เซฟด่วน! 5 สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

Jul 7 / IkonClass Staff
สำหรับมือใหม่หัดแต่งหน้า อาจจะเกิดคำถามมากมายตั้งแต่เรื่องของการเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับผิว ลำดับการลงเครื่องสำอาง วิธีเลือกสีรองพื้น ไปจนถึงขั้นตอนการแต่งหน้าต่าง ๆ วันนี้ IkonClass มีเคล็ดลับเกี่ยวกับ 7 สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่มาฝากกัน รับรองว่าสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง ช่วยทำให้การแต่งหน้าสำหรับมือใหม่กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นได้อย่างแน่นอน!
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับ
ช่างแต่งหน้าอันดับ 1
ของประเทศไทย

1. สกินแคร์คือพื้นฐานของการแต่งหน้าที่ดี

รู้หรือไม่ว่าสกินแคร์ที่ใช้และการดูแลผิวพรรณเป็นอย่างดีนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับความติดทนนานและคุณภาพของเครื่องสำอาง เพราะผิวที่มีความสมดุลนั้นจะช่วยทำให้เครื่องสำอางทำงานได้ดีขึ้น พร้อมทั้งยังทำให้มีความเรียบเนียนน่ามองอีกด้วย ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่เพิ่งหัดแต่งหน้า สิ่งแรกที่ต้องใส่ใจก็คือการเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับผิวของตัวเอง

วิธีเลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับผิวของคุณ

คนเรามีสภาพผิวที่แตกต่างกันออกไป ทั้งผิวปกติ ผิวมัน ผิวแห้งและผิวผสม ซึ่งการเลือกใช้สกินแคร์ก็จะต้องแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน
  • ผิวแห้ง สังเกตได้จากผิวเป็นขุย ลอกได้ง่าย แพ้ง่าย สกินแคร์ที่ควรเลือกใช้นั้นไม่ควรจะมีส่วนผสมของน้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบนและสารที่ทำร้ายผิว เพราะสารเหล่านี้จะทำให้ผิวแห้งและเสียสมดุลมากกว่าเดิม ควรเลือกใช้สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นอย่างล้ำลึก ทั้งเนื้อครีมและออยล์ ซึ่งช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นได้ยาวนาน
  • ผิวมัน สังเกตได้จากความมันทั่วใบหน้าที่แม้แต่ตอนตื่นนอนก็จะมีความมันสะสมอยู่ ระหว่างวันจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเครื่องสำอางมีความเยิ้มได้ง่าย ผิวมันนี้จะต้องเลือกใช้สกินแคร์ที่ไม่มีส่วนผสมของออยล์ และควรเลือกใช้สกินแคร์ที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นได้มาก แต่เนื้อบางเบา เช่น เซรั่ม หรือเนื้อเจล เป็นต้น เพื่อช่วยเติมน้ำให้ผิว ลดความมัน และไม่เพิ่มความมันให้ผิวนั่นเอง
  • ผิวผสม จะเป็นผิวที่มีบางส่วนที่มัน และบางส่วนที่แห้ง ซึ่งสามารถเลือกใช้สกินแคร์ได้หลากหลาย อาจจะเลือกใช้สกินแคร์ที่มีเนื้อหนัก เน้นความชุ่มชื้นอย่างมากบริเวณที่มีความแห้งสูง และเลือกลงสกินแคร์ที่มีเนื้อบางเบาในบริเวณที่มีความมันมากกว่า
  • ผิวปกติ เป็นผิวที่มีความสมดุล หน้าไม่มัน ไม่แห้ง ทำให้เลือกใช้สกินแคร์ได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเนื้อบางเบา หรือเนื้อครีม

ลำดับการลงสกินแคร์ที่ถูกต้อง

ก่อนที่จะไปถึงเรื่องของการลงเครื่องสำอางกันนั้น IkonClass ขอสรุปเรื่องของการลงสกินแคร์ตามลำดับที่ถูกต้องให้ได้อ่านกันก่อน เพื่อสร้างพื้นฐานผิวที่แข็งแรงและสุขภาพดี โดยปกติแล้วการลงครีมบำรุงผิวนั้นควรเริ่มจากเนื้อบางเบาไปถึงเนื้อที่มีความหนักมากขึ้น
  • น้ำตบ ควรลงเป็นลำดับแรก เพราะมีเนื้อบางเบา ซึมไวที่สุด
  • ครีมเฉพาะจุด เช่น ครีมทาใต้ตา ครีมทาสิว
  • เซรั่ม ช่วยบำรุงผิวอย่างล้ำลึกด้วยส่วนผสมที่เข้มข้น แต่เนื้อบางเบา ซึมง่าย
  • สกินแคร์ผิวเนื้อเจล อย่างเช่นพวกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ หรือออยล์
  • ผลิตภัณฑ์เนื้อครีม ควรลงเป็นลำดับสุดท้าย เพราะเนื้อครีมมีความหนักมากที่สุดนั่นเอง

2. ลำดับการลงเครื่องสำอางที่ถูกต้อง

หลังจากทำการเตรียมผิวให้พร้อมแล้ว สิ่งที่คนแต่งหน้ามือใหม่ควรทำความเข้าใจก็คือลำดับการลงเครื่องสำอางนั่นเอง ซึ่ง IkonClass ได้สรุปเอาเนื้อหาจากคอร์สสอนแต่งหน้าจากคุณป้อม วินิจ ช่างแต่งหน้าระดับประเทศมาไว้ให้ที่นี่แล้ว 
  • ลงสกินแคร์ให้เรียบร้อย ข้อควรระวังคือไม่ควรลงครีมที่มีความหนาของเนื้อมากเกินไป เพราะทำให้หน้ามันและเกิดการอุดตันได้
  • ลงครีมกันแดดให้ทั่วใบหน้าและลำคอ สำหรับคนที่เพิ่งหัดแต่งหน้า แนะนำให้เลือกใช้ครีมกันแดดที่สามารถกลืนไปกับผิวได้ ไม่มีสี และมีเนื้อบางเบา
  • ลงรองพื้นให้ทั่วใบหน้า แนะนำว่าให้เริ่มใช้จากปริมาณน้อย ๆ แล้วค่อยเพิ่มลงในจุดที่ยังไม่ได้รับการปกปิด
  • ลงแป้งให้ทั่วใบหน้า แนะนำให้เลือกใช้แป้งแบบโปร่งแสง ที่สามารถปรับให้เข้ากับสีผิวได้อย่างเรียบเนียน เพื่อความเป็นธรรมชาติ
  • เขียนคิ้ว และแต่งตา หากเพิ่งแต่งหน้า ให้เขียนคิ้วตามโครงคิ้วของตนเอง เติมสีให้ส่วนกลางและปลายคิ้วมีความเข้มมากขึ้น ในส่วนของตาหรืออายแชโดว์นั้น อาจจะลงเป็นสีครีม หรือน้ำตาลอ่อนก็เพียงพอแล้ว
  • ทาลิปสติก อาจจะเลือกจากสีที่ชอบ หรือสีที่เข้ากับอายแชโดว์ แนะนำให้เริ่มจากการใช้ลิปสติกแบบแท่ง เนื้อแมตต์หรือซาตินก่อนก็ได้ เพราะง่ายต่อการทา
  • ปัดแก้มด้วยบลัชออนที่ชอบ เน้นสีให้เข้ากับสีตาและปาก ตำแหน่งที่ควรปัดแก้มคือบริเวณแก้มที่นูนขึ้นมาเมื่อยิ้มนั่นเอง
จากคอร์สสอนแต่งหน้าจากคุณป้อม วินิจ มีเคล็ดลับที่พูดถึงการเขียนคิ้วให้เป็นธรรมชาติ การลงบลัชออนเพื่อช่วยทำให้หน้าเด็กลง การแต่งตา และเคล็ดลับการเลือกใช้อุปกรณ์ให้กับมือใหม่อีกด้วย ใครที่สนใจ สามารถเข้าไปดูเนื้อหาในบทแรกได้ฟรี ที่นี่

3. วิธีเลือกสีรองพื้นให้ปัง ไม่มีพัง

หนึ่งในสิ่งที่น่าปวดหัวสุด ๆ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มแต่งหน้าก็คือ การเลือกสีรองพื้นให้เข้ากับผิวมากที่สุด เพราะนอกจากจะมีเรื่องของเฉดสีแล้ว ก็ยังมีผลิตภัณฑ์จากหลากหลายแบรนด์ให้เลือกใช้ อีกทั้งยังมีเนื้อรองพื้นหลายประเภทอีกด้วย ในคอร์สเรียนออนไลน์สอนแต่งหน้าของคุณป้อม วินิจนั้น มีการสรุปการเลือกสีรองพื้นไว้เช่นกัน โดยเราขอหยิบยกสั้น ๆ มาอธิบายกันตรงนี้

วิธีเลือกสีรองพื้น

ให้ใช้รองพื้นทาบริเวณผิวช่วงกราม หรือแก้ม หากสีกลืนไปกับผิว แสดงว่าสีนั้นคือสีที่เหมาะสมกับเรา เพราะรองพื้นที่ดีนั้นไม่ควรจะเปลี่ยนสีผิวจริงของเรา หากต้องการให้ผิวสว่างขึ้นหรือเข้มขึ้น ก็สามารถเลือกสีรองพื้นที่มีความสว่างหรือเข้มมากกว่าผิวจริงได้ 1 เบอร์

เลือกใช้รองพื้นแบบไหนดี?

นอกจากวิธีเลือกสีรองพื้นแล้ว เรื่องของเนื้อผลิตภัณฑ์เองก็มีส่วนด้วยเช่นกัน สำหรับมือใหม่หัดแต่งหน้า แนะนำให้ใช้เป็นรองพื้นเนื้อครีม ที่สามารถเกลี่ยได้ง่าย ไม่แห้งไวมาก มีเวลาให้ได้เกลี่ยจนทั่วใบหน้า อีกทั้งยังผสมสีได้ง่ายอีกด้วย

4. ประเภทของแป้ง

อีกหนึ่งสิ่งที่มือใหม่หัดแต่งหน้าต้องรู้และเลือกให้เป็นก็คือแป้งนั่นเอง ซึ่งในบทเรียนเกี่ยวกับการแต่งหน้าของเรานั้น คุณป้อม วินิจได้ให้คำแนะนำเอาไว้ว่า แป้งที่ดีไม่ควรเปลี่ยนสีรองพื้นและสีผิว แต่ต้องทำให้ผิวดูมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด และช่วยเพิ่มการปกปิดได้ด้วยนั่นเอง

แป้งฝุ่น (Loose Powder)

แป้งฝุ่นนั้นถือว่าเป็นแป้งแต่งหน้าที่ใช้งานง่ายมาก ๆ เพราะมีลักษณะเป็นฝุ่น ใช้แปรงแต่งหน้าลงได้ง่าย มีความเบาบาง เหมาะกับทุกสภาพผิว ใครที่ชอบแต่งหน้างานผิวเบา ๆ ต้องตัวนี้เลย

แป้งไม่ผสมรองพื้น (Pressed Powder)

แป้งแบบนี้คือแป้งตลับที่เราเห็นกันมากมายตามร้านค้าทั่วไป ซึ่งคุณสมบัติคล้ายกับแป้งฝุ่น แต่ว่าจะโดดเด่นในเรื่องของการปกปิดที่มากกว่าเล็กน้อย อีกทั้งยังช่วยควบคุมความมันได้ดีกว่าอีกด้วย พกพาสะดวก ใช้งานง่าย เหมาะกับทุกสภาพผิว

แป้งทูเวย์ หรือแป้งผสมรองพื้น (Powder Foundation)

ในคอร์สสอนแต่งหน้าของคุณป้อม วินิจนั้น จะมีการใช้แป้งประเภทนี้มากที่สุด เพราะมีความติดทนที่ยาวนานกว่าประเภทอื่น ๆ ใช้งานง่าย พกพาง่าย ช่วยเช็ตเครื่องสำอางได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยควบคุมความมันได้ดีเยี่ยม สำหรับใครที่ไม่ชอบลงรองพื้น ก็อาจจะเริ่มต้นจากการใช้แป้งประเภทนี้ก็ได้

5. การทำความสะอาดผิว

สุดท้าย สิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้สำหรับผู้ที่แต่งหน้าเป็นประจำก็คือการทำความสะอาดผิวนั่นเอง เพราะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ผิวของคุณมีความแข็งแรง สะอาด พร้อมรับการบำรุงอยู่เสมอนั่นเอง

เช็ดเครื่องสำอาง

ก่อนที่จะล้างหน้าด้วยโฟมหรือครีมล้างหน้านั้น คุณควรทำการเช็ดเครื่องสำอางออกให้หมดจดก่อน โดยควรเลือกจากสภาพผิวของคุณและประเภทของเครื่องสำอางที่ใช้ วันไหนที่แต่งหน้าจัดเต็ม ควรเลือกใช้ที่เช็ดเครื่องสำอางที่มีความสะอาดได้ดี อย่างเช่นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Micellar Water ที่ช่วยดึงดูดสิ่งสกปรกออกจากผิวได้เป็นอย่างดี

โฟมล้างหน้า

การเลือกใช้โฟมล้างหน้าให้เหมาะสมกับสภาพและปัญหาผิวนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยทำความสะอาดและบำรุงผิวได้ตั้งแต่แรกเริ่ม อย่างเช่น หากคุณมีผิวที่แพ้ง่าย หรือแห้งมาก ก็ควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ช่วยสร้างสมดุลให้ผิว พร้อมเพิ่มความชุ่มชื้น อย่างเช่นสูตรที่ไม่มีฟอง เพราะเป็นสูตรที่ไม่ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ในส่วนของผู้ที่มีผิวมัน ก็สามารถเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ช่วยควบคุมความมันและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้นั่นเอง

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสิ่งสำคัญเพื่อคนที่เพิ่งหัดแต่งหน้า

สรุปแล้วสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในการเริ่มต้นแต่งหน้าก็คือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวและสีผิว รวมถึงการทำความสะอาดผิว ดังนั้นใครที่กำลังเริ่มต้นหัดแต่งหน้า หากต้องการได้ผลลัพธ์ที่ดี ก็สามารถนำข้อควรรู้เหล่านี้ไปปรับใช้ได้เลย ได้ผลอย่างไรอย่าลืมกลับมาแบ่งปันให้เราได้รู้กันด้วยนะ

 สำหรับใครที่อยากติดสปีดให้กับการเรียนแต่งหน้า พร้อมเรียนรู็เคล็ดลับวิธีแต่งหน้าแบบมืออาชีพ ก็สามารถลงเรียนคอร์สแต่งหน้าออนไลน์จากคุณป้อม วินิจ ได้ที่ IkonClass เลย!

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา