ไขข้อข้องใจ ปิ้งกับย่างต่างกันยังไง แม้ว่าจะใช้ไฟเหมือนกัน

May 17 / IkonClass Staff
การย่างและการปิ้งเป็นเทคนิคการทำอาหารยอดนิยมสองแบบที่มักใช้ในการเตรียมอาหารประเภทต่าง ๆ แม้ว่าเทคนิคอาจดูคล้ายกันในบางแง่มุมแต่ความจริงแล้วทั้งสองเทคนิคก็มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดระหว่างการย่างและการปิ้งที่ส่งผลต่อรสชาติและเนื้อสัมผัสของอาหารเช่นกัน ซึ่งในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจระหว่างการปิ้งกับการย่างว่ามีความแตกต่างกันยังไง
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

การย่างคืออะไร?

คนกำลังปิ้งเนื้อบนเตา
การย่างเป็นวิธีการปรุงอาหารให้สุกโดยผ่านตัวกลางที่มีความร้อนสูง เช่น ตะแกรงหรือกระทะย่าง แหล่งความร้อนมักเป็นถ่านไม้หรือก๊าซ โดยปรกติแล้วการย่างจะใช้เวลานานกว่าการปิ้ง และความร้อนจากผิวของตะแกรงหรือกระทะจะทำให้เนื้อสัตว์ด้านนอกสุกเกรียม มีกลิ่นหอม แต่เนื้อด้านในยังคงความชุ่มชื้นและความนุ่มอยู่

การปิ้งคืออะไร?

ขนมปังปิ้งสามชิ้นวางอยู่บนโตีะอาหาร
ในภาษาไทย การปิ้ง แปลว่า การทำให้สุกด้วยการวางไว้เหนือไฟ แต่ถ้าจะขยายความของการปิ้งให้ดีขึ้นนั้น สามารถอธิบายได้ว่าการปิ้งเป็นวิธีการปรุงอาหารที่ทำให้อาหารสุกโดยการให้อาหารสัมผัสกับความร้อนหรือไฟโดยตรง ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าการย่าง และมักใช้กับอาหารที่แห้งและสามารถสุกได้โดยใช้เวลาไม่นาน 

ความแตกต่างระหว่างการปิ้งและการย่าง

1. อุณหภุมิที่ใช้ระหว่างการย่างและการปิ้ง 

ถึงแม้ว่าทั้งการปิ้งและย่างจะเป็นการทำให้อาการสุกด้วยความร้อนทั้งคู่ แต่การย่างจะใช้อุณหภูมิสูงกว่าการปิ้งซึ่งทำให้วัตถุดิบมีสุกเกรียมที่พื้นผิวด้านนอกและมีกลิ่นของความไหม้ ในทางกลับกัน การปิ้งจะใช้อุณหภูมิที่ต่ำกว่า วัตถุดิบจะสัมผัสกับความร้อนโดยตรงทำให้ผิวนอกของวัตถุดิบแห้ง

2. วัตถุดิบที่ใช้สำหรับการย่างและการปิ้ง

ความแตกต่างอีกอย่างระหว่างการย่างและการปิ้งคือประเภทของวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร การย่างมักใช้เพื่อปรุงเนื้อสัตว์ต่หาง ๆ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ เนื้อหมู เป็นต้น ในขณะที่การปิ้งมักใช้เพื่อปรุงอาหารที่ีไม่จำเป้นต้องใช้เวลานานในการทำให้สุก หรือ สามารถรับประทานได้อยู่แล้วแม้ไม่ผ่านการปิ้ง เช่น ขนมปัง มาร์ชเมลโล หรือ กล้วย เป็นต้น

3. ระยะเวลาในการย่างและการปิ้ง

การย่างมักจะใช้เวลาที่ทำให้อาหารสุกค่อนข้างนานกว่าการปิ้ง เพื่อให้เนื้อสัตว์นั้นได้รับความร้อนอย่างทั่วถึงและสุกอย่างพอดี ส่วนการปิ้งจะใช้เวลาที่รวดเร็วกว่า เพราะวัตถุดิบที่ใช้มักเป็นวัตถุดิบที่พร้อมรับประทานอยู่แล้ว สามารถใช้เวลาปิ้งเพียงไม่นานก็สามารถทำให้อาหารสุกและสามารถนำมารับประทานได้ทันที และการปิ้งจะทำให้ได้เนื้อสัมผัสของอาหารที่กรุบกรอบมากกว่าการย่าง

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

บทสรุป

หลังจากที่อ่านจบแล้ว หวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อน ๆ เข้าถึงและเห็นถึงความแตกต่างระหว่างการย่างและการปิ้งมากขึ้น สำหรับใครที่สนใจเรียนเทคนิคการทำอาหารนอกจากการปิ้ง-ย่าง ก็สามารถมาหาความรู้เพิ่มเติมกับเชฟมิชลินสตาร์ชื่อดัง อย่าง เชฟต้น-ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ได้ในคลาสสอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น ได้ที่นี่เลย

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา