การจัดตู้เย็นและจัดครัวให้เป็นระเบียบ ง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน

Oct 17 / IkonClass Staff
จะมีอะไรดีไปกว่าการเข้าครัวไปแล้วพบว่าทุกอย่างอยู่ในที่ทางที่เหมาะสม เป็นระเบียบ หาของได้ง่าย แถมยังหยิบใช้ได้สะดวก หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชอบจัดระเบียบบ้าน วันนี้เรามีวิธีจัดห้องครัวและการจัดตู้เย็นในฝันมาฝากกัน ทำตามได้ง่าย ๆ นอกจากจะช่วยจัดระเบียบให้พื้นที่ครัวของคุณแล้ว ก็ยังช่วยทำให้ห้องครัวและตู้เย็นของคุณสะอาด ดูแลง่าย เพิ่มสุขอนามัยที่ดีให้คุณแลัครอบครัวอีกด้วย

วันนี้เรา IkonClass ได้รวบรวมข้อดีของการจัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบและการจัดครัว รวมไปถึงไอเดียในการจัดตู้เย็นและการจัดครัวมาให้คุณด้วย เผื่อว่าคุณอยากมีห้องครัวที่สวยงามและเรียบร้อยที่บ้าน เริ่มทำเองได้เลย
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทย
กับเชฟมิชลิน

เหตุผลที่คุณต้องจัดครัวให้เป็นระเบียบ

  1. การจัดครัวช่วยกระตุ้นความอยากทำอาหาร: ปฏิเสธไม่ได้ว่าการจัดห้องครัวให้เป็นระเบียบจะทำให้ห้องครัวของคุณดูน่าใช้สอยมากขึ้น เพราะว่ามีของที่ถูกจัดแจงให้วางเป็นหมวดหมู่ดูสบายตา แถมยังมีความสะอาดมากขึ้น ทำให้ใคร ๆ ที่เข้ามาก็อยากลิ้มรสอาหารที่ถูกรังสรรค์จากพื้นที่แห่งนี้
  2. การจัดครัวให้เป็นระเบียบทำให้ครัวมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น: การจัดครัวนั้นยังสามารถช่วยแบ่งสัดส่วนให้ห้องครัวของคุณเป็นระเบียบเรียบร้อยและยังเพิ่มพื้นที่ใช้สอยเมื่อเทียบกับห้องครัวที่รกเลอะเทอะ อีกทั้งยังทำให้คุณหาของใช้และเครื่องปรุงต่าง ๆ ได้ง่ายอีกด้วยนะ
  3. การจัดครัวช่วยลดความเครียดได้: เมื่อคุณอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีการจัดระเบียบ คุณจะเกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นการจัดครัวให้เป็นระเบียบและพื้นที่อื่น ๆ รอบบ้านให้มีระเบียบและสวยงามอยู่เสมอ จะช่วยให้คุณได้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้นด้วย 

ห้องครัวสวย เป็นระเบียบ

วิธีจัดห้องครัวให้เป็นระเบียบ

ห้องครัวในฝันไม่ไกลเกินเอื้อม ใครที่กำลังมองหาวิธีจัดครัวให้สวย เป็นระเบียบอยู่ เราได้นำวิธีการจัดครัวให้เป็นระเบียบง่าย ๆ มาให้คุณนำไปปรับใช้กัน
  1. จัดครัวโดยใช้ขวดโหลเก็บของ: ขวดโหลที่ว่านี้สามารถเป็นได้ทั้งโหลแก้ว โหลสุญญากาศ หรือแม้กระทั้งกล่องพลาสติก ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีในการเก็บของแห้งและเครื่องปรุงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเส้นสปาเกตตี เครื่องเทศ พริกแห้ง จนไปถึงซองชาต่าง ๆ
  2. จัดครัวด้วยการจัดวางของบนชั้นเก็บของ เรียงทุกอย่างให้เรียบร้อยเพื่อความสะดวกในการหยิบใช้ได้ง่าย เช่นพวกเครื่องปรุง เครื่องเทศ หรือชา กาแฟ และสิ่งอื่น ๆ ที่ใช้เป็นประจำควรวางไว้ใกล้ ๆ กันกับบริเวณที่ใช้ปรุงอาหาร
  3. จัดครัวด้วยลิ้นชักเอนกประสงค์: เติมช่องว่างในลิ้นชักด้วยช่องจัดระเบียบเพื่อแยกของออกอย่างชัดเจน เช่น ช้อน ส้อม จาน ชาม ถ้วย แก้ว เป็นต้น ช่องเหล่านี้นอกจากจะช่วยทำให้ทุกอย่างเป็นระเบียบแล้ว ก็ยังช่วยทำให้คุณหาของที่ต้องการได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
  4. จัดครัวโดยการแยกชนิดของอุปกรณ์: อุปกรณ์การทำอาหารมีอยู่หลากหลายอย่าง หากต้องการจัดระเบียบให้ห้องครัว การแยกอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจนก็สามารถช่วยได้มาก โดยอาจจะใช้ราวแขวนหม้อ กระทะ และตะหลิวเพื่อเพิ่มการประหยัดพื้นที่ หยิบใช้ง่าย ส่วนเขียง หรือครกสามารถวางไว้บนชั้นวางได้
ช่องจัดระเบียนช้อนส้อมในลิ้นชัก

ไขข้อสงสัยทำไมคุณต้องจัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบ?

ตู้เย็น ถูกจัดเป็นระเบียบ
  1. การจัดตู้เย็นช่วยคุณประหยัดค่าไฟ: เมื่อมีของในปริมาณมากอยู่ในตู้เย็น เครื่องจะต้องทำงานหนักขึ้น แต่ถ้าหากว่าคุณได้ล้างทำความสะอาดและจัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบ ตู้เย็นก็จะกินไฟน้อยลง
  2. การจัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบจะช่วยยืดระยะเวลาการถนอมอาหาร: เมื่อของอัดแน่นในตู้เย็นทำให้การทำความเย็นไม่เพียงพอต่อการถนอมอาหาร การจัดตู้เย็นช่วยให้อาหารของคุณสามารถรับความเย็นได้เท่ากัน ทำให้คุณสามารถเก็บของสดได้นานขึ้น
  3. การจัดตู้เย็นช่วยในการลดกลิ่นไม่พึงประสงค์และเชื้อโรค: อีกหนึ่งข้อดีของการจัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบคือคุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เช่นกลิ่นอับ หรือกลิ่นเหม็น และเชื้อโรคที่มาจากการเน่าเสียของอาหาร มั่นใจได้ว่าวัตถุดิบทุกอย่างสดใหม่ สะอาดอย่างแน่นอน

วิธีจัดตู้เย็นในฝัน ทำตามได้จริง

จัดเก็บของในตู้เย็นให้เป็นระเบียบ
  1. ถ้าคุณอยากจัดตู้เย็นในฝัน คุณควรจัดของในโซนที่ถูกต้อง เช่น หากเนื้อสัตว์ที่ต้องการความเย็นมากให้แช่ที่ช่องแช่แข็ง ส่วนนม หรือของที่ต้องการความเย็นมาก ๆ ห้ามแช่ที่ช่องข้างตู้เย็น เพราะความเย็นไม่สามารถกระจายได้ดีที่จุดนั้น น้ำเปล่าหรือน้ำอัดลมสามารถอยู่ที่ช่องข้างตู้เย็นได้
  2. ใช้กล่องจัดระเบียบในการจัดตู้เย็นในฝัน: เมื่อแยกโซนและประเภทแล้วการจัดตู้เย็นในฝันนั้นสามารถยกระดับขึ้นมาอีกด้วยการใช้กล่องจัดระเบียบเพื่อจำแนกประเภทของสิ่งของให้เป็นหมวดหมู่มากกว่าเดิม เช่น กล่องใส่ขวดนมและโยเกิร์ต กล่องสำหรับใส่เครื่องดื่มแบบกระป๋อง กล่องสำหรับเก็บผักสด ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป
  3. จัดตู้เย็นด้วยการนำของที่เก่าที่สุดมาไว้ข้างหน้าสุด: คุณจะได้เห็นว่าอะไรที่ควรบริโภคก่อนเพราะเหลือเวลาไม่มากพอแล้ว จะได้ลดอัตราการเกิดขยะและการเสียเงินฟรี ๆ วิธีนี้ช่วยให้คุณได้จัดตู้เย็นในฝันและประหยัดไปอีก

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

สรุปใจความสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างกับบทความนี้ที่เรานำมาให้อ่านกัน IkonClass หวังว่าคุณจะได้ประโยชน์และนำไปปรับใช้ได้เพื่อเนรมิตห้องครัวและตู้เย็นในฝัน ถ้าหากว่าใครที่สนใจในเรื่องของการเรียนทำอาหารสามารถสมัครทดลองเรียนฟรีกับเราได้ที่คอร์สสอนทำอาหารไทยสไลต์โมเดิร์นได้เลย

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา