ทำความรู้จักดอกไม้กินได้และประโยชน์ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

May 1 / IkonClass Staff
ในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าเจ้าของร้านอาหารหรือเจ้าของคาเฟ่มากมายหันมาให้ความสนใจกับดอกไม้กินได้ในการนำมาใช้ประดับตกแต่งจานอาหาร หรือใช้ดอกไม้มาแต่งเค้กหรือขนมหวานเป็นจำนวนมาก เนื่องด้วยดอกไม้กินได้มีสีสันที่สวยงาม กลิ่นที่หอมสดชื่น อีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจึงทำให้เทรนด์ดอกไม้กินได้นั้นกำลังเป็นที่นิยมมากในขณะนี้ ในบทความนี้เราจะมาแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับดอกไม้กินได้ ประโยชน์ทางโภชนาการ การนำดอกไม้กินได้มาใช้ประโยชน์ ดอกไม้ที่นิยมนำมารับประทานรวมถึงข้อควรระวังก่อนนำมาใช้
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

ดอกไม้กินได้คืออะไร?

ดอกไม้กินได้คือดอกไม้ที่ปลอดภัยในการบริโภคและสามารถนำมาใช้ในการประกอบอาหารได้ ซึ่งนั่นหมายความว่าดอกไม้เหล่านี้จะถูกปลูกด้วยวิธีออร์แกนิคตามธรรมชาติ ในปัจจุบันดอกไม้กินได้ ได้กลายเป็นเทรนด์ที่เป็นที่นิยมในขณะนี้สำหรับบรรดาเชฟ หรือผู้ประกอบอาหารในการนำมาใช้ตกแต่งจานอาหาร ของหวาน หรือแม้กระทั่งเครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มมูลค่า รสชาติ ความสวยงาม และอรรถรสในการรับประทานอาหาร

การใช้ประโยชน์จากดอกไม้กินได้

ดอกไม้กินได้สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวหวาน สามารถใช้โรยหน้าหรือเป็นส่วนผสมของสลัดได้ ใช้เป็นดอกไม้ตกแต่งเค้กซึ่งในปัจจุบันบรรดาคาเฟ่ ร้านทำขนม ก็นิยมนำดอกไม้กินได้นั้นมาทำตกแต่งหน้าเค้กให้กลายเป็นเค้กดอกไม้ รูปร่าง สีสันสวยงาม หรือแม้กระทั่งนำมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องดื่ม อย่างเช่น ชา หรือ ค็อกเทล ซึ่งเค้กดอกไม้และเครื่องดื่มเหล้านี้ก็ได้ผลตอบรับที่ดีมากอีกด้วย เป็นที่ถูกอกถูกใจสาว ๆ สายอินฟลูเอนเซอร์ที่ชื่นชอบการถ่ายรูปสวย ๆ แชร์บนโลกโซเชียลกันเป็นอย่างมาก 
ดอกไม้กินได้ในเครื่องดื่มน้ำอัญชัญมะนาว

ดอกไม้กินได้ยอดนิยมและสรรพคุณ

ดอกไม้กินได้มีมากมายหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการที่ต่างกันไปซึ่งดอกไม้กินได้ยอดนิยมที่มักถูกนำมาทำเป็นอาหารหรือตกแต่งอาหารมีดังนี้
  1. ดอกมะลิ มีกลิ่นหอม รสชาติฝาด มีฤทธิ์เย็น ช่วยดับร้อนบำรุงครรภ์ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ
  2. ดอกกุหลาบ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวภายในให้แข็งแรง ป้องกันการเกิดสิวและริ้วรอย
  3. ดอกดาวเรือง ช่วยบำรุงสายตา ช่วยป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตา มีสารต้านอนุมูลอิสระ และบำรุงผิวพรรณ
  4. ดอกคาโมมายล์ ช่วยลดความวิตกกังวล ทำให้ผ่อนคลาย หลับได้ดีขึ้น เป็นยาขับลม ช่วยลดอาการระคายเคืองของระบบทางเดินอาหาร ลดอาการปวดเกร็งท้องและปวดประจำเดือน
  5. ดอกอัญชัน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ช่วยบำรุงสายตา เป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้ดี
  6. ดอกโสน บำรุงกระดูก บำรุงโลหิต บำรุงสมอง ใช้ลดไข้ และสมานแผลในลำไส้
  7. ดอกขจร บำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ บำรุงปอด ขับเสมหะ บรรเทาอาหารวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน
  8. ดอกแค แก้ไข้ แก้หวัด เป็นยาขับเสมหะ ลดน้ำมูก แก้อาการใจสั่น ช่วยให้หลับสบาย
  9. นัซเทอร์ฌัม กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ลดอาการระคายเคืองหนังศีรษะ ช่วยขับปัสสาวะ ป้องกันเลือดแข็งตัว บรรเทาอาการซึมเศร้า หงุดหงิดง่าย
  10. ดอกลาเวนเดอร์ ช่วยทำให้ผ่อนคลาย คลายความเครียด วิตกกังวล กระตุ้นการหมุนเวียนโลหิต ทำให้ผิวพรรณสดใส ลดอาการอักเสบจากสิว และอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
  11. ดอกแพนซี ช่วยรักษาแผลพุพอง รักษาอาการท้องร่วง รักษาโรคทางเดินปัสสาวะ ไข้หวัด รักษาอาการความดันโลหิตสูง
  12. ดอกเดซี่ รักษาอาการปวดกระเพาะอาหาร รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความกังวล
  13. ดอกแววมยุรา แก้อาการปวดฟัน
  14. ดอกลิ้นมังกร แก้อาการไอเป็ดเลือด กระอักเลือด
  15. ดอกเข็ม ช่วยแก้โรคตาและบำรุงร่างกาย

ข้อควรระวังในการบริโภคดอกไม้กินได้

แม้ว่าดอกไม้กินได้จะมีประโยชน์มากมาย แต่สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังในการบริโภค เพราะว่าดอกไม้บางชนิดอาจเป็นพิษได้ ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม และสิ่งสำคัญคือต้องศึกษาดอกไม้ชนิดนั้น ๆ ก่อนบริโภคทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงดอกไม้ที่ปลูกด้วยการใช้ยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีต่าง ๆ 

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างกับความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับดอกไม้ที่ IkonClass นำมาฝากทุกคนในบทความนี้ ดอกไม้กินได้นั้นมีประโยชน์มากมายใช้ตกแต่งอาหารก็ได้ หรือเป็นดอกไม้ตกแต่งเค้กก็ได้ ซึ่ง
นอกจากช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับจานอาหารของเราแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายอีกด้วย

หากใครสนใจอยากเรียนรู้และทำความรู้จักกับโลกของดอกไม้ให้มากขึ้น สามารถแวะไปชมคลาสเรียนสอนศิลปะการใช้ดอกไม้ของเรากันได้ สอนโดยกูรูตัวจริง ผู้รู้ลึกทุกรายละเอียดเกี่ยวกับดอกไม้ อย่างคุณโจ้ Rainforest รับรองว่าทุกคนจะได้ทั้งความสนุกและความรู้เกี่ยวกับดอกไม้ที่นำไปใช้ต่อยอดได้แน่นอน คลิกที่นี่เลย

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา