แนะนำ ! อาหารที่กินแล้วสิวยุบ และ อาหารที่ควรเลี่ยง

Dec 8 / IkonClass Staff
“สิว” นับว่าเป็นปัญหาผิวหนังกวนใจของใครหลาย ๆ คน ในส่วนของการรักษาสิว ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับการทานยาหรือการใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ แต่การรักษาไม่จำเป็นจะต้องพึ่งยาและสารเคมีเสมอไป เพียงแค่คุณรู้จักการกินที่ถูกต้อง คุณก็สามารถรักษาสิวได้ ในบทความนี้ IkonClass จะพาผู้อ่านไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารและสิว
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

อาหารกับสิวเกี่ยวกันยังไง ?

หนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดสิวก็คือต่อมน้ำมันที่ผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินไป ทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดการติดเชื้อของแบคทีเรียได้ง่าย ซึ่งการทานอาหารบางชนิดก็สามารถกระตุ้นต่อมน้ำมันได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นเวลาที่เรารับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง ร่างกายจะต้องผลิตสารอินซูลินออกมาเพื่อลดน้ำตาลในเลือด แต่ในขณะเดียวกัน สารอินซูลินก็จะส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนอื่น ๆ อย่าง Androgen (แอนโดรเจน และกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตมันมากขึ้นตามรูขุมขน

อาหารที่ทำให้เกิดสิว

เราจะดูได้จากอาหารในหมวดหมู่ที่มีค่า Glycemic index (GI index) ที่สูง ค่า GI index นั้นสื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างอาหารและค่าน้ำตาลในเลือด ยิ่งค่า GI index สูง หมายความว่าอาหารชนิดนั้นจะเพิ่มน้ำตาลในเลือดในปริมาณที่สูงเช่นกัน และอย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้า เมื่อมีน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายก็จะต้องผลิตสารอินซูลินและแอนโดรเจนมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการผลิตไขมันตามรูขุมขนที่เยอะขึ้น

แป้ง

ชนิดแป้ง ข้าว เส้นสปาเก็ตตี้ ขนมปัง
แป้งในที่นี้รวมถึงข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นพาสต้า ขนมปัง หรือแม้แต่ซาลาเปา ปาท่องโก๋ ชนิดแป้งเหล่านี้ล้วนมีน้ำตาลและกลูเตนที่สูง ซึ่งส่งผลต่อน้ำตาลในเลือดและระบบการย่อย ทำให้เกิดผิวมันหรือผิวหนังอักเสบได้ง่าย

น้ำหวาน

น้ำอัดลม น้ำหวาน
เครื่องดื่มน้ำหวานหรือน้ำอัดลมทุกชนิด ไม่ควรแก่การรับประทานอย่างยิ่ง นอกจากจะไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการแล้ว น้ำตาลยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้อีกด้วย

ผักและผลไม้ (บางชนิด)

มะม่วง สับปะรด ผลไม้หวาน
ถึงแม้ว่าเราจะถูกสอนว่า ผัก-ผลไม้ นั้นดีต่อสุขภาพ แต่สำหรับคนที่เป็นสิวอยู่แล้วก็ควรระวังผักและผลไม้ที่มีค่า GI index สูง เช่น กล้วย ลูกเกด ลูกพรุน มะม่วง แคนตาลูป สับปะรด แตงโม มันฝรั่ง แครอท ฟักทอง เป็นต้น 

ขนมหวาน

ขนมหวาน ของหวาน เบเกอรี่
เชื่อว่าคนไทยหลายคนชินกับนิสัยทานของหวานหลังของคาว แต่สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องสิวอยู่แล้ว การทานของหวานยิ่งเป็นสิ่งที่ควรเลี่ยง ไม่ว่าจะเป็น ชาไข่มุก ไอศกรีม เค้ก โดนัท เบเกอรี่ ขนมหวานไทย ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มน้ำตาลภายในร่างกายโดยใช่เหตุแล้ว ยังส่งผลให้หน้าแก่เร็วอีกด้วย

Omega-6 fatty acids 

อาหารทอด มันฝรั่งทอด อาหารขยะ
นอกจากอาหารที่มีน้ำตาลสูง อีกหนึ่งอย่างที่ควรเลี่ยงก็คือการรับประทาน Omega-6 fatty acids หรือ กรดไขมันโอเมก้า 6 ในปริมาณที่เยอะจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดสิวอักเสบได้ อาหารที่มี กรดไขมันโอเมก้า 6 สูง ได้แก่ มันฝรั่งทอด ของทอด อาหารขยะ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด ถั่ววอลนัต เป็นต้น

อาหารที่ช่วยลดสิว

เมื่อเรารู้เกี่ยวกับอาหารที่ควรเลี่ยงแล้ว คราวนี้เรามาสำรวจอาหารที่ควรค่าแก่การรับประทานบ้าง ซึ่งจะประกอบไปด้วยอาหารที่มีค่า GI index ต่ำหรืออยู่เกณฑ์มาตรฐาน และเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ทางโภชนาการ

Omega-3 fatty acids

ปลาแซลมอน
ตรงข้ามกับกรดไขมันโอเมก้า 6 “กรดไขมันโอเมก้า 3” มีส่วนช่วยในการลดความอักเสบ โดยการปรับระดับฮอร์โมนแอนโดรเจน ทำให้ร่างกายผลิต Sebum หรือ “น้ำมัน” น้อยลง สำหรับกรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถหาทานได้จากปลาแซลมอน ปลากะพงขาว ปลาทู ปลาสำลี ปลาดุก ปลาช่อน ปลาสลิด ฯลฯ

วิตามินและซิงค์

อโวคาโด
เลือกรับประทานผัก-ผลไม้ที่มีสารวิตามิน A, D, E และสาร Zinc (ซิงค์) สารเหล่านี้มีส่วนช่วยในการลดสิวอักเสบ เพิ่มความชุ่มชื่น มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง ช่วยให้ผิวกระจ่างใส และมีส่งเสริมผิวพรรณที่แข็งแรง สามารถหาได้ในอาหารอย่าง อโวคาโด ทับทิม อัลมอนด์ บล็อกโคลี่ เนื้อแดง หรือหอยนางรม เป็นต้น

ชาเขียว

ใบชาเขียว
ในชาเขียวมีสาร “Polyphenols” หรือ โพลีฟีนอล เป็นสารที่ช่วยลดการอักเสบ ช่วยฆ่าเชื้อ และลดการผลิตของ Sebum (มันตามรูขุมขน) ได้อย่างดี แต่ควรเลือกทานน้ำชาเขียวที่ไม่ปรุงหวานหรือใส่นม นอกจากนี้แล้วสารสกัดชาเขียวยังมีสาร ECCG ที่สามารถช่วยลดอาการสิวได้เช่นกัน

ขมิ้น

ขมิ้น
ขมิ้นมีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในเรื่องของสิวอักเสบ ขมิ้นยังสามารถช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือดและช่วยลดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย สามารถเลือกเมนูที่มีส่วนผสมของขมิ้น หรือปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการทานขมิ้นในรูปแบบของเม็ดยา

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

อย่างไรก็ตาม อาหารเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการเกิดสิว แต่อาจจะไม่ใช่ต้นเหตุเสียทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้ว นอกจากการเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูงแล้ว ก็อย่าลืมการรักษาความสะอาดของใบหน้า พักผ่อนให้เพียงพอ และเลือกใช้สกินแคร์ให้เหมาะสมกับผิวพรรณ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถลดอาการสิวที่คอยกวนใจคุณได้อย่างหมดจด

สำหรับใครที่สนใจเรื่องความงามและการแต่งหน้า คุณสามารถเรียนกับช่างแต่งหน้ามือหนึ่งของไทย ป้อม วินิจ ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา