อยากเป็นนักแสดง ต้องทำยังไง ? อ่านเลย !

Dec 25 / IkonClass Staff
อยากเป็นนักแสดง ต้องทำยังไง ? อยากเป็นนักแสดง ต้องเรียนอะไร ? คงเป็นคำถามยอดฮิตสำหรับคนที่ต้องการเป็นนักแสดง ในบทความนี้ เราจะไปไขข้อสงสัยว่าอยากเป็นนักแสดงต้องทำยังไง พร้อมกับการแนะนำแต่ละขั้นตอนของการเตรียมตัวเป็นนักแสดง ถ้าพร้อมแล้ว อ่านเลย !
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

หน้าที่ของนักแสดง

อาชีพนักแสดงนั้นจำเป็นจะต้องมีมากกว่ารูปลักษณ์ภายนอกที่ดี หน้าที่หลักของนักแสดงก็คือการ “แสดง” ตัวละครให้ตรงตามวิสัยทัศน์ของผู้กำกับ นักแสดงจะต้องรู้จักตัวละครตัวเองอย่างลึกซึ้ง รู้ว่าตัวละครมีนิสัยยังไง ทำท่าทางอะไรในการใช้ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงจุดมุ่งหมายของตัวละคร รู้ความต้องการและความอยากของตัวละคร และสามารถถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ออกมาผ่านสีหน้าและท่าทางได้อย่างเป็นธรรมชาติ

โรงเรียนการแสดง

ทุกคนอาจจะเคยเห็นดาราฮอลลีวูดอย่าง Emma Stone, Ryan Gosling หรือ Leonardo DiCaprio ที่ไม่ได้ไปเข้าโรงเรียนการแสดงโดยตรง แต่อาศัยการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตั้งแต่ช่วงวัยเด็กและการเรียนจากโค้ชการแสดงในภายหลัง พวกเขาเป็นไอคอนของวงการบันเทิง เพราะเขาแสดงให้เห็นว่าคุณไม่จำเป็นจะต้องไปโรงเรียนการแสดงโดยตรงเพื่อจะทำอาชีพนี้

แต่สำหรับคนที่ไม่ได้มีได้มีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตั้งแต่เด็ก หรือสำหรับคนที่กำลังเริ่มจากศูนย์ เราแนะนำให้คุณหาโรงเรียนหรือมหาลัยวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรการแสดง หรืออีกทางเลือกหนึ่งก็คือการสมัครเรียนตาม Workshop หรือ การสมัครเรียนตัวต่อตัวกับโค้ชการแสดง เพื่อเป็นการเรียนรู้พื้นฐานของการแสดงและนำไปต่อยอดในแบบของตนเอง

หมั่นฝึกซ้อม

หมั่นฝึกซ้อมการแสดงเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อมจำบท ฝึกหน้ากระจก ฝึกแสดงสีหน้าและท่าทาง หรือแม้แต่การอัดวิดีโอเพื่อเอามานั่งวิเคราะห์ทีหลังก็สามารถเป็นประโยชน์ได้ นอกจากนี้แล้ว นักแสดงจะต้องฝึกใช้จินตนาการเพื่อตีความตัวละครและบทหนัง เพื่อสร้างตัวละครที่น่าจดจำให้แก่คนดู

สร้างคอนเน็คชั่นกับคนในวงการ

การเน็ตเวิร์คหรือการสร้างคอนเน็คชั่นกับคนในวงการ จะเป็นประตูสู่โอกาสการเติบโตในอาชีพ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่นักแสดงจะต้องทำความรู้จักกับ ผู้กำกับ, เอเย่นต์, ผู้กำกับแคสติ้ง, นักแสดงท่านอื่น และคนที่ทำงานในวงการ ซึ่งคุณเองก็สามารถทำได้ตามนี้ :
  1. ใช้สื่อออนไลน์เพื่อสร้าง Portfolio และติดตามความเคลื่อนไหวการจ้างงานของแต่ละสตูดิโอหรือกองถ่าย
  2. ร่วมทำกิจกรรม นอกจากการฝึกฝนด้วยตัวเองแล้ว อีกสิ่งที่จำเป็นก็คือประสบการณ์จริง สามารถหาได้จากการทำกิจกรรมในกลุ่มการแสดงของมหาลัย กลุ่ม Workshop หรือแม้แต่การอาสาเป็นผู้ช่วยในกองถ่ายก็ล้วนเป็นการเรียนรู้ที่ดี
  3. ทำหน้าที่ Production Assistant (PA) เพราะคุณจะได้ทำงานกับทุกคนในก่องถ่ายไม่ว่าจะเป็น ผู้กำกับ นักแสดง หรือโปรดิวเซอร์ สามารถทำให้คุณเห็นภาพใหญ่ในการทำงานกองถ่าย และทำความเข้าใจกับหน้าที่ของนักแสดงแบบใกล้ชิด

เตรียม Resume

การสมัครงานในตำแหน่งนักแสดงจะต้องมี Resume ที่น่าดึงดูดแก่ผู้กำกับแคสติ้งหรือโปรดิวเซอร์ มันควรจะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคุณจนเขาต้องเรียกไปแคส ซึ่ง Resume ที่ดีจะประกอบไปด้วย 3 อย่างหลักนี้ด้วยกัน :
  1. Headshot : หาโอกาสถ่ายรูป Headshot ที่ดูดี รูป Headshot ที่จะใช้ติดเรซูเม่ควรจะดูชัดและเห็นหน้าตาของนักแสดงได้อย่างชัดเจน แนะนำให้ไปสตูดิโอถ่ายภาพหรือจ้างช่างภาพที่ชำนาญการถ่าย Headshot
  2. Resume : ควรระบุชื่อจริง ช่องทางการติดต่อ รวมไปถึงข้อมูลส่วนตัวอย่าง สีตา สีผม ส่วนสูง พร้อมกับรายละเอียดประสบการณ์การแสดง การร่วมกิจกรรม หรือ ประสบการณ์การฝึกซ้อมจากสถาบัน จากโค้ช หรือจาก Workshop และรายละเอียดความสามารถอื่น ๆ เช่น การร้องเพลง การเต้น เล่นเครื่องดนตรี ฯลฯ
  3. Demo reel : หรือบางที่ก็เรียกว่า “Show reel” หรือ “Sizzle reel” เป็นวิดีโอสั้นประมาณ 2-3 นาที ที่รวมผลงานการแสดงที่ดีที่สุดของคุณไว้ ให้ผู้กำกับแคสติ้ง เอเย่นต์ หรือโปรดิวเซอร์ ได้ดูเพื่อประกอบการตัดสินใจ สำหรับใครที่ไม่เคยมีผลงานการแสดง คุณสามารถจำลองการแสดงขึ้นมา ถ่ายบทละประมาณ 20-30 วินาที และรวมกับคลิปอื่น ๆ จนให้ครบ 2 นาที

หางานนักแสดง

เมื่อคุณฝึกซ้อมจนมั่นใจแล้ว ก็ถึงเวลายื่นใบสมัครให้กับกองถ่ายที่กำลังค้นหานักแสดง คุณสามารถใช้สื่อโซเชียลในการค้นหางานต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะผ่าน Facebook, LinkedIn, TikTok, Instagram ฯลฯ อีกทางเลือกหนึ่งก็คือการสมัครผ่านเอเย่นต์ ซึ่งโดยปกติแล้ว เอเย่นต์มักจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในวงการและผู้กำกับทั้งหลาย เอเย่นต์จะทำหน้าที่เลือกงานแสดงที่เหมาะกับทักษะและลุคของคุณมากที่สุด แต่ก็ควรรู้ไว้ว่าการสมัครผ่านเอเย่นต์นั้นมีค่านายหน้าที่จะถูกหักจากรายได้นักแสดง 

ในช่วงเริ่มต้น คุณสามารถสมัครเป็น Extra, งานโฆษณา, งานละครเวที หรือกองถ่ายนักศึกษา ที่ต้อนรับนักแสดงหน้าใหม่ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อไปสมัครในการแสดงหนังหรือละคร แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการเป็นนักแสดงแบบไหน เช่น นักแสดงละครเวที นักแสดงหนัง นักแสดงละคร/ซีรีส์ หรือนักพากย์เสียงเป็นต้น

สำหรับเทคนิคในการแคสติ้ง สามารถอ่านต่อได้ที่นี่

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณเห็นเส้นทางในการเป็นนักแสดงได้ชัดขึ้น และหวังว่าคุณจะได้นำเทคนิคในบทความนี้ไปปรับใช้ในเส้นทางอาชีพของคุณ 

สำหรับสาระและเทคนิคในงานวงการบันเทิง เรียนรู้เพิ่มได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา