3 วิธีออกแบบโลโก้ให้เหมาะสมกับธุรกิจ ทำได้ด้วยตัวเอง

Aug 24 / IkonClass Staff
ทำธุรกิจเมื่อไหร่ สิ่งที่ขาดและมองข้ามไม่ได้เลยก็คือขั้นตอนการทำโลโก้ให้เหมาะสมกับแบรนด์ ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่แล้ว การจ้างคนออกแบบโลโก้ให้นั้นน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่สำหรับแบรนด์ขนาดเล็กและกลางแล้ว การทำโลโก้อาจจะใช้งบประมาณที่เยอะเกินไป ทำให้ต้องหาวิธีออกแบบโลโก้ฟรีที่สามารถใช้ได้จริง รวมถึงรู้จักกับวิธีออกแบบโลโก้ให้รอบด้านก่อนลงมือ จะมีวิธีออกแบบโลโก้แบบไหนบ้างที่คุณควรรู้ ตามไปอ่านพร้อม ๆ กันเลย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

1. เริ่มต้นจากจุดเด่นของธุรกิจ

แน่นอนว่าการทำโลโก้ที่ดีนั้น ควรมีสิ่งที่บ่งบอกถึงภาพลักษณ์ จุดเด่นหรือสิ่งที่แบรนด์ผลิต ถ้าหากคุณทำร้านหมูปิ้ง ก็อาจจะต้องคิดแล้วว่าหมูปิ้งของเรานั้นแตกต่างจากร้านอื่นอย่างไร มีอะไรที่เป็นจุดเด่นบ้าง ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสม น้ำจิ้ม ความนุ่มของเนื้อหมู แล้วใช้จุดเด่นนั้นมาเป็นตัวช่วยในการวางโครงออกแบบโลโก้ให้เหมาะสมกับแบรนด์ หรือถ้าเป็นแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับสาว ๆ วัยทำงาน ก็ควรนึกถึงจุดเด่นอย่างเช่นสไตล์ที่ดูมีความหรูหรา เรียบง่ายหรือไม่ แล้วเลือกใช้สีสัน ลักษณะตัวหนังสือที่ดูแล้วมีความหรูหราและเรียบง่าย เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ได้ทันทีตั้งแต่คนมองเห็นโลโก้ของคุณนั่นเอง

2. เลือกใช้สีที่เหมาะสมในการทำโลโก้

เคยได้ยินไหมว่าสีต่าง ๆ นั้นให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังเหมาะสมกับธุรกิจแต่ละประเภทอีกด้วย อย่างเช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ อย่างเช่นโรงพยาบาล สปาหรือคลินิกต่าง ๆ ก็มักจะใช้สีฟ้าและสีขาว ซึ่งตามหลักทางการใช้สีและจิตวิทยาแล้วนั้น การออกแบบโลโก้ด้วยสีฟ้า จะสื่อถึงความมั่นคง ปลอดภัย น่าเชื่อถือเป็นต้น หากเป็นร้านอาหาร ส่วนมากก็จะเป็นสีแดง ที่สามารถกระตุ้นความสนใจได้ดี อีกทั้งยังเป็นสีที่ช่วยทำให้อยากกินอาหารมากขึ้นอีกด้วย การเลือกใช้สีที่เหมาะสมเพื่อทำโลโก้นั้น จะช่วยทำให้คุณสามารถสื่อสารเป้าหมายของแบรนด์ออกไปได้ดีมากยิ่งขึ้น

3. เลือกตัวหนังสือที่เหมาะกับแบรนด์

สุดท้ายก็คือตัวหนังสือที่คุณเลือกใช้เพื่อออกแบบโลโก้ ลองคิดดูว่าหากคุณทำแบรนด์เครื่องประดับราคาหลักแสน แต่ใช้ตัวหนังสือที่มีความน่ารัก เหมือนการ์ตูน จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกอย่างไรกับแบรนด์? หลาย ๆ คนเห็นแล้วอาจจะคิดว่าธุรกิจของคุณขายสินค้าที่มีราคาไม่สูงมาก หรือบางคนอาจจะคิดว่าเป็นแบรนด์สำหรับเด็กหรือผู้ที่มีอายุน้อยก็เป็นได้ ดังนั้นการเลือกใช้ตัวหนังสือที่เหมาะสมกับแบรนด์ ราคาสินค้า และภาพลักษณ์จึงสำคัญมาก ๆ ในการนำเสนอตัวตนของแบรนด์

วิธีออกแบบโลโก้ฟรี ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องปวดหัว

รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบันนี้นั้นมีโปรแกรมออกแบบโลโก้มากมายให้เลือกใช้ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือฟรี ที่ช่วยทำให้คุณทั้งประหยัดงบประมาณและเวลาไปได้มาก ซึ่งส่วนมากแล้วจะเป็นโปรแกรมออกแบบโลโก้ออนไลน์ ที่ให้บริการฟรี พร้อมกับโลโก้ตัวอย่างที่คุณสามารถเลือกใช้และปรับเปลี่ยนตัวหนังสือ สีและใส่รูปภาพต่าง ๆ เข้าไปได้ตามใจชอบอีกด้วย หากคุณต้องการเลือกใช้การออกแบบโลโก้ออนไลน์ ก็สามารถค้นหาคำว่า ออกแบบโลโก้ออนไลน์ ฟรี ได้เลย รับรองว่ามีเครื่องมือและโปรแกรมมากมายให้เลือกใช้แน่นอน

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

การออกแบบโลโก้ให้ดูดีและเหมาะสมกับแบรนด์นั้น ควรจะต้องออกแบบให้โลโก้สามารถบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ได้ ตั้งแต่การเน้นจุดเด่น การเลือกใช้สี จนไปถึงการใช้ตัวหนังสือที่เหมาะสม ถ้าหากคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ก็สามารถเลือกใช้โปรแกรมออกแบบโลโก้ออนไลน์ได้ฟรี เมื่อธุรกิจโตขึ้นแล้วจึงค่อยใช้บริการออกแบบมืออาชีพก็ได้
สำหรับใครที่สนใจในเรื่องของการออกแบบโลโก้ การออกแบบภาพประกอบต่าง ๆ คุณสามารถสมัครทดลองเรียนคอร์สสอนวาดรูปและภาพประกอบกับ IkonClass ได้เลย รับรองว่าได้ความรู้แบบจัดเต็ม ทั้งเรื่องของการใช้สี การออกแบบ การจัดองค์ประกอบและอีกมากมาย

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา