4 วิธีหารายได้จากการวาดรูปขายออนไลน์ รายได้ไม่ธรรมดา

Dec 21 / IkonClass Staff
การวาดภาพเป็นหนึ่งในกิจกรรมยามว่างที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ที่มีอุปกรณ์ดิจิทัลมากมายให้เลือกใช้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ ก็ยิ่งทำให้หลาย ๆ คนมีโอกาสได้ฝึกวาดรูปได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงโลกออนไลน์ที่ทำให้เหล่านักวาดภาพมือสมัครเล่นและมืออาชีพได้แชร์ผลงานกันอย่างอิสระ

นอกจากการแชร์ผลงานแล้ว โลกออนไลน์ก็ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้นักวาดภาพประกอบนั้นสามารถหารายได้จากงานศิลปะของตนเองได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูปดิจิทัลขายในรูปแบบของไฟล์ภาพ การพิมพ์ลงบนกระดาษ การพิมพ์ลงบนแคนวาส หรือแม้แต่กระทั่งการวาดรูปขายออนไลน์เพื่อนำรูปไปใบ้ทำของขวัญในวันพิเศษต่าง ๆ ก็ถือว่าเป็นช่องทางการสร้างรายได้ทั้งสิ้น

วันนี้ IkonClass ได้รวบรวมเอา 4 ช่องทางการหารายได้จากการวาดรูปดิจิทัลขายมาไว้ให้ชาวศิลป์ได้ลองนำไปทำตามกัน เผื่อจะเปลี่ยนจากงานอดิเรกให้กลายเป็นงานประจำ พร้อมกับได้ทำสิ่งที่ตัวเองรักได้ในอนาคต
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

วาดรูปดิจิทัลออนไลน์เพื่อเป็นของขวัญ

ถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะมีแอปพลิเคชันที่สามารถเปลี่ยนแปลงภาพถ่ายให้กลายเป็นรูปวาดสไตล์ต่าง ๆ ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการวาดภาพโดยศิลปินนั้นมีเอลักษณ์และสื่อความหมายได้ดีกว่ามากเลยทีเดียว ดังนั้นหนึ่งในช่องทางการหารายได้จากงานศิลปะของคุณก็คือ การวาดภาพแบบดิจิทัลขาย เพื่อนำไปใช้เป็นของขวัญในโอกาสต่าง ๆ เช่น ภาพวาดคู่รัก เพื่อนำไปทำเคสโทรศัพท์ หรือพิมพ์ลงบนเฟรมผ้าใบ หรือการวาดภาพการ์ตูนแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสรับปริญญาของเพื่อน ๆ แต่งงาน หรือวันเกิดก็ได้เช่นกัน โดยวิธีนี้นั้นสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยการเปิดร้านค้าบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ใช้แฮชแท็กและลงภาพงานวาดบ่อย ๆ เพื่อทำให้คนมองเห็นมากขึ้น

ทำโปสเตอร์จำหน่าย พร้อมกรอบรูป

อีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงไม่แพ้เทรนด์อื่น ๆ เลยก็คือเทรนด์การแต่งบ้านด้วยภาพโปสเตอร์สวย ๆ และกรอบไม้เท่ ๆ ทำให้ปัจจุบันนี้นั้นเหล่านักวาดภาพประกอบ หรือแม้แต่เหล่าช่างภาพ ก็หันมาหารายได้จากงานที่ชอบด้วยการนำภาพวาดดิจิทัล หรือภาพถ่ายของตัวเอง มาใส่ข้อความเท่ ๆ แล้วจำหน่ายพร้อมกรอบรูป ลูกค้าส่วนมากก็จะเป็นคนที่กำลังมองหาของแต่งบ้าน อยากได้ภาพตกแต่งบ้านที่มีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำได้ง่าย ประหยัดเวลา อีกทั้งยังไม่ต้องวาดรูปใหม่ทุกครั้งเมื่อมีคนสั่งออเดอร์อีกด้วย เพียงแค่ต้องสั่งพิมพ์ใหม่ หรือต้องทำสต๊อกสินค้าภาพวาดพิมพ์ขนาดโปสเตอร์เอาไว้นั่นเอง

 สติกเกอร์ อีกหนึ่งช่องทางทำงานของคนชอบวาดภาพ

หากพูดถึงช่องทางการหารายได้จากงานศิลปะบนโลกออนไลน์แล้ว ก็ต้องพูดถึงการวาดภาพดิจิทัลและขายเป็นสติกเกอร์ ทั้งในรูปแบบของออนไลน์ บนแอปพลิเคชันต่าง ๆ ตลอดจนไปถึงการพิมพ์งานวาดออกมาเป็นสติกเกอร์จริง ๆ หากใครที่กำลังมองหาวิธีเริ่มต้นวาดรูปขายออนไลน์อยู่ ก็แนะนำเลยว่าการทำสติกเกอร์อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะไม่ต้องวาดงานขนาดใหญ่ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่ ไม่ต้องโปรโมตเอง แถมวาดแค่ครั้งเดียว ก็สามารถขายต่อได้เรื่อย ๆ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งใน Passive Income ที่น่าสนใจเลยทีเดียว

โชว์ฝีมือขั้นเทพ แล้ววาดรูปขายออนไลน์ในรูปแบบ NFT

สุดท้ายนี้ วิธีหารายได้จากงานศิลปะที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ “NFT” หรือ Non-Fungible Token ที่ฮิตฮอตกันอย่างมากในหมู่คนที่ศึกษาและลงทุนในแวดวงคริปโตเคอเรนซี โดยการวาดรูปดิจิทัลขายในรูปแบบของ NFT นั้นมีข้อดีก็คือการซื้อขายมีความเป็นอิสระ มีความคล่องตัวค่อนข้างสูง อีกทั้งยังทำให้คุณได้เข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ ๆ จากทั่วโลกอีกด้วย อีกหนึ่งความสนุกและความท้าทายของการขายภาพ NFT ก็คือ คุณจะต้องมีคอลเลกชันที่มีความน่าสนใจ โดดเด่นไม่ซ้ำใคร และมีเรื่องราวที่น่าติดตาม ซึ่งถือว่าเป็นงานครีเอทีฟที่ทำให้คุณได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดด แถมยังได้เงินมาใช้แบบจัดเต็มอีกด้วย

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

ไม่ว่าคุณจะเป็นศิลปินที่ชอบวาดภาพแนวไหน ใช้สีสันหรือเทคนิคแบบใด ก็ต้องบอกเลยว่าทุกวันนี้ โลกออนไลน์ได้เปลี่ยนแปลงหลากหลายแวดวงไป รวมถึงแวดวงศิลปะด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะเปิดเผยผลงานของคุณ บอกเล่าเรื่องราวออกมา นักสะสมและผู้ที่ชื่นชมพร้อมจะสนับสนุนและอุดหนุนอยู่เสมอ

อย่างที่ Pomme Chan หนึ่งในนักวาดภาพประกอบชื่อดังของไทย ได้กล่าวเอาไว้ว่า “ตอนนี้ โลกกำลังจะมีพื้นที่ให้กับทุกคนที่ชอบอะไรบางอย่าง” อีกทั้งเธอยังได้พูดถึงโลกของการทำธุรกิจกับศิลปะเอาไว้ด้วย ในคลาสเรียนออนไลน์แรกของเธอกับ IkonClass หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้ในการสร้างรายได้ผ่านงานศิลปะ ก็สามารถลงทะเบียนเพื่อทดลองเรียนบทเรียนแรกฟรี หรือจะสมัครเรียนตอนนี้เลยก็ได้!

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา