ขายภาพถ่ายออนไลน์ทำอย่างไรได้บ้าง? เริ่มยังไง ที่นี่มีคำตอบ

Feb 1 / IkonClass Staff
จะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถขายภาพถ่ายที่เป็นผลงานของคุณได้ตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องออกไปถ่ายงานใหม่ ๆ ทุกครั้ง? การขายรูปถ่ายออนไลน์ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างรายได้สำหรับช่างภาพ นอกจากจะไม่ต้องออกไปถ่ายงานบ่อย ๆ แล้ว ก็ยังเป็นช่องทางที่สร้างรายได้ตลอดทั้งปี แต่การขายภาพถ่ายออนไลน์ก็ไม่ได้ง่ายเสมอไป เพราะคุณจะต้องมีภาพถ่ายที่สวยงาม ตอบโจทย์การใช้งาน และมีเทคนิคอื่น ๆ อีกด้วย

วันนี้เราจะพาคุณไปดูว่าคุณจะสามารถเริ่มต้นขายภาพถ่ายออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง ต้องเตรียมตัวอย่างไร และควรทำอะไรบ้างให้ขายภาพถ่ายแล้วมีรายได้แบบปัง ๆ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

1. ทำความเข้าใจก่อนว่าการขายภาพถ่ายออนไลน์คืออะไร

ก่อนที่จะไปเริ่มต้นสมัครใช้งานเว็บไซต์สำหรับขายภาพถ่าย คุณจะต้องลองทำความเข้าใจเกี่ยวกับโมเดลของการขายภาพถ่ายออนไลน์ให้ดีก่อน เพื่อที่จะได้พัฒนาและวางแผนสร้างผลงานที่ตอบโจทย์ตลาดได้มากที่สุด

การขายภาพถ่ายออนไลน์คือการที่ช่างภาพหรือเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพ นำภาพถ่ายที่มีไปฝากจำหน่ายตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Shutterstock, iStockphoto, Fotolia และอีกมากมาย โดยคนที่มาซื้อภาพถ่ายนั้นก็จะมีทั้งคนทั่ว ๆ บริษัท กลุ่มธุรกิจ ตลอดจนไปถึงโรงแรมต่าง ๆ เพื่อนำภาพเหล่านั้นไปใช้ในการทำโฆษณา ประกอบบทความ ใช้ในนิตยสารต่าง ๆ เป็นต้น

เมื่อเข้าใจแบบนี้แล้ว คุณก็จะพอมองออกแล้วว่า ภาพที่จะถูกขายได้เป็นอย่างดีนั้น ควรจะเป็นภาพที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

2. เลือกกลุ่มธุรกิจที่คุณสนใจขายภาพออนไลน์ให้

หากคุณสงสัยว่าคนที่ขายภาพออนไลน์ได้รายได้หลักแสนหลักล้านต่อเดือน เขาทำกันได้อย่างไร คำตอบก็คือพวกเขาเลือกสร้างผลงานที่ขายให้กับธุรกิจต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น ธุรกิจท่องเที่ยว ก็จะมีการซื้อภาพถ่ายออนไลน์เกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าภาพจะต้องมีความสวยงาม องค์ประกอบดี และช่วยเล่าเรื่องราวของสถานที่นั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี 

หากคุณเป็นช่างภาพสาย Landscape การขายภาพถ่ายออนไลน์ที่เหมาะกับคุณ ก็อาจจะเป็นภาพถ่ายสำหรับกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวหรืออสังหาริมทรัพย์เป็นต้น หากคุณเป็นช่างภาพที่ชอบถ่ายรูปคน ก็อาจจะโฟกัสกับกลุ่มธุรกิจที่สื่อสารกับลูกค้าโดยตรง คุณอาจจะทำการถ่ายภาพในสตูดิโอ และให้ตัวแบบของคุณทำท่าทางดีใจ โกรธ เสียใจ หรือถือโทรศัพท์ ถือแผนที่ ก็ได้เช่นกัน โดยภาพแบบนี้มักจะถูกนำไปใช้ต่อร่วมกับงานกราฟิกอื่น ๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจ

นอกจากการกำหนดกลุ่มธุรกิจที่คุณอยากถ่ายภาพขายให้แล้ว ก็อย่าลืมมองไปถึงความจริงด้วยว่า มีกลุ่มธุรกิจเหล่านี้มากพอที่จะเลือกซื้อภาพถ่ายของคุณหรือไม่

3. ใส่ใจการเล่าเรื่องราวในภาพถ่าย

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า ภาพถ่ายที่ดีและสามารถขายได้เป็นจำนวนมาก มักจะเป็นภาพถ่ายที่มีเรื่องราวในตัวเอง เพราะคนที่ซื้อภาพไป สามารถนำไปใช้ต่อได้ อีกทั้งอาจเหมาะกับสิ่งที่ผู้ซื้อต้องการเล่าเรื่องอีกด้วย

ถ้าหากคุณกำลังทำคอลเลกชันภาพถ่ายสำหรับธุรกิจกลุ่มสุขภาพ เรื่องราวที่คุณควรใส่เข้าไปในภาพถ่ายต่าง ๆ ก็อาจจะต้องช่วยสื่อสารถึงความสุขภาพดี การดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งอาหารการกิน โดยอาจจะเป็นภาพถ่ายขณะที่มีคนกำลังออกกำลังกาย ภาพต่อมาอาจจะแสดงให้เห็นอาการบาดเจ็บบริเวณ หรือคนดื่มน้ำหลังออกกำลังกายเสร็จ

หรือถ้าหากคุณอยากขายภาพถ่ายออนไลน์ที่บอกเล่าถึงความเป็นครอบครัว ก็สามารถนำเสนอได้ด้วยการเลือกถ่ายภาพในบ้าน หรือที่พักอาศัย มีพ่อ แม่และลูก กำลังทำกิจกรรมครอบครัวด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การดูภาพยนตร์ การทำอาหาร การเล่นของเล่น หรือแม้กระทั่งช่วยกันทำความสะอาดบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าภาพเหล่านี้จะได้รับความสนใจมากกว่าภาพครอบครัวนั่งเรียงกันอย่างแน่นอน

4. ศึกษาการใช้คีย์เวิร์ดเพื่อขายภาพออนไลน์

เมื่อคุณได้ภาพถ่ายที่จะนำไปโพสต์ขายแล้ว คุณควรจะต้องศึกษาเกี่ยวกับการใช้คีย์เวิร์ดบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ให้ดีก่อน เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ผู้คนค้นหารูปภาพของคุณได้ง่าย และตรงจุดมากขึ้น ทำให้คุณมีโอกาสขายภาพออนไลน์ได้จำนวนมากขึ้นนั่นเอง

อย่างการขายรูปออนไลน์บน Shutterstock เองก็จะมีส่วนที่ให้คุณตั้งค่าว่าภาพถ่ายของคุณเป็นภาพถ่ายประเภทไหน เกี่ยวข้องกับอะไร นอกจากนี้จะมีช่องที่คุณสามารถเขียนคำอธิบายภาพได้ด้วยตัวเอง ซึ่งคุณควรใส่คำที่คนค้นหาเยอะ มีคนซื้อเยอะ และตรงกับภาพถ่ายของคุณมากที่สุด

อย่างเช่น หากคุณมีภาพถ่ายของวัดพระแก้ว สิ่งที่คุณควรใส่เข้าไปในคำอธิบายภาพก็คือชื่อสถานที่ สถานที่ตั้ง และควรมีคำที่เกี่ยวข้องอย่างเช่น Tourist Destination, Tourist Attraction เข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนค้นหาภาพของคุณได้มากขึ้น

5. อัปโหลดรูปภาพอย่างสม่ำเสมอ

สุดท้ายก็คืออัปโหลดขายภาพถ่ายออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้ลูกค้าที่ติดตาม หรือชื่นชอบในผลงานของคุณมีตัวเลือกที่มากขึ้น บางครั้งพวกเขาอาจจะเลือกซื้อรูปของคุณเป็นจำนวนมากขึ้น หากคุณมีตัวเลือกที่ใกล้เคียงกันอัปโหลดไว้

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญ คือการทำการตลาด

อย่าคิดว่าขายภาพถ่ายออนไลน์ที่ไหนก็เหมือนกัน และระบบน่าจะแสดงผลงานของคุณให้กับผู้ที่เลือกซื้อภาพอยู่แล้ว เพราะการขายภาพออนไลน์นั้น รายได้หลัก ๆ มาจากการที่คนเห็นผลงานเยอะ ทำให้คนมีโอกาสซื้อเยอะขึ้น ดังนั้นคุณจึงต้องทำการตลาดด้วย อย่างเช่น การนำภาพที่สวย ๆ ไปโพสต์ลงในเว็บไซต์โหลดภาพฟรีต่าง ๆ แล้วใส่เครดิตลิ้งก์กลับมาที่หน้าขายรูปออนไลน์ใน Shutterstock หรือเว็บไซต์ที่คุณลงผลงานไว้ เพียงเท่านี้ก็เพิ่มโอกาสการขายได้แล้ว

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสาระสำคัญ

การขายรูปออนไลน์ให้มีรายได้ดีนั้น ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกัน ทั้งในเรื่องของการขายภาพที่ตรงกับความต้องการของตลาด การทำคีย์เวิร์ด คุณภาพและการเล่าเรื่องของภาพ จนไปถึงการทำการตลาด หากคุณสนอยากพัฒนาฝีมือในการเล่าเรื่องผ่านภาพถ่าย พร้อมวิธีคิดไอเดียใหม่ ๆ คุณสามารถลงทะเบียนเรียนคลาสสอนถ่ายภาพแฟชั่น จากช่างภาพแฟชั่นอันดับต้นของไทย “ณษัฐ ประกิบสันติสุข” ได้แล้ววันนี้ ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา