4 เคล็ด(ไม่)ลับในการสร้าง Growth Mindset ให้ตัวเอง

Dec 2 / IkonClass Staff
Growth Mindset คือแนวคิดที่เชื่อว่าทักษะ ความรู้ และความชำนาญในสาขาต่าง ๆ สามารถพัฒนาได้จากการฝึกฝน และเชื่อว่าไม่มีสิ่งไหนยากเกินศักยภาพการเรียนรู้ของตัวเอง ในอีกแง่มุมหนึ่ง Growth Mindset คือการมองเห็นอุปสรรคและความท้าทายเป็นโอกาสในการเติบโต และวันนี้ทาง IkonClass ได้นำเรื่องของ Growth Mindset ให้ทุกคนได้ลองศึกษาและนำไปปรับใช้ในชีวิตจริง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

Growth Mindset vs Fixed Mindset

ก่อนอื่น เรามาดูกันก่อนว่าคนที่มี Growth Mindset กับ Fixed Mindset ต่างกันอย่างไร

ความคิดของคนที่มี Growth Mindset

  1. ชอบความท้าทาย ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่เกิดขึ้น
  2. มองว่าอุปสรรคนั้น ๆ คือโอกาสที่จะทำให้เขาเก่งขึ้น
  3. มองเรื่องความสำเร็จในระยะยาว
  4. ไม่กลัวความล้มเหลว และฝ่าฟันปัญหาอย่างหนักแน่น
  5. ชอบศึกษาหาความรู้ รับมือการเปลี่ยนแปลงได้ และเปิดใจรับคำวิจารณ์เพื่อพัฒนาต่อ

ความคิดของคนที่มี Fixed Mindset 

  1. ยอมแพ้ ท้อแท้ง่าย ไม่ชอบความท้าทาย
  2. ชอบหนีปัญหา
  3. มองว่าความพยายามเป็นสิ่งที่ทำให้เขาแย่
  4. ไม่เปิดรับคำวิจารณ์และไม่พัฒนาอีกต่อไป
  5. ไม่ตั้งใจในการทำอะไรสักอย่าง

เมื่อเปรียบเทียบกันแบบนี้แล้ว ก็น่าจะทำให้คุณเข้าใจได้มากขึ้นว่าทำไมองค์กรทั้งหลายจึงโปรดปรานผู้คนที่มี Growth Mindset และต้องการที่จะผลักดันให้คนในองค์กรมีแนวคิดแบบนี้กันอยู่ตลอด เมื่อคุณได้รู้แล้วว่า Growth Mindset คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร มาดูวิธีการสร้าง Growth Mindset ในการทำงานพร้อม ๆ กันเลย 

เคล็ดลับที่ 1 : ตั้งเป้าหมายในการเรียนรู้ที่แน่ชัด

ขั้นตอนแรกของการพัฒนา Growth Mindset คือการตั้งเป้าหมายที่แน่ชัด คุณสามารถเริ่มจากการถามตัวเองว่า “ฉันต้องการจะบรรลุอะไรในอนาคต” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ เรื่องการงาน การเงิน หรือแม้แต่การใช้ชีวิต ทุกสิ่งล้วนมีที่ว่างสำหรับการเรียนรู้อยู่เสมอ ไม่ว่าเป้าหมายคุณจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหน สิ่งที่สำคัญคือเป้าหมายอันนั้นต้องมีคุณค่าทางจิตใจ เช่น “อยากได้เงินตอบแทนสูงเพื่อมาเลี้ยงครอบครัว” หรือ “อยากมีประสบการณ์มากขึ้นเพื่อเติมเต็มฝันในวัยเด็ก” สิ่งเหล่านี้จะมาเป็นตัวกระตุ้นให้คุณเปิดโอกาสให้กับตัวเอง และไม่ท้อถอยเมื่อเจออุปสรรคที่เกินความสามารถ

เคล็ดลับที่ 2 : มองหาโอกาสในการเรียนรู้อยู่เสมอ

ในปัจจุบัน การเรียนรู้นั้นเข้าถึงได้ง่ายดาย ไม่ว่าคุณจะสนใจในหัวข้ออะไร คุณสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการศึกษาได้ตลอด หากใครที่ทำงานกับบริษัทที่มีงบช่วยออกค่าเรียน อยากให้ผู้อ่านได้นำงบส่วนนั้นมาใช้ให้ก่อเกิดการพัฒนาตัวเอง แต่สำหรับใครที่ไม่มี ก็ไม่เป็นไรเพราะการศึกษาหาข้อมูลสมัยนี้ก็แทบจะถูกเปิดเป็นสาธารณะหมดแล้ว

สิ่งสำคัญของ Growth Mindset คือการเรียนรู้อย่างไม่หยุดนิ่ง จุดจบของการพัฒนาคือเมื่อคุณบอกกับตัวเองว่า “ฉันสำเร็จแล้ว เก่งที่สุดแล้ว รู้หมดแล้ว” ความคิดเชิงนี้จะทำให้คุณหยุดพัฒนาไปในไม่ช้า ในทางกลับกัน คุณควรจะคิดว่า “เราจะทำยังไงให้สิ่งนี้มันดีขึ้นไปอีกกว่าที่มีในปัจจุบัน” การตั้งคำถามเช่นนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ตัวคุณวิเคราะห์ปัญหาด้วยทัศนคติที่เปิดกว้าง

เคล็ดลับที่ 3 : มองคำวิจารณ์ให้เป็นเรื่องธรรมดา

คนเรามักจะมีความรู้สึกเชิงลบเมื่อมีคนวิจารณ์หรือตำหนิเรา เราถูกสอนอยู่เสมอว่า “จะทำอะไรอย่าให้เขาว่าเราได้นะ เสียหน้าหมด” ซึ่งการปลูกฝังเช่นนี้ทำให้คนเราไม่กล้าที่จะลองสิ่งใหม่ ไม่กล้ารับความเสี่ยง ไม่กล้าแบกรับความผิดชอบ เพราะกลัวว่าตัวเองจะถูกว่าหรือถูกตำหนิ ซึ่งมันก็คงดีต่อสุขภาพจิตเราเวลาเราไม่ถูกตำหนิ แต่ในเชิงของการพัฒนานั้น มันเป็นปัจจัยที่ทำให้คนหยุดเรียนรู้และกล้าแสดงออก

เคยมั้ย ที่จะต้องนั่งหาวิธีแก้ปัญหาบางอย่างอยู่เป็นวันด้วยความเครียด แต่พอเอาไปถามคนรอบข้าง เขากลับหาทางออกให้เราได้ในชั่วพริบตาทั้ง ๆ ที่ต่างคนก็มีความรู้ที่เท่ากัน ในการทำงานก็เช่นกัน ถ้าคุณต้องการที่จะพัฒนาตัวเอง คุณต้องกล้าที่จะรับฟังทั้งคำชมและคำติจากคนรอบข้าง เพราะเขาก็เห็นอีกมุมมองของตัวเราที่เราก็ไม่สามารถเห็นได้ และการรับฟังคำตำหนิเพื่อนำมาปรับปรุงตัวเอง เป็นนิสัยที่ดีของคนที่มี Growth Mindset แทนที่จะมองคำวิจารณ์ว่าเป็นสิ่งที่แย่ อยากให้คุณลองมองคำวิจารณ์เป็นโอกาสให้เราได้นำมาปรับปรุงและพัฒนาตัวเองต่อไป

เคล็ดลับที่ 4 : ยอมรับความเป็นจริง

ทำความเข้าใจกับความเป็นจริงของชีวิต ถ้าเราอยากให้ชีวิตมีแต่ความสุข ความสบาย ไม่ต้องเหนื่อยล้า เมื่อเราเจอกับอุปสรรค เราก็จะท้อแท้และยอมแพ้อย่างง่ายดาย เพราะเราไม่เข้าใจความจริงของชีวิต เพราะเราหวังผิดว่าชีวิตต้องมีแต่ความสบาย แต่ในความเป็นจริง ชีวิตต้องเจออุปสรรค ต้องพบเจอปัญหา ต้องมีความเหนื่อย ถ้าเราทำความเข้าใจและสามารถยอมรับความเป็นจริงนี้ได้ เราก็จะไม่หนีจากปัญหา และเริ่มมองอุปสรรคเป็นโอกาสให้ตัวเองได้ทดลอง ขวนขวาย และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

IkonClass อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังพยายามพัฒนาตนเองไม่ว่าจะเป็นในด้านการงาน ด้านความสัมพันธ์ หรือด้านใดก็ตาม เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของคุณ และหากคุณกำลังมองหาคลาสเรียนดี ๆ เพื่อพัฒนาตนเอง ลองมาเรียนกับที่สุดของทุกวงการได้ที่ลิ้งค์ข้างบนเลย

บทความล่าสุด

ผู้สอนของ ikonclass

เรียนรู้จากไอคอนแนวหน้าของประเทศไทย

ผู้สอนของเราเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในวงการนับไม่ถ้วน ในบทเรียนของ IkonClass คุณจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้สอนที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน

บทเรียนของเรา