วิธีเลือกรองพื้นให้ได้งานผิว ใช้ดี รอดทุกงาน

Jul 22 / IkonClass Staff
มือใหม่หัดแต่งหน้ามาทางนี้! วันนี้ IkonClass ได้สรุปใจความสำคัญจากคอร์สเรียนออนไลน์จากคุณป้อม วินิจ ที่สอนเกี่ยวกับการแต่งหน้ามาไว้ให้แล้วในบทความนี้ ว่าด้วยเรื่องของ 3 วิธีเลือกรองพื้นให้ได้งานผิว ที่รับรองว่านำไปใช้ได้จริง แถมยังเป็นเทคนิคที่คุณป้อม วินิจ ช่างแต่งหน้าระดับประเทศเลือกใช้และแนะนำอีกด้วย จะมีวิธีเลือกสีรองพื้นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับ
ช่างแต่งหน้าอันดับ 1
ของประเทศไทย

1. เลือกสีรองพื้นให้เข้ากับ Undertone ของผิว

เมื่อได้ยินคำว่า Undertone แล้ว หลาย ๆ คนน่าจะงงไปตาม ๆ กันว่ามันคืออะไร Undertone ของผิวคือสีของโทนผิวที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิดนั่นเอง อย่างเช่นบางคนก็มีผิวขาวเหลือง บางคนก็มีผิวสีน้ำผึ้ง บางคนก็มีผิวผมชมพูหรือออกแดง ซึ่งสีเหล่านี้นั้นจะไม่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ถึงแม้ว่าจะผิวคล้ำหรือกระจ่างใสขึ้น Undertone ของผิวก็จะยังคงเดิมอยู่เสมอ วิธีเลือกสีรองพื้นให้เหมาะกับผิวแต่ละโทนก็คือ
  • Cool Tone จะเป็นสีรองพื้นที่มีความเป็นสีชมพูอยู่มาก เหมาะกับคนที่มีผิวขาวอมชมพู หรือผิวที่มีสีแดงเป็นส่วนผสมเยอะ
  • Warm Tone จะเป็นรองพื้นสำหรับคนที่มีผิวออกเหลือง อย่างเช่นคนผิวขาวเหลือง
  • Natural Tone เป็นสีที่เหมาะกับคนที่มีผิวโทนกลางหรือธรรมชาตินั่นเอง

เคล็ดลับการสังเกต Undertone ของผิวก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่สังเกตที่สีของเส้นเลือด หากเส้นเลือดออกเป็นสีม่วงหรือน้ำเงิน แสดงว่ามี Undertone เป็นแบบ Cool Tone สำหรับผู้ที่มีเส้นเลือดสีน้ำเงินหรือเขียว จะเป็น Natural Tone และสุดท้าย Warm Tone คุณจะเห็นเส้นเลือดเป็นสีเขียวหรือเขียวขี้ม้านั่นเอง

2. เลือกรองพื้นตามการปกปิด

หลังจากที่เลือกสีรองพื้นให้เข้ากับโทนสีผิวตามธรรมชาติไปแล้ว ต่อมาก็คือการเลือกรองพื้นตามคุณสมบัติในการปกปิด ซึ่งการปกปิดนั้นก็จะแตกต่างออกไปตามยี่ห้อ ซึ่งแต่ละแบบนั้นสามารถเลือกซื้อได้ตามงบประมาณเลย ไม่ว่าจะเลือกซื้อเป็นรองพื้นเซเว่นหรือจากแบรนด์ดัง หากเลือกแบบที่เหมาะกับตัวเองแล้ว ก็คุ้มค่าแน่นอน เคล็ดลับการเลือกง่าย ๆ ก็คือ
  • สำหรับใครที่ต้องการงานผิวแบบเนียน ๆ หรือมีผิวดีอยู่แล้ว ก็สามารถเลือกใช้รองพื้นที่เป็นเนื้อน้ำ ซึ่งเกลี่ยง่าย ปกปิดบางเบา ผิวดูสบายและเป็นธรรมชาติ
  • รองพื้นแบบครีม จะมีเนื้อสัมผัสที่เข้าข้นขึ้นมากว่าแบบน้ำ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการปกปิดได้อีกหนึ่งระดับ เหมาะกับคนที่อาจจะมีปัญหาเรื่องของรอยสิว รอบแดงดำต่าง ๆ แต่ยังต้องการความเป็นธรรมชาติบนผิวหน้าอยู่
  • รองพื้นแบบแท่ง เป็นรองพื้นที่ถือว่ามีการปกปิดสูงเลยทีเดียว เหมาะกับคนที่มีปัญหาผิวมาก หรือต้องการปกปิดรอยต่าง ๆ มากที่สุด

3. เลือกตามสภาพผิวของตัวเอง

สุดท้ายเลยก็คือการเลือกรองพื้นให้เข้ากับสภาพผิวของตัวเอง เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจได้อย่างรอบด้าน โดยสภาพผิวของคนเราก็จะแบ่งได้ใหญ่ ๆ เป็นผิวแห้ง ผิวมันและผิวผสม
  • ผิวแห้ง ควรเลือกรองพื้นที่มีเนื้อเป็นน้ำหรือครีม พร้อมกับมีการเพิ่มสารบำรุงความชุ่มชื้น เพื่อช่วยทำให้ผิวดูสุขภาพดี ไม่แห้งลอกเป็นขุย
  • ผิวมัน เหมาะกับรองพื้นที่เป็นเนื้อบางเบาหรือเนื้อแห้ง และไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน
  • ผิวผสม สามารถเลือกใช้รองพื้นได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับโอกาสที่ต้องการ

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

การเลือกซื้อรองพื้นให้เหมาะสมกับผิวนั้น ไม่ใช่แค่การเลือกสีรองพื้นให้ถูกต้องเท่านั้น แต่ควรเลือกรองพื้นที่มีความเหมาะสมกับผิวและเหมาะสมกับการใช้งานด้วย คุณป้อม วินิจเองก็ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ในคอร์สสอนแต่งหน้าและความงามของ IkonClass ว่าอุปกรณ์แต่งหน้าที่ดีที่สุด คือสิ่งที่เราสามารถนำมาใช้ให้เหมาะสมกับผิวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง รู้แบบนี้แล้วคราวหน้าจะได้เลือกซื้อรองพื้นให้เหมาะกับผิวสักที ไม่ต้องสุ่มอีกต่อไป!

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา