วิธีเลือกซื้อเนื้อแบบมือโปร คุณก็ทำได้นะ! ตามมาเลย

Oct 14 / IkonClass Staff
การประกอบอาหารในครัวเรือนถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี นอกจากจะได้นั่งรับประทานอาหารร่วมกับสมาชิกในบ้านแล้ว การทำอาหารเองยังสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ ด้วยตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้ IkonClass จะพาคุณมาดูวิธีเลือกซื้อเนื้อหมู การเลือกซื้อเนื้อวัว การเลือกซื้อเนื้อไก่ รวมไปถึงการเลือกซื้อเนื้อปลา เพื่อช่วยให้คุณได้เลือกของที่มีคุณภาพด้วยตัวเองกลับมาทำอาหารที่บ้านได้อย่างคุ้มค่า
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทย
กับเชฟมิชลิน

1. การเลือกซื้อเนื้อหมู

เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบหลักประจำบ้านของใครหลายคน การเลือกซื้อเนื้อหมูให้ถูกวิธีนั้น มีประโยชน์คือ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของหมูที่เน่าเสีย ช่วยลดอัตราเสี่ยงจากการติดเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ และยังลดความเสี่ยงเรื่องพยาธิด้วย
การเลือกซื้อเนื้อหมูนั้นทำได้ง่าย ๆ ถ้าคุณจำ 5 ข้อนี้ให้ขึ้นใจ
  1. การเลือกซื้อเนื้อหมูที่มีสีชมพูอ่อน ๆ มีไขมันสีขาว ผิวมันวาว เพราะถ้ามีสีแดงสดเกินความจริงนั่นแปลว่าเนื้อหมูนั้นมีสารเร่งสีซ่อนอยู่
  2. เลี่ยงการเลือกซื้อเนื้อหมูที่มีสีเขียวคล้ำ เพราะนั่นคือหมูที่กำลังเน่าเสีย
  3. การเลือกซื้อเนื้อหมูใหม่ที่มีความยืดหยุ่น กดแล้วไม่จมเป็นรอยเข้าไป
  4. การเลือกซื้อเนื้อหมูโดยตรวจสอบพยาธิ ถ้ามีเม็ดกลม ๆ คล้ายสาคูแทรกตามมันหมูหรือเนื้อหมู ห้ามซื้อเด็ดขาด
  5. การเลือกซื้อเนื้อหมูส่วนซี่โครง ตัวเนื้อหมูกับกระดูกซี่โครงหมูไม่ควรติดกันมากเกินไป
นอกจากนี้คุณควรปรุงเนื้อหมูให้สุกจนเนื้อหมูเป็นสีขาว ห้ามมีสีแดงของเนื้อหลงเหลืออยู่
การเลือกซื้อเนื้อหมูที่ดี มีสุขอนามัย

2. การเลือกซื้อเนื้อไก่

หลาย ๆ คนคงคิดว่าการเลือกซื้อเนื้อไก่ไม่ใช่สิ่งจำเป็น เพราะเลือกง่ายกว่าเนื้อชนิดอื่น แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะหากว่าการเลือกซื้อเนื้อไก่ของคุณไม่พิถีพิถันมากเพียงพอ ก็อาจทำให้คุณและคนในครอบครัวต้องพบกับปัญหาสุขภาพ เช่น การพบพยาธิ หรือท้องร่วง เป็นต้น
มาลองดู 5 ข้อที่จะช่วยให้การเลือกซื้อเนื้อไก่ของคุณง่ายขึ้นกัน
  1. เนื้อไก่ต้องมีสีชมพูอ่อน การเลือกซื้อเนื้อไก่สีนี้ทำให้คุณได้คุณภาพของเนื้อไก่ที่ดีที่สุดเพราะไม่เสี่ยงต่อการเน่าเสีย เก็บได้นานขึ้น เลี่ยงการซื้อเนื้อไก่ที่มีสีเขียว คล้ำ หรือมีกลิ่นแปลก ๆ
  2. การเลือกซื้อเนื้อไก่ที่มีความยืดหยุ่นก็สำคัญ เพราะถ้ากดไปแล้วทิ้งรอยไว้ ไม่คืนรูป นั่นแปลว่าคุณจะได้เนื้อไก่ที่ไม่มีคุณภาพ หรืออาจจะถูกเก็บมานานแล้ว
  3. สำหรับการเลือกซื้อเนื้อไก่ ให้สังเกตที่หนัง หนังต้องมีความใส ทั้งหนังไก่และเนื้อไก่ต้องติดกันแน่นไม่แยกออกจากกัน
  4. การเลือกซื้อเนื้อไก่ส่วนน่องต้องมีความแดงและแวววาวของเนื้อ ถ้าเป็นการเลือกซื้อเนื้อไก่ส่วนอก ก็ต้องมีความแน่นไม่มีร่องรอยหรือรอยขีดข่วนต่าง ๆ
  5. การเลือกซื้อไก่ทั้งตัว ต้องดูที่ตาไก่ให้ดี ต้องไม่ลึกหรือจมลงไป
สิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการปรุงเนื้อไก่ก็คือ ควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อไก่ที่ปรุงไม่สุก ไม่เช่นนั้นพยาธิตัวจี๊ดจะมาเยี่ยมเยียนคุณแน่นอน
การเลือกซื้อเนื้อไก่ ไม่ง่ายอย่างที่คิด

3. การเลือกซื้อเนื้อวัว

มาถึงเนื้อวัวกันบ้าง คนไหนที่เป็นสายเนื้อวัวต้องอ่านให้ดีเลย เพราะการเลือกซื้อเนื้อวัวไม่ได้ยากแบบที่คิดแต่ก็มีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต่างจากการเลือกซื้อเนื้อหมู หรือเนื้ออื่น ๆ อยู่
วิธีการเลือกซื้อเนื้อวัวที่มีคุณภาพดี
  1. การเลือกซื้อเนื้อวัว ต้องซื้อเนื้อที่มีสีแดงสด ไม่ซีดหรืออ่อนจนเกินไป โดยตัวเนื้อนั้นต้องมีมันแทรกด้วยถึงจะดี ทำอาหารได้อร่อย
  2. การเลือกซื้อเนื้อวัวต้องไม่เป็นสีเขียว สีคล้ำ หรือมีสีเหลืองแทรกตรงมัน และนอกจากนั้นยังห้ามมีกลิ่นเหม็นคาว เหม็นเน่า หรือเหม็นเปรี้ยวด้วย
  3. การเลือกซื้อเนื้อวัวนั้นต้องเลือกเนื้อวัวมีความชุ่มชื้น ต้องไม่แห้งหรือแข็งเหมือนถูกแช่เย็นมาเป็นเวลานาน
  4. ข้อสังเกตสำคัญในการเลือกซื้อเนื้อวัวคืออาจมีจุดเล็ก ๆ สีขาวแทรกตามมันได้ แต่ต้องไม่เป็นเม็ดสีขาวใหญ่ ๆ ขนาดเท่าสาคู เพราะนั่นคือพยาธิ
  5. หลังจากการเลือกซื้อเนื้อวัวเสร็จสิ้น ถ้าคุณวางทิ้งไว้จะมีเพียงน้ำสีแดงที่อาจซึมออกมาบ้างซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้ามีน้ำสีอื่น ๆ ซึมออกมาแปลว่าเนื้อนั้นเน่าเสียแล้ว

4. การเลือกซื้อเนื้อปลา

ปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่อุดมไปด้วยประโยชน์ต่าง ๆ เช่น โปรตีน ไขมันดี โอเมก้า 3 และอีกมากมาย ฉะนั้น การเลือกซื้อเนื้อปลาควรเลือกให้ดีเพื่อที่จะได้คุณค่าทางโภชนาการเต็มเปี่ยม การเลือกซื้อเนื้อปลานั้นไม่ใช่เรื่องยากหากคุณปฏิบัติตาม 5 ข้อนี้
การเลือกซื้อเนื้อปลาให้ได้สารอาหารที่เต็มเปี่ยม
  1. การเลือกซื้อเนื้อปลาต้องเลือกปลาที่เนื้อแน่น ยืดหยุ่น ต้องไม่เละหรือเนื้ออ่อนเกินไป
  2. ดูที่เหงือกของปลาประกอบการเลือกซื้อเนื้อปลา เหงือกต้องมีสีแดงสด ระวังสีเขียวคล้ำ
  3. ตาปลาต้องกลมใส ไม่มีสีขุ่น ๆ หรือหลุดออกมา
  4. การเลือกซื้อเนื้อปลาที่มีเกล็ดเรียบ มีความเงา ไม่หลุดออกจากตัว
  5. หลีกเลี่ยงการซื้อเนื้อปลาที่มีกลิ่นเหม็น ต้องแยกให้ออกระหว่างกลิ่นคาวปลาตามธรรมชาติ และปลาที่กำลังเน่าเสีย

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

สรุปใจความสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างกับบทความนี้? IkonClass หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณจะได้นำการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ความสุขระหว่างมื้ออาหารกับสมาชิกในครอบครัวของคุณ รวมทั้งได้คุณประโยชน์และสารอาหารที่เต็มเปี่ยม จากเนื้อสัตว์หลากชนิด

เป็นอย่างไรบ้างกับบทความนี้? IkonClass หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณจะได้นำการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ความสุขระหว่างมื้ออาหารกับสมาชิกในครอบครัวของคุณ รวมทั้งได้คุณประโยชน์และสารอาหารที่เต็มเปี่ยม จากเนื้อสัตว์หลากชนิด

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา