วิธีรักษาปากแห้ง-ปากดำ ให้กลับมาชุ่มชื่น อมชมพู

Oct 20 / IkonClass Staff
ปากแห้งและปากดำเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในประชากรหลายคนทั่วโลก ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาปากแห้ง ปากดำคล้ำก็มีหลากหลายสาเหตุ วันนี้ IkonClass จะพาทุกคนไปรู้จักถึงต้นตอสาเหตุที่ทำให้ปากของเราแห้ง แตก เป็นขุย และวิธีการดูแลรักษาให้ปากกลับมาชุ่มชื้นอมชมพู ดูมีสุขภาพดีอีกครั้ง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

สาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้ง

สภาพอากาศและแสงแดด ในช่วงที่สภาพอากาศมีความหนาวเย็น อากาศแห้ง ไม่ว่าจะเป็นฤดูหนาว หรือการนั่งทำงานในห้องปรับอากาศทั้งวัน รวมถึงแสงแดด มักจะทำให้ร่างกายเสียความชุ่มชื้น ก็เป็นสาเหตุทำให้ริมฝีปากแห้ง แตก ลอกเป็นขุย และทำให้ปากคล้ำได้เช่นกัน

การดื่มน้ำไม่เพียงพอ น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับร่างกายมนุษย์ หากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายสูญเสียความชุ่มชื้นและเป็นสาเหตุของอาการอื่น ๆ เช่น วิงเวียนศีรษะ ปากแห้ง และ ภาวะร่างกายขาดน้ำได้

การเลียริมฝีปาก พฤติกรรมการเลียริมฝีปาก จะทำให้น้ำลายดึงความชุ่มชื้นของริมฝีปากออกมา ทำให้ปากแห้งยิ่งขึ้น

ภาวะขาดสารอาหาร การที่ร่างกายได้รับสารอาหารและวิตามินบางชนิดเช่น วิตามินบีไม่เพียงพอก็จะส่งผลทำให้ปากแห้งได้เช่นเดียวกันกับภาวะขาดน้ำ นอกจากนี้ก็ยังส่งผลให้อาการอย่างอื่นข้างเคียงอีกด้วย เช่น กระดูกเปราะ ฟันผุ

การใช้ผลิตภัณฑ์บางชนิด เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บางชนิดอาจมีส่วนผสมบางอย่างที่ก่อให้ริมฝีปากเกิดความระคายเคืองและแพ้ได้ เช่น ยาสีฟัน ลิปสติก ลิปบาล์ม ครีมกันแดด เป็นต้น นอกจากจะทำให้ปากแห้งแตกแล้ว ยังทำให้ปากคล้ำ ปากดำ อีกด้วย

การใช้ยารักษาโรคหรืออาหารเสริมบางชนิด อาหารเสริมหรือยาบางชนิดส่งผลให้ริมฝีปากแห้งแตกได้ เช่น วิตามินเอ เรตินอยด์ ยาลิเทียม

วิธีการดูแลรักษาริมฝีปากแห้ง

  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ
  • บำรุงริมฝีปากด้วยลิปบาล์มที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองหรือน้ำหอม
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารก่อให้เกิดความระคายเคือง
  • ไม่เลีย เม้ม ริมฝีปาก หรือดึง แกะริมฝีปากที่แห้งเพราะจะทำให้ปากยิ่งแห้งมากขึ้น
  • ใช้เครื่องฟอกอากาศ ปรับอุณหภูมิภายในห้องแอร์ให้มีความชุ่มชื้น

สาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากดำ

กรรมพันธ์ุ หากพ่อแม่มีอันเดอร์โทนผิวที่เข้ม หรือ มีริมฝีปากที่คล้ำ ปากดำ ก็สามารถถ่ายทอดผ่านกรรมพันธุ์สู่ลูกได้

แสงแดด นอกจากที่จะทำให้ปากแห้งแล้ว รังสี UV จากแสงแดดก็ทำให้ริมฝีปากของเราคล้ำ และดำขึ้นได้

การสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่เป็นพฤติกรรมที่ทำลายสุขภาพ ส่งผลเสียต่อร่างกายหลายประการ นอกจากนี้ยังทำให้ริมฝีปากดำขึ้นอีกด้วย

สารบางชนิดในเครื่องสำอาง สกินแคร์ เครื่องสำอาง ลิปสติก หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าต่าง ๆ อาจมีส่วนผสมของสารบางประเภทที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อริมฝีปาก และทำให้ปากคล้ำ และ ปากดำขึ้นได้

การบำรุงริมฝีปากไม่เพียงพอ หลายคนอาจจะบำรุงผิวหน้าเป็นอย่างดีด้วยสกินแคร์ต่าง ๆ แต่ละเลยการบำรุงริมฝีปากซึ่งเป็นอวัยวะหนึ่งบนใบหน้าเช่นกัน ทำให้ริมฝีปากสูญเสียความชุ่มชื้น ปากแห้ง แตก และทำให้ปากดำและคล้ำได้

วิธีการดูแลรักษาปากดำ

  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ
  • สครับริมฝีปาก อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ด้วยน้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น
  • พอกด้วยสมุนไพรบำรุงริมฝีปาก เช่นแตงกวา น้ำมะนาว
  • มาส์กปาก ด้วยน้ำแครอท หรือมาส์กที่มีส่วนผสมของวิตามินอีที่ช่วยแก้ปัญหาปากคล้ำได้
  • เลือกใช้สกินแคร์และเครื่องสำอาง ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรืออาการแพ้
  • ไม่เลีย เม้ม ริมฝีปาก หรือดึง แกะริมฝีปากที่แห้งเพราะจะทำให้ปากยิ่งแห้งมากขึ้น

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หากเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้ปากของเราสูญเสียความชุ่มชื้น จนทำให้ปากแห้ง แตก และเป็นปัญหาปากดำ คล้ำตามมา ดังนั้นอย่าลืมหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดปัญหาและใช้วิธีการบำรุงดูแลรักษาริมฝีปากให้กลับมาอมชมพู และชุ่มชื้นอีกครั้งได้

สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนรู้เทคนิคและเคล็ดลับพิเศษจากพี่ป้อม วินิจ ในการดูแลรักษาผิวไม่ว่าจะเป็นริมฝีปาก ไปจนถึงผิวหน้าและเทคนิคการแต่งหน้ามากมายจากเบสิกไปจนถึงแอดวานซ์ ก็สามารถคลิกที่นี่เพื่อศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้เลยในคลาส ป้อมวินิจ สอนการแต่งหน้าและความงาม อย่ารอช้าคลาสดี ๆ แบบนี้มีที่ IkonClass ที่เดียว!

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา