Pride คืออะไร? ทำไมสีรุ้งเป็นสัญลักษณ์ของ LGBTQ ?

Jun 19 / IkonClass Staff
เข้าเดือนมิถุนายน คือ Pride Month หรือ เดือนแห่งความภาคภูมิใจ ก็จะเห็นหลาย ๆ บริษัทเปลี่ยนรูปโปรไฟล์หรือโลโก้ของตัวเองเป็นรูปสีรุ้ง มีการติด hastag มากมาย เดือนนี้เป็นเดือนที่แห่งการเฉลิมฉลองอิสรภาพทางเพศและเรียกร้องความเท่าเทียมให้กับเหล่าสมาชิกกลุ่ม LGBTQIA+ แต่ทำไมมันถึงต้องเป็นเดือนมิถุนายน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

ทำไมต้องเป็น Pride Month?

เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในปี 1969 ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อมีการเกิดเหตุจลาจลระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องสิทธิเท่าเทียมกับตำรวจ ในสมัยนั้นการมีรสนิยมทางเพศที่ต่างไปจากเพศหญิงแท้หรือชายแท้เป็นเรื่องที่ไม่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย ชาว LGBTQ มักจะตกเป็นเหยื่อของการดูถูกเหยียดหยาม การเลือกปฏิบัติ และมักถูกคุกคามโดยไม่ได้รับความเป็นธรรม

คืนวันที่ 28 มิถุนายน 1969 ตำรวจได้บุกเข้าตรวจค้นบาร์ Stonewall Inn บาร์ซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่ม LGBTQ แต่นี่ไม่การบุกตรวจค้นครั้งแรก และในสมัยนั้น สถานที่ใด ๆ ที่เป็นมิตรต่อกลุ่ม LGBT ก็มักจะตกเป็นเป้าของการบุกตรวจคุ้นอย่างไม่มีเบาะแส และความอดทนอดกลั้นต่อการถูกกลั่นแกล้งของกลุ่มคนในบาร์ Stonewall Inn คืนนั้นก็มาถึงจุดสิ้นสุด พวกเขาตัดสินใจเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแทนที่จะแยกย้ายเหมือนทุกครั้ง เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผู้คนอีกหลายกลุ่มเริ่มออกมาเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมและต่อต้านระบบที่กดขี่ข่มเหงความแตกต่าง ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนในหน้าประวัติศาสตร์ของชาว LGBTQIA+ และเดือนมิถุนายนก็ได้ถูกยอมรับให้เป็น Pride Month คำว่า Pride ซึ่งแปลว่าความภาคภูมิใจถูกใช้อย่างตรงตัวเพื่อสนับสนุนให้ทุกคนมีความภูมิใจและความกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง

ธงสีรุ้งมาจากไหน?ธงสีรุ้งมาจากไหน?

Gilbert Baker กับธงสีรุ้ง 8 สี ที่เขาออกแบบเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ชาว LGBTQ
ธงสีรุ้งกลายเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม LGBTQ อย่างเป็นทางการในปี 1994 ซึ่งเป็นเวลา 25 ปีหลังเหตุการณ์ Stonewall riots แต่แท้จริงแล้วธงสีรุ้งนี้ถูกดีไซน์และใช้ครั้งแรกในปี 1978 โดย Gilbert Baker ศิลปินและ Drag Queen ชาวแคนซัส Gilbert เผยว่าเขาได้เริ่มออกแบบธงสีรุ้งเพราะเพื่อนของเขา Harvey Milk นักการเมืองผู้เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเท่าเทียม Gilbert กล่าวว่าเขาอยากให้ชาว LGBTQ ทุกคน

นได้เป็นของตัวเองอย่างเปิดเผย เพื่อเป็นแรกผลักดันให้คนที่ยังไม่กล้ายอมรับตัวเองเกิดความกล้าที่จะรักและยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น และที่สำคัญ เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าเรามีตัวตนและเป็นมนุษย์คนหนึ่ง

Gilbert เลือกรุ้งมาเป็นสัญลักษณ์แห่ง Pride ด้วยเหตุผลที่ว่ารุ้งเป็นเหมือนธงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของเขา ธงสีรุ้งต้อนฉบับประกอบด้วย 8 สี ซึ่งแต่ละสีมีความหมายต่างกัน

  • สีชมพู = เพศ
  • แดง = ชีวิต
  • ส้ม= การเยียวยา
  • เหลือง = แสงอาทิตย์
  • เขียว = ธรรมชาติ
  • ฟ้า = ศิลปะ
  • คราม = ความสามัคคี
  • ม่วง = จิตวิญญาณ
ธงรุ้งรุ่นแรกโบกสะบัดอยู่ในขบวนพาเหรด San Francisco Gay Freedom Day ในปี 1978 แต่ด้วยความผิดพลาดทางเทคนิคทำให้ธงมีแค่ 6 สีแทนที่จะเป็น 8 สี ถึงกระนั้นแล้วมันก็ไม่ได้ทำให้ความหมายของธงเปลี่ยนไป และธง 6 สีนี้ก็ถูกใช้ต่อกันเรื่อยมาจนกลายเป็นลักษณ์แห่ง Pride อย่างเป็นทางการ

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

เราหวังว่าบทความนี้จะให้ความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ กับผู้อ่านในเรื่องของ Pride Month และสัญลักษณ์สีรุ้ง นอกจากธงสีรุ้งแล้วยังมีธงสีอีกหลายเวอร์ชันที่แสดงถึงตัวตนของสมาชิกชาว LGBTQIA+ อย่างไรก็ตาม IkonClass สนับสนุนและเป็นกำลังใจให้คุณได้เป็นตัวของตัวเอง และเราเชื่อว่าทุกคนสิทธิของความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมไม่ว่าจะแตกต่างกันอย่างไร และหากคุณรักตัวเองอยากพัฒนาตนเอง ลองดูคอร์สออนไลน์พรีเมี่ยมที่สอนโดยที่สุดของทุกวงการ ที่ IkonClass ของเรา (เข้าชมบทแรกของทุกคอร์สเรียนได้ฟรี !)

บทความล่าสุด

ผู้สอนของ ikonclass

เรียนรู้จากไอคอนแนวหน้าของประเทศไทย

ผู้สอนของเราเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในวงการนับไม่ถ้วน ในบทเรียนของ IkonClass คุณจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้สอนที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน

บทเรียนของเรา