อยากเป็นนางแบบ-นายแบบ ต้องเตรียมตัวยังไง มาดู

Jun 7 / IkonClass Staff
การเป็นนางแบบหรือนายแบบเป็นอาชีพที่น่าตื่นเต้นและมีความสำคัญในวงการแฟชั่นเป็นอย่างมาก อาชีพนางแบบ และนายแบบ เป็นอาชีพที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถและมีการแข่งขันที่สูง ดังนั้น หากคุณอยากเป็นนางแบบหรือนายแบบมืออาชีพแล้วล่ะก็ ต้องเรียนคณะอะไร? ต้องทำยังไงบ้าง? ต้องเริ่มต้นเตรียมตัวอย่างไร? มาค้นหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

หน้าที่ของนางแบบและนายแบบ

นางแบบและนายแบบมีหน้าที่ในการช่วยแบรนด์หรือดีไซเนอร์โปรโมตสินค้า ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การถ่ายภาพเพื่อลงนิตยสาร โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ แค็ตตาล็อก ป้ายโฆษณา การเดินแฟชั่นโชว์บนรันเวย์ หรือแม้กระทั่ง การโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลออนไลน์

ลักษณะงานของอาชีพนางแบบ นายแบบ

  1. การถ่ายแบบ
  2. งานแฟชั่นโชว์
  3. งานโฆษณา
  4. งานอีเวนต์

อยากเป็นนางแบบต้องเรียนคณะอะไร ?

สำหรับใครที่อยากเป็นนางแบบแล้วสงสัยว่า เป็นนางแบบ นายแบบต้องเรียนคณะอะไร ความจริงแล้วอาชีพนางแบบ-นายแบบนั้น ไม่จำเป็นต้องเรียนคณะใดเป็นพิเศษเพื่อประกอบอาชีพนางแบบก็ได้ เพียงแต่การศึกษาเกี่ยวกับแฟชั่น การแสดง การสื่อสาร หรืองานอดิเรก สิ่งรอบตัวต่าง ๆ อาจจะเป็นประโยชน์ในการเตรียมตัวสำหรับอาชีพนางแบบทำให้เรามีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น

การเดินแบบ

การเดินแบบถือว่าเป็นทักษะหนึ่งที่สำคัญที่นางแบบ และนายแบบทุกคนควรฝึกฝนให้ดี เพราะอาชีพนี้การเดินแบบถือว่าเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่ใช้ในการคัดเลือกนางแบบ นายแบบเข้าสู่วงการ การเดินที่ดีต้องเดินด้วยความมั่นใจ เข้าใจจังหวะการเดิน และ ที่สำคัญคือมีเอกลักษณ์ของตัวเอง สิ่งที่นางแบบ นายแบบทุกคนควรทำความเข้าใจอีกหนึ่งอย่างหนึ่งก็คือ

ในการเดินแบบให้กับดีไซเนอร์หรือแบรนด์เครื่องแต่งกายนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนอาจจะเคยเห็นกันบ่อย ๆ ในหน้าหนังสือนิตยสารแฟชั่น ซึ่งการเดินแบบเพื่อพรีเซนต์เสื้อผ้านั้นไม่ใช่เพียงแค่การเดินบนแคทวอร์คอย่างเดียว แต่คือกายนำเสนอภาพลักษณ์และตัวตนของแบรนด์ออกมาให้ได้ด้วย

วิธีเตรียมตัวก่อนเข้าวงการนางแบบ นายแบบ

  1. เริ่มต้นดูแลตัวเอง : อาชีพนางแบบ นายแบบ เป็นอาชีพที่ต้องใช้ภาพลักษณ์ในการทำงานเพราะฉะนั้น ในเรื่องของร่างกาย ผิวพรรณ ทรงผม จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก คนที่อยากประกอบอาชีพนี้จะต้องคอยดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงและดูดีอยู่เสมอ
  2. ศึกษาหาความรู้และฝึกฝน :  ในการประกอบอาชีพนางแบบ นายแบบนั้น คุณจำเป็นที่จะต้องมีทักษะในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความมั่นใจ ทักษะการเดินแบบ การโพสท่า รวมถึงความกล้าแสดงออก นอกจากนี้การหาความรู้รอบตัวต่าง ๆ ก็มีประโยชน์สำหรับอาชีพนางแบบ และนายแบบเช่นกัน
  3. จัดทำคอมการ์ด (Composite Card) : คอมการ์ด หรือ Composite Card คือ ใบนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวนางแบบ-นายแบบสั้นๆ เช่น ชื่อ ส่วนสูง น้ำหนัก อายุ สีตา สีผม ขนาดเสื้อผ้า และรองเท้า รวมไปถึงรูปภาพของนางแบบ - นายแบบ ขนาดของ Composite การ์ดที่นิยมใช้กันคือ 6×8 นิ้ว หรือ ครึ่งหนึ่งของกระดาษ A4
  4. ค้นหาเอเจนซี่โมเดลลิ่ง : หากคุณพึ่งเริ่มต้นในสายงานนางแบบ นายแบบแล้วล่ะก็ คุณสามารถเริ่มต้นรับงานเองก่อนได้ แต่ถ้าหากคุณอยากลองหาประสบการณ์ใหม่ ๆ อย่างเช่น การร่วมงานกับแบรนด์ดังระดับนานาชาติ การเข้าร่วมในสังกัดของเอเจนซี่จะทำให้คุณหางานได้ง่ายขึ้น
  5. ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย : สื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่ง่ายในการโปรโมตและแสดงพอร์ตโฟลิโอของคุณ คุณสามารถสร้างผู้ติดตามและผ่านโซเชียลมีเดียได้หากคุณยังไม่มีสื่อสังคมออนไลน์แบบมืออาชีพ ให้เริ่มลองสร้างบัญชีของคุณขึ้นมาและโพสต์เนื้อหาที่เน้นเกี่ยวกับรูปภาพและวิดีโอของคุณ

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย 

และนี่คือบทความเกี่ยวกับวิธีเริ่มต้นเส้นทางของการเป็นนางแบบและนายแบบ หากใครสนใจอาชีพนี้ ก็อย่าลืมเอาเทคนิคและความรู้ดี ๆ ไปปรับใช้ IkonClass ขอเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คน และเราเชื่อว่าความสำเร็จของคุณอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา