วิธีเริ่มอาชีพช่างภาพถ่ายแฟชั่น อาชีพเงินล้านยุคออนไลน์

Sep 7 / IkonClass Staff
ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์ ร้านขายเครื่องประดับหรือแม้ไม่กระเป๋าและของใช้ส่วนตัว การถ่ายภาพแฟชั่นก็มีส่วนเป็นอย่างมากที่ช่วยส่งเสริมทำให้ยอดขายพุ่งขึ้น ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมร้านค้าออนไลน์มากมายถึงมองหาช่างภาพถ่ายแฟชั่นมืออาชีพอยู่เสมอ วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่าหากคุณอยากเริ่มต้นถ่ายภาพแฟชั่น เพื่อรับเป็นงานเสริมหรือกำลังวางแผนเปิดสตูดิโอสำหรับถ่ายแฟชั่น คุณจะต้องเริ่มอย่างไร ต้องรู้อะไรบ้าง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

การถ่ายแบบแฟชั่นคืออะไร?

การถ่ายแบบแฟชั่นคือ การถ่ายภาพที่เน้นการนำเสนอเสื้อผ้า เครื่องประดับหรือของใช้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคอนเซ็ปต์นั้น ๆ ซึ่งการถ่ายรูปแฟชั่นนั้นมักจะถูกนำมาใช้ในการตอบโจทย์เพื่อนำเสนอหรือขายของบางอย่าง เช่นการถ่ายแฟชั่นสำหรับแบรนด์เสื้อผ้า ก็จะเน้นไปที่ตัวเนื้อผ้า ลายผ้า การสวมใส่ หากเป็นการภาพแฟชั่นสำหรับแบรนด์เครื่องประดับ ก็จะเน้นไปที่ตัวเรือนเครื่องประดับ รายละเอียดและลวดลายต่าง ๆ นั่นเอง ถึงแม้ว่าการถ่ายแบบแฟชั่นนั้นจะเน้นไปที่ตัวสินค้าและของใช้มากกว่า แต่ตัวแบบเองก็ยังเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะตัวแบบจะต้องมีความเหมาะสมกับสินค้าที่ต้องการนำเสนอ และการถ่ายภาพยังคงต้องมีการคิดคอนเซ็ปต์ การใช้เทคนิคที่เหมาะกับการดึงความโดดเด่นของสินค้าออกมาให้มากที่สุดอีกด้วย

อยากเริ่มต้นเป็นช่างภาพถ่ายแฟชั่นต้องทำอย่างไร?

ก่อนอื่นเลยต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการถ่ายแฟชั่นนั้นไม่ได้เป็นการถ่ายภาพที่กำหนดว่าจะต้องมีอุปกรณ์ที่ราคาสูง คุณภาพดีที่สุด แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้การถ่ายรูปแฟชั่นโดดเด่นมากที่สุดคือมุมมองการถ่ายภาพและการนำเสนอต่างหาก ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาช่องทางในการเริ่มต้นเป็นช่างถ่ายรูปแฟชั่นอยู่ คุณควรเริ่มจากการฝึกคิดคอนเซ็ปต์ของงานให้เข้ากับสินค้าแต่ละประเภท การมองหาแนวคิดใหม่ ๆ ในการถ่ายภาพเพื่อนำเสนอสินค้า ตลอดจนไปถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือเริ่มต้นที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หลังจากนั้นแล้ว คุณสามารถเริ่มต้นรับจ้างถ่ายรูปแฟชั่นได้ด้วยการนำผลงานที่คุณฝึกถ่ายหรือเคยทำมาก่อนไปโพสต์ไว้บนเว็บไซต์สำหรับหางานฟรีแลนซ์ต่าง ๆ หรือติดต่อโดยตรงไปยังแบรนด์ที่คุณสนใจ เพื่อเริ่มตกลงราคาและรูปแบบการทำงาน

อุปกรณ์สำหรับผู้เริ่มต้นถ่ายแฟชั่น

สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น IkonClass ขอแนะนำว่าให้คุณเลือกใช้สิ่งของที่มีอยู่ใกล้ตัวในการเริ่มต้นได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นฉากถ่ายภาพ ที่คุณสามารถนำผ้าขนาดใหญ่มาขึงกับขาตั้ง หรือติดกับผนังได้ เพื่อประยุกต์ใช้เป็นฉากถ่ายภาพเหมือนในสตูดิโอแฟชั่นต่าง ๆ นอกจากนี้แล้วก็สามารถใช้ของประดับต่าง ๆ ที่สามารถหาซื้อได้ในราคาไม่แพงตามร้านค้าออนไลน์ทั่วไปมาช่วยตกแต่งได้เช่นกัน ในส่วนของกล้องที่ต้องใช้ หากเพิ่งเริ่มต้น คุณสามารถเริ่มได้จากการใช้กล้องจากสมาร์ตโฟนของคุณ เพื่อฝึกฝีมือในการจัดมุมกล้องและการจัดแสงก่อน

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

อยากเรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายรูปแฟชั่นเพิ่มเติม ต้องเรียนจากไหน?

ปกติแล้วการถ่ายภาพแบบต่าง ๆ นั้นจะมีผู้ที่มีประสบการณ์คอยแชร์ความรู้และประสบการณ์อยู่มากมายบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของภาพเคลื่อนไหว บทความหรือคอร์สเรียนออนไลน์ สำหรับคนที่อยากพัฒนาฝีมือในการถ่ายภาพแฟชั่นแบบเร่งด่วน IkonClass ขอแนะนำคอร์สเรียนถ่ายภาพออนไลน์ที่ IkonClass ร่วมกับคุณณัฐ ประกอบสันติสุข ช่างภาพถ่ายแบบแฟชั่นชื่อดังของไทยที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกมากมาย โดยคอร์สเรียนถ่ายภาพออนไลน์นี้จะมีเนื้อหาตั้งแต่การเริ่มต้นเป็นช่างภาพแฟชั่น อุปกรณ์ที่ใช้ เทคนิคการใช้แสง การคิดคอนเซ็ปต์ในการถ่ายภาพ ตลอดจนไปถึงเรื่องอื่น ๆ ที่คุณควรทำความเข้าใจเพื่อเดินทางสู่การเป็นช่างภาพแฟชั่นมืออาชีพ

หากคุณสนใจในการเริ่มต้นเรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การถ่ายแบบแฟชั่น เพื่อนำไปต่อยอดอาชีพ คุณสามารถทดลองเรียนคอร์สสอนถ่ายภาพออนไลน์ฟรีได้ ก่อนที่จะตัดสินใจสมัครเรียนคอร์สสอนถ่ายภาพแบบเต็ม ๆ กับเราได้ที่นี่

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา