมื่อผู้ช่วยนักมายากลเข้าไปอยู่ในกล่องแล้ว นักมายากลจะค่อย ๆ ทำการเปิดม่านหรือบีบกล่อง ระหว่างนั้นผู้ช่วยก็จะขยับตัวเข้าไปอยู่ในบริเวณที่เตรียมไว้ในกล่อง เพื่อทำให้นักมายากลเปิดกล่องได้อย่างเต็มที่ และให้คนดูได้มองเห็นว่าในกล่องนี่ว่างเปล่าและไม่มีคนอยู่แล้วจริง ๆ นั่นเอง

การแสดงมายากลแบบนี้มักจะถูกพบเห็นในการแสดงมายากลขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ ไม่สามารถแสดงบนถนนทั่ว ๆ ไปหรือระยะใกล้ได้ เพราะอาจจะทำให้ผู้ชมจับผิดได้นั่นเอง

มายากลเสกอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพให้หายไป

ในปีค.ศ. 1983 เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ นักมายากลระดับโลกได้ทำการแสดงมายากลที่คนทั้งโลกต้องจดจำ ด้วยการเสกให้อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ สัญลักษณ์ของสหรัฐอเมริกาหายวับไปกับตา โดยสร้างความฮือฮาและชื่อเสียงให้เขาได้เป็นอย่างดี

โดยการแสดงมายากลระดับโลกครั้งนี้ เดวิดใช้อุปกรณ์ที่ช่วยสร้างภาพลวงตาได้อย่างแยบยล ไม่ว่าจะเป็นผ้าขนาดใหญ่สำหรับคลุมอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ รวมถึงไฟสปอตไลต์อีกจำนวนมาก โดยการแสดงมายากลนี้มีการบันทึกภาพเพื่อเผยแพร่ทางโทรทัศน์ และมีผู้ชมจำนวนหนึ่งนั่งชมอยู่ที่พื้นที่จริงด้วยเช่นกัน

เฉลยมายากลระดับโลกนี้อย่างง่าย ๆ เลยก็คือ เมื่อรูปปั้นอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพถูกห่อด้วยผ้าแล้ว ทีมงานของเดวิดจึงทำการปิดไฟทั้งหมด เหลือไว้แค่เพียงไฟสปอตไลต์ที่มีความสว่างมาก ๆ ทำให้ผู้คนที่นั่งอยู่บริเวณการแสดงจริงนั้นมองไม่เห็นรูปปั้นไปในชั่วขณะนั่นเอง

การแสดงมายากลแบบนี้นั้นมักจะถือว่าเป็นกลที่เล่นด้วยการสร้างภาพลวงตา จะมีคอนเซ็ปต์การแสดงที่คล้าย ๆ กันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นมายากลเสกรถให้หายไป เสกเครื่องบินให้หายไป ก็จะมีการสร้างภาพลวงตาเข้ามาช่วยในการแสดงอยู่ตลอด

มายากลเปลี่ยนธนบัตร

พูดถึงมายากลระดับโลกที่สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจกันไปในเวทีขนาดใหญ่ไปแล้ว เราลองกลับมาดูมายากลง่าย ๆ ที่เล่นได้ทั่วไป แต่สร้างความสนุกทุกครั้งให้กับคนดูอย่างกลเปลี่ยนธนบัตรกันบ้างดีกว่า

สำหรับมายากลเปลี่ยนธนบัตรนั้น ส่วนมากจะเป็นการเปลี่ยนธนบัตรมูลค่าหนึ่ง ให้กลายเป็นอีกมูลค่าหนึ่ง เช่น นักมายากลจะสอบถามผู้คนว่ามีธนบัตร 20 บาทไหม สัญญาว่าจะให้คืนมากกว่าเดิม หลังจากนั้นแล้วเขาจึงเปลี่ยนธนบัตร 20 บาทให้กลายเป็น 100 บาทได้ในพริบตา

การแสดงมายากลแบบนี้นั้นเป็นการแสดงกลระยะใกล้ชิด ทำให้นักมายากลจะต้องมีทักษะที่ดีในการแสดง เพื่อทำให้ไม่โดนจับผิด โดยเฉลยมายากลง่าย ๆ นี้ก็คือ ก่อนที่นักมายากลจะเริ่มต้นขอธนบัตรจากคนดู นักมายากลจะมีธนบัตรอีกใบซ่อนเอาไว้ในมืออยู่แล้ว หรือเรียกว่าเทคนิคซ่อนของในฝ่ามือ หลังจากนั้นจึงทำการสลับเอาธนบัตรอีกใบใส่ไว้ในฝ่ามือแทน และให้ธนบัตรใบใหม่กับผู้ชม

แพทริค คุณ
สอนศิลปะการแสดงมายากล

เรียนรู้เทคนิคการแสดงมายากลจากนักมายากลไทย ชื่อเสียงระดับโลก
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

ฝึกเล่นมายากลง่าย ๆ ได้ที่นี่

สำหรับมายากลเปลี่ยนธนบัตรหรือมายากลซ่อนของนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในมายากลง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถฝึกฝนไว้ได้ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในทริคเล่นมายากลที่แพทริค คุณ ได้ทำการเฉลยมายากลต่าง ๆ เอาไว้ในคลาสเรียนมายากลกับ IkonClass อีกด้วย สำหรับใครที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับมายากลง่าย ๆ ตลอดจนไปถึงมายากลที่ทายใจคนดูได้ ก็สามารถลงทะเบียนเรียนมายากลกับแพทริค คุณ นักมายากลไทยดังไกลระดับโลกกันได้แล้ววันนี้ คลิกที่นี่

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา