อันตรายของโฟมเขียวปักดอกไม้ หรือก้อนโอเอซิส ที่หลายคนไม่รู้

Apr 3 / IkonClass Staff
โฟมปักดอกไม้ หรือที่รู้จักกันในชื่อ โอเอซิส เป็นวัสดุที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการจัดดอกไม้ ทุกคนคงเคยผ่านกิจกรรมวันไหว้ครูในสมัยประถม-มัธยม ซึ่งโอเอซิสนี่ก็เป็นวัสดุสำคัญในการทำพานไหว้ครู โฟมปักดอกไม้นั้นมีน้ำหนักเบาและกักเก็บน้ำได้ดีทำให้ดอกไม้นั้นมีคงความสดอยู่นาน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเป็นวัสดุที่ใช้กับดอกไม้ ตัวโฟมปักดอกไม้นั้นอาจเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมหากถูกกำจัดอย่างไม่ถูกวิธี ในวันนี้ IkonClass เลยอยากจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับโฟมปักดอกไม้และวิธีจัดการกับโฟมปักดอกไม้ที่ดีที่สุด
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

ทำไมโฟมปักดอกไม้ถึงเป็นอันตราย?

โฟมปักดอกไม้นั้นทำมาจากพลาสติกที่เรียกว่า Phenolic Resin ซึ่งไม่ละลายน้ำและไม่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ ละอองหรือเศษของโฟมปักดอกไม้สามารถทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวหนัง ดวงตาและ ระบบทางเดินหายใจ

เมื่อโฟมแตกออกเป็นชิ้น เศษพลาสติกเล็ก ๆ เหล่านี้จะเป็นอันตรายต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะต่อแหล่งน้ำ สารเคมีจากพลาสติกเหล่านี้ทำลายคุณภาพของแหล่งน้ำซึ่งทำให้สัตว์ในบริเวณนั้นได้รับผลกระทบไปด้วย

การเผาทำลายโฟมปักดอกไม้ ก็เป็นวิธีที่อันตรายเช่นกัน นอกจากจะเป็นการสร้างมลพิษแล้ว ควันจากการเผา Phenolic Resin ยังส่งผลเสียโดยตรงต่อระบบทางเดินหายใจ และเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย!

โฟมปักดอกไม้ ทิ้งที่ไหนถึงจะถูกต้อง?

โฟมปักดอกไม้ไม่สามารถถูกนำไปรีไซเคิลได้เนื่องจากธรรมชาติของตัววัสดุ และโฟมเป็นรูพรุนหรือแตกออกจากกันแล้วนั้นก็จะอุ้มน้ำได้น้อย ทำให้ไม่สามารถถูกนำมาใช้ซ้ำได้ เพราะฉะนั้นก่อนใช้โฟมปักดอก
แต่ละครั้ง ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสมกับชิ้นงาน

เมื่อใช้งานเสร็จ แยกดอกไม้และวัสดุอื่น ๆ เช่น เข็มหมุน ออกจากตัวโฟม แล้วทิ้งโฟมไว้ให้แห้ง ก่อนจะนำไปทิ้ง หรือใส่ในถุงพลาสติกแล้วผูกปากถุงก่อนทิ้งหากโฟมยังเปียกอยู่

โฟมปักดอกไม้จัดเป็นขยะมูลฝอยทั่วไป ซึ่งเป็นประเภทเดียวกับพลาสติกห่อขนม เศษผ้า หรือขยะที่ไม่ย่อยสลายช้าและไม่คุ้มค่าต่อการนำมารีไซเคิล

ใช้อะไรแทนโฟมปักดอกไม้ หรือโอเอซิสได้บ้าง?

อุปกรณ์ทางเลือกของการจัดดอกไม้นั้นมีมากมาย และคุณก็สามารถจัดช่อบูเก้ต์ หรือจัดการตกแต่งดอกไม้ได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งโฟม เช่น ลวดกรงไก่ หรือ กบดอกไม้ (Floral Frogs) และอุปกรณ์เหล่านี้ก็สามารถถูกนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกด้วย

ในปัจจุบัน มีการผลิตไบโอ โอเอซิส หรือโฟมปักดอกไม้ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกว่ามาก แต่ด้วยราคาสูง ไบโอ โอเอซิสเลยยังไม่เป็นที่นิยมในตลาด และผู้ผลิตก็ยังมีอยู่เพียงไม่กี่ราย

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทสรุป

สุดท้ายแล้วทาง IkonClass ของเราก็อยากจะเป็นอีกเสียงหนึ่งที่ช่วยรณรงค์ในเรื่องของการแยกขยะและการเลือกใช้วัสดุหรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นสามารถนำไปรีไซเคิล แปรรูป หรือใช้ซ้ำได้ เพียงเราเปลี่ยนสักนิดก็สามารถสร้างความแตกต่างในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้โลกได้แล้ว

และรู้หรือไม่ว่า คุณไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานทางศิลปะ หรือพื้นฐานการเรียนด้านการตกแต่ง คุณก็สามารถเริ่มจัดดอกไม้เองได้อย่างสร้างสรรค์ มาจอยคลาสสอนศิลปะการจัดดอกไม้กับคุณโจ้ Rainforest ศิลปินดอกไม้ชื่อดังที่อยู่เบื้องหลังงานแต่งของคุณ ชมพู่ อารยา ที่ IkonClass นี้เลย

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา