เปรียบเทียบกันหน่อย 1 ช้อนโต๊ะเท่ากับกี่ช้อนชา

May 19 / IkonClass Staff
หากคุณเป็นแม่ครัวมือใหม่แล้วล่ะก็ การวัดส่วนผสมอาจเป็นเรื่องยุ่งยากสักนิด หนึ่งในคำถามที่หลายคนมักถามกันมากที่สุดคือ “1 ช้อนโต๊ะเท่ากับกี่ช้อนชา” เป็นคำถามง่าย ๆ ที่มีคำตอบที่ตรงไปตรงมา แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรรู้คือปริมาณที่ถูกต้องเพื่อทำให้สูตรอาหารแสนอร่อยของคุณ มีรสชาติที่ตรงตามที่คุณต้องการ ในบทความนี้ เราจะครอบคลุมทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับช้อนตวงและให้ตารางเปรียบเทียบที่รับรองว่าจะทำให้การทำอาหารครั้งต่อไปของคุณง่ายขึ้นอย่างแน่นอน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

1 ช้อนโต๊ะเท่ากับกี่ช้อนชา?

ใน 1 ช้อนโต๊ะจะเท่ากับ 3 ช้อนชา ซึ่งหมายความว่าถ้าหากคุณไม่มีช้อนโต๊ะ คุณต้องใช้ 3 ช้อนชาในการตวงเพื่อให้ได้ปริมาณของเครื่องปรุงเท่ากับ 1 ช้อนโต๊ะ อย่างที่ทุกคนทราบกันดี ช้อนโต๊ะมีขนาดที่ใหญ่และจุได้มากกว่าช้อนชา การใช้ช้อนตวงที่ไม่ถูกต้องอาจส่งผลต่อรสชาติ เนื้อสัมผัส และผลลัพธ์โดยรวมของอาหารของคุณ

ความสำคัญของสัดส่วนของส่วนผสมต่ออาหาร

การทำอาหารเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง และการตวงส่วนผสมเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพื่อให้แน่ใจได้ว่าอาหารของคุณจะออกมาสมบูรณ์แบบทุกครั้ง หากคุณใช้ส่วนผสมมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ก็อาจจะส่งผลต่อรสชาติ เนื้อสัมผัส และความสม่ำเสมอของอาหารได้ โดยเฉพาะการอบขนมหรือ เบเกอรี ที่จะต้องอาศัยความละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ เพราะว่าถ้าส่วนผสมมีปริมาณที่คลาดเคลื่อน หรือใช้ช้อนตวงปิดประเภท จากช้อนชาเป็นช้อนโต๊ะก็อาจจะส่งผลต่อรูปลักษณ์และรสชาติของขนมที่เราทำได้

การเปรียบเทียบสัดส่วน

มาดูการเปรียบเทียบสัดส่วนการตวงกันว่าใน 1 ช้อนโต๊ะจะเท่ากับกี่ช้อนชา ซึ่งถ้าเราเข้าใจการเปรียบเทียบนี้แล้วล่ะก็ ก็จะทำให้ช่วยประหยัดเวลาในการทำอาหารและลดความผิดพลาดในการวัดส่วนผสมของคุณได้

สัดส่วนช้อนโต๊ะต่อช้อนชา

  • 1 ช้อนโต๊ะ = 3 ช้อนชา
  • 1/2 ช้อนโต๊ะ = 1 1/2 ช้อนชา
  • 1/4 ช้อนโต๊ะ = 3/4 ช้อนชา
  • 1/8 ช้อนโต๊ะ = 3/8 ช้อนชา
  • 1/16 ช้อนโต๊ะ = 3/16 ช้อนชา

การใช้ช้อนตวง

ช้อนตวงเป็นอุปกรณ์จำเป็นที่บรรดาคนทำอาหารต้องมีติดครัว ซึ่งช้อนตวงมักจะมาเป็นชุดที่ มีหลากหลายขนาด ได้แก่ 1 ช้อนชา 1/2 ช้อนชา และ 1/4 ช้อนชา หรือมากกว่านั้น

หากคุณต้องการตวงของเหลวให้ใช้ถ้วยตวงในการตวงแทน เพราะส่วนมากช้อนตวงนิยมใช้กับส่วนผสมที่เป็นของแห้ง และเวลาใช้ ช้อนตวงนั้นจะต้องเกลี่ยส่วนเกินออกจากช้อนตวงให้หมดเพื่อให้ได้ระดับส่วนผสมที่ถูกต้อง

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

บทสรุป

การชั่งตวงส่วนผสมอย่างแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญในการปรุงอาหารโดยเฉพาะการทำขนม การรู้ว่า 1 ช้อนโต๊ะเท่ากับกี่ช้อนชานั้นเป็นสิ่งที่คนครัวทุกคนควรรู้เพราะเป็นส่วนที่จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าอาหารของคุณจะออกมาสมบูรณ์แบบ และรสชาติคงที่ทุกครั้ง แค่นำตารางเปรียบเทียบค่าตวงไปใช้และเลือกใช้ขนาดของช้อนตวงให้ถูกต้อง คุณก็พร้อมสำหรับการทำอาหารสูตรอาหารใหม่ ๆ ในครั้งหน้าแล้ว และสำหรับใครที่สนใจเรียนเทคนิคการทำอาหารเพิ่มเติมจากเชฟมิชลินสตาร์ชื่อดัง อย่างเชฟต้น เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร เจ้าของรางวัลร้านอาหารที่ดีที่สุดอันดับหนึ่งของทวีปเอเชียแล้วล่ะก็ สามารถรับชมบทเรียนฟรีได้ที่นี่เลย

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา