วิธีจดสรุปจากการเรียนออนไลน์ เข้าใจง่าย อ่านได้ไม่เบื่อ

Sep 14 / IkonClass Staff
การเรียนออนไลน์กลายมาเป็นหนึ่งในเรื่องปกติไปแล้วในปัจจุบันนี้ ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเข้าถึงโลกออนไลน์ที่ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์จากคอร์สออนไลน์สำหรับผู้ที่ต้องการหาความรู้เพิ่มเติม หรือจะเป็นการเรียนออนไลน์ของน้อง ๆ นักเรียน ซึ่งแน่นอนว่าการจดบันทึกสิ่งที่เรียนรู้นั้นเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ช่วยทำให้คุณเข้าใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังทำให้ทบทวนได้ง่ายอีกด้วย วันนี้ IkonClass ได้รวบรวมเอาวิธีจดสรุปจากการเรียนออนไลน์ เข้าใจง่าย อ่านได้ไม่เบื่อมาฝากกัน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

1. ใช้ปากกาสีหรือดินสอสีในการจดสรุป

วิธีแรกของการจดโน้ตให้เข้าใจได้ดีมากยิ่งขึ้นก็คือ การเลือกใช้สีสันที่เหมาะสมในการจดสรุปต่าง ๆ เนื่องด้วยงานวิจัยที่หลากหลาย ได้สรุปเอาไว้ว่าสีนั้นมีผลต่อการพัฒนาสมอง รวมถึงช่วยให้สมองจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาวิธีจดสรุปให้เข้าใจได้ง่ายอยู่ ก็สามารถลองใช้ปากกาหลากสี หรือดินสอสีที่ชอบในการจดบันทึกก็ได้ โดยอาจจะแยกใช้สีตามหัวข้อที่สำคัญ หรือใช้สีในส่วนที่เป็นสรุปใจความสำคัญ เพื่อช่วยทำให้สมองของเราจดจำเนื้อหาได้ดีขึ้นนั่นเอง
วิธีจดสรุปด้วยการทำ Mind Map

2. ใช้แผนที่ความคิดในการจดสรุป (Mind Map)

การทำแผนความคิดหรือ Mind Map นั้น เป็นหนึ่งในเทคนิคเรียนออนไลน์ที่หลายคนใช้อย่างแน่นอน แต่รู้หรือไม่ว่าการทำ Mind Map ที่ถูกต้องนั้นจะต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้
  • ควรเริ่มจากกึ่งกลางของหน้ากระดาษ โดยการใช้หัวข้อหลักในการเริ่มต้น
  • นำหัวข้อย่อย ๆ มาเขียนรอบ ๆ โดยการลากเส้นออกจากจุดกึ่งกลาง สิ่งสำคัญคือเส้นที่แตกออกไปควรดูเหมือนกิ่งไม้ที่แผ่นกระจายออกไปอีกที
  • หัวข้อเล็ก ๆ หรือสิ่งสำคัญของแต่ละหัวข้อย่อย ให้ใส่ในกิ่งก้านที่อยู่ไกลออกไป
  • เลือกใช้สีที่เหมาะสมกับเนื้อหา หรืออาจจะทำการวาดภาพประกอบเข้าไปด้วยได้
  • ไม่ควรใช้ประโยคยาว ๆ ในการทำ Mind Map แต่ควรใช้คำสั้น ๆ ที่สำคัญเท่านั้น

3. วิธีจดสรุปให้เข้าใจ ควรจดแต่สิ่งสำคัญเท่านั้น

สิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนมักทำผิด เมื่อต้องการจดสรุปจากคอร์สออนไลน์ให้เข้าใจก็คือการเขียนทุกอย่างลงไปในสมุด ซึ่งนั่นคือวิธีจดสรุปที่ผิด เพราะวิธีที่ถูกต้องควรจะเป็นการเลือกจดเพียงแค่สิ่งสำคัญที่ได้เรียนรู้ หรือเลือกจดแค่สิ่งที่เป็นหัวข้อใหญ่ ๆ เพื่อให้สมองของเรามองเห็นภาพรวมของการเรียนออนไลน์ได้อย่างชัดเจน เมื่อประกอบกับการทำความเข้าใจของเนื้อหาแล้ว หากคุณกลับมาอ่านสรุปที่จดไว้ สมองของคุณก็จะสามารถจดจำจุดเชื่อมโยงต่าง ๆ ได้โดยอัตโนมัติ

สรุปสาระสำคัญ

เทคนิคการเรียนออนไลน์ให้ได้ผลนั้น การจดบันทึกเป็นสิ่งสำคัญ การจดสรุปที่ดีควรเลือกใช้คำที่เป็นใจความสำคัญ ใช้ปากกาสี หรือการวาดรูปช่วยได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้แผนที่ความคิดในการช่วยจดสรุปได้อีกด้วย

คอร์สเรียนของเรา

บทความล่าสุด