4 สายของ Illustrator สร้างรายได้จากการวาดภาพประกอบ

Dec 12 / IkonClass Staff
อาชีพนักวาดภาพประกอบ หรือ Illustrator เป็นอีกหนึ่งสายอาชีพที่น่าสนใจในตอนนี้ เพราะว่านี่คือยุคที่โลกไร้พรมแดน ทุกคนสามารถเข้าถึงสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้นแม้ว่าจะอยู่คนละฟากโลกกัน นั่นทำให้การสร้างสรรค์งานต่าง ๆ มีความเต็มที่ในการผลิตการและการสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัดมากขึ้น อย่างเช่นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการศิลปะอย่าง NFT เองก็ทำให้เหล่านักวาดภาพประกอบมีรายได้มากขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาไม่นาน วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่าเหล่านักวาดภาพประกอบในยุคนี้ มีรายได้จากช่องทางไหนกันบ้าง หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชื่นชอบงานศิลปะ ชอบทำงานศิลปะ นี่อาจจะเป็นช่องทางเริ่มต้นมองหารายได้จากสิ่งที่คุณชอบ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

รายได้จากการวาดภาพประกอบเชิงพาณิชย์

นักวาดภาพประกอบในแบบแรกนี้จะโฟกัสไปที่การวาดภาพประกอบให้แบรนด์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการโฆษณา เช่น โปสเตอร์ แบนเนอร์ ภาพบนกล่องสินค้าและอื่น ๆ การวาดภาพประกอบเชิงพาณิชย์ค่อนข้างต้องใช้ทักษะในการผสมผสานความเป็นตัวเองด้วยลายเส้นและสไตล์ลงไปในงานที่ลูกค้าได้กำหนดความต้องการมาแล้ว เพราะฉะนั้นจะต้องสนใจและใส่ใจในรายละเอียดในสิ่งที่ลูกค้าต้องการมาก ๆ โดยที่ไม่ทำให้เอกลักษณ์ของตัวเองหายไปด้วย หลาย ๆ แบรนด์เลือกที่จะใช้นักวาดภาพประกอบเพื่อสื่อสารออกมาในเชิงพาณิชย์ เช่น Xiaomi, Apple Music, Instagram, Giphy และแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมาย

รายได้จากการขายสินค้าหรือผลงานของตัวเอง

คุณอาจเคยได้เห็นเหล่าศิลปินในไทยหลากหลายคนบนโซเชียลมีเดียที่สร้างสรรค์ตัวละครของตัวเองขึ้นมา เช่น มะม่วง มุนินฺ Sundae Kids, Reenp และอีกมากมาย โดยที่ตัวละครของพวกเขานั้นได้ปรากฏอยู่บนโลกออนไลน์หลากหลายช่องทาง เพื่อเล่าเรื่องที่ศิลปินต้องการถ่ายทอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของความรัก การทำงาน ชีวิตประจำวัน เรื่องตลกไปจนถึงเรื่องสัตว์เลี้ยง ผู้ที่ทำอาชีพนักวาดภาพประกอบและมีตัวละครเป็นของตัวเองนั้น สามารถหารายได้ได้จากการจำหน่ายสินค้าของตัวเองเช่น เสื้อ แก้ว สติ๊กเกอร์ ภาพวาด ตลอดจนไปถึงการร่วมงานกับแบรนด์สินค้าอื่น ๆ เพื่อออกคอลเลกชันใหม่ ๆ 

รายได้จากการขายภาพออนไลน์

นอกจากนั้นแล้ว สำหรับเหล่านักวาดอิสระที่ชื่นชอบการทำงานแบบเรื่อย ๆ การเป็นนักวาดภาพประกอบยังสามารถหารายได้เสริมด้วยการวาดภาพเพื่อขายผ่านทางออนไลน์ เช่น การทำไอคอนต่าง ๆ ทำสติ๊กเกอร์ไลน์ หรือขายภาพวาดของตัวเองเพื่อใช้เป็นพื้นหลังก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่นักวาดภาพประกอบจะหารายได้เสริมผ่านช่องทางนี้ เพราะว่าค่อนข้างเป็นรายได้แบบ Passive income ใครที่มาโหลดหรืออะไรก็ทำให้นักวาดภาพประกอบมีรายได้เช่นเดียวกัน

รายได้จากการวาดภาพประกอบหนังสือ

ตั้งแต่เด็ก ๆ คุณอาจได้เคยเห็นภาพในหนังสือนิทาน และพอโตมาอาจเห็นภาพปกหนังสือนิยาย และหนังสือประเภทอื่น ๆ ซึ่งการวาดภาพประกอบหนังสือนั้นมีมานานมาแล้ว นักวาดภาพประกอบหนังสือไม่ใช่ว่าจะวาดอะไรก็ได้ แต่ยังต้องวาดภาพประกอบที่สอดคล้องไปกับเนื้อเรื่องพร้อมด้วยความสวยงามน่าอ่าน ต้องดึงดูดเด็กหรือผู้ใหญ่ให้ได้ในทันทีเมื่อเดินผ่านชั้นวางหนังสือที่ร้านขายหนังสือ เรียกได้ว่าภาพประกอบนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่คนจะตัดสินใจซื้อ ดังนั้นทักษะที่สำคัญของการหารายได้จากช่องทางนี้ก็คือ จะต้องเป็นนักวาดภาพประกอบที่มีประสบการณ์ในการวาดภาพเพื่อเล่าเรื่องให้ชัดเจน นำเสนอสิ่งที่ต้องการเล่าออกมาได้ด้วยการใช้ภาพวาด สำหรับงานลักษณะนี้ จะมีการว่าจ้างกันเป็นแบบงานต่องานไป 

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

เมื่อคุณได้รู้แล้วเกี่ยวกับ 4 แหล่งรายได้เงินล้านของสายอาชีพนักวาดภาพประกอบ ก็อาจจะจุดประกายทำให้คุณได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการหารายได้จากการวาดภาพที่คุณรักแล้วใช่ไหมล่ะ หากใครต้องการที่จะก้าวเข้าสู่โลกของ Illustrator ให้มากกว่านี้ ก็สามารถที่จะมาลงทะเบียนทดลองเรียนกับ IkonClass และ ปอม–ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง หรือ Pomme Chan นักวาดภาพประกอบชาวไทยชื่อดัง ที่เคยได้ร่วมงานกับแบรนด์ดัง ๆ ระดับโลก ใน คอร์สสอนการออกแบบภาพประกอบและธุรกิจ ที่นี่ที่เดียว

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา