ส่องเทรนด์มาแรงกับอาชีพนักวาดอิสระ ทำอะไร เริ่มยังไง?

Dec 16 / IkonClass Staff
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

อาชีพนักวาดอิสระคืออะไร? มีข้อดีอย่างไร?

อาชีพนักวาดอิสระ หรือนักวาดภาพประกอบอิสระ นั้นก็คือฟรีแลนซ์ที่หารายได้จากการวาดภาพประกอบ การวาดภาพการ์ตูนและสร้างงานศิลปะต่าง ๆ เพราะสามารถรับงานได้อย่างอิสระ อีกทั้ยงยังเป็นอาชีพที่แบ่งย่อยเป็นหลากหลายสายงาน เช่น นักวาดภาพประกอบบทความ นักวาดภาพประกอบหนังสือนิทาน นักวาดภาพประกอบผลิตภัณฑ์หรือสินค้า นักวาดภาพประกอบแฟชั่น และอื่น ๆ อีกมากมายตามความถนัดของแต่ละคน อาชีพนักวาดอิสระนั้น ผู้รับงานสามารถเลือกรับได้ตามความถนัดและไม่ต้องทำงานซ้ำซากจำเจ ทำให้ได้ใช้ความคิดต่าง ๆ เพื่อต่อยอดออกมาได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ในเมืองไทยก็มีนักวาดภาพประกอบชื่อดังอยู่หลายคนที่ได้ทำงานวาดภาพประกอบร่วมกับแบรนด์ใหญ่ ๆ ระดับโลก อย่างเช่น ปอม ชาน, ปั๋น Riety ตลอดจนไปถึงศิลปินอีกมากมาย 

คุณสมบัติที่ดีของนักวาดภาพประกอบอิสระมีอะไรบ้าง?

สิ่งที่ผู้ที่ประกอบอาชีพนักวาดอิสระต้องมีคือความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ เพราะแต่ละงานอาจจะใช้เวลานานเพื่อสร้างสรรค์และต่อยอดงานวาดภาพประกอบให้ออกมาดีเยี่ยมที่สุด อีกทั้งยังต้องสามารถต่อยอดจินตนาการและผลิตสื่อออกมาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้ได้อย่างตรงจุด เพราะฉะนั้น 3 คุณสมบัติหลักของนักวาดอิสระต้องมี ได้แก่
  • ต้องตีโจทย์และรู้ถึงความต้องการของลูกค้าอย่างถ่องแท้ ต้องมีการสื่อสารกันระหว่างตัวเองและลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะได้นำข้อมูลมาเพื่อต่อยอดในการผลิตผลงานได้อย่างดี
  • ต้องมีทักษะการสร้างงานที่โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร เพื่อสร้างความน่าจดจำให้กับงาน สร้างความโดดเด่นให้กับตัวเอง
  • ความชำนาญ เมื่อเป็นนักวาดภาพประกอบคุณต้องมีความชำนาญเฉพาะด้าน หรือถ้าอยากทำงานหลาย ๆ งานได้ก็ต้องหมั่นฝึกฝนให้ชำนาญให้ได้มากที่สุด และคอยพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

นักวาดภาพประกอบและลักษณะงาน

การเป็นนักวาดภาพประกอบอิสระไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนักวาดภาพประกอบมีลักษณะงานที่ท้าทายตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพราะนอกจากจะเป็นอาชีพที่ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรักแล้ว ก็ยังเป็นอาชีพที่จะต้องมองหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ มองหาวิธีใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานอยู่เสมอ เมื่อผันตัวเป็นนักวาดภาพประกอบอิสระ ต้องทำใจไว้หนึ่งเรื่องคือการแข่งขัน แน่ล่ะ! ว่าทุกคนย่อมมีลายเส้นหรือเอกลักษณ์ในการวาดภาพประกอบที่แตกต่างกัน แต่ว่าการที่จะเผยแพร่งานของตัวเองให้โดดเด่นนั้นย่อมเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจอยู่ตลอด
ลักษณะงานของอาชีพนักวาดภาพประกอบนั้นจะแบ่งย่อยออกไปตามสายงานต่าง ๆ ที่กล่าวเอาไว้ข้างต้น แต่ขั้นตอนในการทำงานนั้นจพคล้ายคลึงกัน ได้แก่
  • พูดคุยกับลูกค้าเพื่อเข้าใจความต้องการ รูปแบบของงาน และการใช้งานต่าง ๆ
  • ทำสัญญาว่าจ้างงาน ก่อนเริ่มทำงานจริง โดยต้องระบุข้อมูลทุกอย่าง รวมถึงจำนวนชิ้นงาน วันที่ส่งงาน ลักษณะไฟล์งานต่าง ๆ
  • เริ่มต้นทำงานด้วยการจัดทำ Mood board เพื่อทำให้ลูกค้าและศิลปินมองภาพของงานได้ตรงกันมากขึ้น
  • เมื่อลูกค้าตกลงในส่วนของสไตล์แล้ว จึงทำงานส่ง และปรับแก้จนงานเสร็จ

อุปกรณ์ที่ต้องมีเพื่อเริ่มอาชีพนักวาดภาพประกอบอิสระ

ในยุคนี้การวาดภาพประกอบอาจจะอ้างอิงและใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น แต่ความจริงแล้วการเป็นนักวาดภาพประกอบสามารถเลือกใช้อุปกรณ์ที่ตัวเองถนัดมากที่สุดได้ อย่างปอม ชาน นักวาดภาพประกอบชื่อดังของเมืองไทยเองก็ได้กล่าวเอาไว้ในคอร์สสอนวาดภาพประกอบและธุรกิจว่า “ไม่มีสิ่งไหนที่ดีที่สุด มีแค่สิ่งที่เหมาะกับเราที่สุดเท่านั้นเอง”
สิ่งสำคัญของการทำอาชีพนี้นั้น จะเป็นเรื่องของการพัฒนาองค์ความรู้ และฝึกฝนการใช้โปรแกรมทุกอย่างอยู่เสมอ คุณยังสามารถใช้กระดาษ ดินสอ ปากกา ดินสอสี และสีชนิดอื่น ๆ ที่คุณถนัด เพื่อสร้างสรรค์งานต่าง ๆ ได้เหมือนเดิม แล้วค่อยนำทุกอย่างไปแปลงเป็นไฟล์ได้ในภายหลัง

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างกับบทความนี้? เราหวังว่าจะทำให้คุณได้เข้าใจในอาชีพนักวาดอิสระ และนักวาดภาพประกอบอิสระได้มากขึ้นกว่าเดิม ใครที่อยากเริ่มต้นอาชีพนักวาดอิสระ ก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดเพื่อค้นหาช่องทางทำเงินของตัวเองได้เลย
และหากใครที่สนใจเรียนเพื่อเพิ่มทักษะในการเป็นนักวาดภาพอิสระ หรือนักวาดภาพประกอบก็สามารถเข้ามาทดลองเรียนในคอร์สสอนการออกแบบภาพประกอบและธุรกิจที่ IkonClass ได้ร่วมมือกับ ปอม–ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง นักวาดภาพประกอบที่ได้ทำงานกับแบรนด์ดังระดับโลกมาแล้วอย่างนับไม่ถ้วน

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา