วิธีรักษารังแคอย่างหมดจด ใครเป็นอยู่ต้องอ่าน !

Aug 21 / IkonClass Staff
ปัญหารังแคบนหนังศีรษะถูกพบเจอได้ง่ายกว่าที่คุณคิด ถึงแม้ว่ารังแคไม่ได้ส่งผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่มันก็สามารถสร้างความน่ารำคาญและส่งผลต่อความมั่นใจในภาพลักษณ์ภายนอก ในบทความนี้ IkonClass จะมาไขข้อสงสัยต้นตอของรังแคพร้อมกับวิธีรักษารังแคอย่างหมดจด !
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

รังแคเกิดจากอะไร ? 

เชื้อรา

เชื้อราที่ชื่อว่า Malassezia globosa เป็นต้นเหตุของการเกิดรังแค โดยปกติแล้วเชื้อตัวนี้จะกินน้ำมันบนหนังศีรษะเป็นอาหาร เชื้อราชนิดนี้จะดูดกินไขมันผิวหนังของเราและปล่อยสารที่มีชื่อว่า “กรดโอเลอิก” ออกมา และเมื่อร่างกายของเราอ่อนไหวต่อกรดชนิดนี้ ร่างกายจะเริ่มตอบสนองโดยการผลัดเซลล์ผิวบนหนังศีรษะและหลุดลอกออกมาเป็นเกล็ดสีขาวที่เราเห็นว่าเป็น "รังแค" นั่นเอง

แบคทีเรีย

นอกจากเชื้อ Malassezia แล้ว สาเหตุหลักของรังแคสามารถเกิดจากแบคทีเรียที่ชื่อว่า โพรพิโอนิแบคทีเรียม แอคเน่ (Propionibacterium acnes) และสแตปฟิโลคอคคัส คาพิทิส (Staphylococcus capitis) ได้ เป็นเชื้อที่พบได้ง่ายบนหนังศีรษะของคน และถ้าหากคุณเป็นคนที่อ่อนไหวต่อเชื้อเหล่านี้ หนังศีรษะของคุณก็จะเกิดการระคายเคืองและการผลัดเซลล์ผิวมากกว่าปกติ ทำให้เกิด “รังแค” ได้เช่นกัน 

วิธีรักษารังแค

รักษาความสะอาดบนหนังศีรษะ

วิธีบรรเทารังแคที่ตรงจุดมากที่สุดคือการรักษาความสะอาดบนหนังศีรษะด้วยการสระผมอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะคนที่มีรังแคเป็นจำนวนมาก ให้ใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสาร Ketoconazole หรือ Cyclopirox ที่จะช่วยลดปริมาณเชื้อราบนหนังศีรษะ ทำการสระและทิ้งแชมพู่ไว้บนศีรษะประมาณ 5-10 นาที ก่อนล้างออก สามารถใช้ร่วมกับครีมนวดได้ ความถี่ในการใช้แชมพูชนิดชนี้ขึ้นอยู่กับอาการ ในช่วงแรกที่เป็นเยอะอาจจะสระด้วยแชมพูนี้ทุกวัน และเมื่อมีอาการดีขึ้น สามารถใช้วันเว้นวันหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

ดูแลหนังศีรษะไม่ให้มันจนเกินไป

อย่างที่บอกไว้ก่อนหน้าว่าเชื้อราและแบคทีเรียต่างกินนน้ำมันและไขมันบนหนังศีรษะเป็นอาหาร ทำให้เกิดการระคายเคืองที่ตามมาด้วยอาการคันหัว คันหู ตุ่มอักเสบ และรังแค เพราะฉะนั้นผู้ที่เป็นรังแคอยู่แล้วจะต้องรักษาสมดุลของสภาพหนังหัวไม่ให้มันจนเกินไป สามารถใช้แชมพูทาร์ หรือแชมพูที่มีส่วนผสมของ ซิงค์ไพริไทออน (Zine pyrithion) หรือ ซิลิเนียม (Seleium) ที่มีฤทธิ์ลดการอักเสบของหนังศีรษะและความมันบนหนังหัว

หมั่นดูแลสุขภาพ

สำหรับคนที่เป็นรังแคอยู่แล้ว อาจจะต้องหันมาตรวจเช็กการใช้ชีวิตประจำวันและสุขภาพร่างกายโดยรวม เพราะการสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อต่อต้านเชื้อราและแบคทีเรียก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน ทุกคนควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ลดอาหารที่ใช้ยีสต์เป็นส่วนประกอบ ลดแป้งน้ำตาล นม เนย ชีสต์ น้ำอัดลม และแอลกอฮอลล์ ประกอบไปกับการพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกาย และจัดการกับความเครียดให้ดี

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

เพียงแค่คุณเข้าใจต้นตอของรังแคและปฏิบัติตามคำแนะนำ 3 ข้อของเรา รังแคก็จะไม่เป็นปัญหากวนใจของคุณอีกต่อไป สำหรับใครที่ต้องการเรียนรู้สาระอื่น ๆ เช่นทักษะการถ่ายรูป สูตรอาหารจากเชฟมิชลิน หรือวิธีแต่งหน้าให้ปังเหมือนช่างแต่งหน้า คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา