รู้จักกับ Drag และ Drag queen ที่เป็นมากกว่าการแต่งหญิง

Oct 11 / IkonClass Staff
เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปค่านิยมและการแสดงออกก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ในยุคสมัยที่มีการยอมรับทางความหลากหลายทางเพศและรสนิยมมากยิ่งขึ้น คงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยินคำว่า Drag หรือ Drag queen ในบทความนี้ IkonClass จะมาพาทุกคนไปรู้จักกับความหมายของ Drag และดาว Drag queen ของประเทศไทย 
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
คลาสเรียนออนไลน์ทั้งหมดของ IkonClass

Drag คืออะไร ?

Drag (อ่านว่า แดร็ก) เป็นตัวอักษรย่อมาจากคำว่า "Dressed Resembling A Girl" หรือแปลว่าการแต่งตัวให้เหมือนเพศผู้หญิงนั่นเอง ซึ่งมักจะใช้อธิบายบุคคลที่เป็นผู้ชาย เกย์ ชายรักชาย ที่แต่งตัวเหมือนเพศหญิง แต่ Drag ก็ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่เพศหรือรสนิยมอันใดอันหนึ่ง เป็นการแสดงออกที่จับต้องและเข้าถึงได้สำหรับทุกคนที่ใจรักการแต่ง Drag

ลักษณะเฉพาะของผู้ที่แต่ง Drag คือการแต่งหน้า ใส่วิกผม และใส่ชุดที่ดูอลังการและน่าจับตามอง เฉดสีที่ใช้ในการแต่งหน้ารวมจนไปถึงชุดและวิกผมจะเป็นสีที่ดูฉูดฉาดหรือดูสว่างจ้า แต่ก็มีความลงตัวและเข้ากันไปได้ด้วยดี ส่วนมากแล้วการแต่ง Drag จะมีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนว่าผู้แต่งต้องการที่จะลอกเลียนแบบบุคคลหรือตัวละครอะไร คนที่แต่ง Drag มักจะถูกเรียกในอีกชื่อว่า Drag queen หรือราชินีแดร็กนั่นเอง

การแต่ง Drag จะต้องมีการคิดคอนเซ็ปต์ชุด เสื้อผ้า หน้า ผม อย่างถี่ถ้วนเพื่อให้คงคอนเซ็ปต์ของตัวละครที่คนแต่งต้องการจะแสดงออกมา นอกจากนี้แล้วยังจะต้องมีทักษะในด้านการแสดงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง การเต้น การเดินแบบ บุคลิกนิสัย การพูด ฯลฯ เพราะฉะนั้นคนที่จะเป็น Drag queen ได้จะต้องมีทักษะด้านศิลปะการออกแบบและการแสดงควบคู่กันไป

เจ้าแม่ Drag queen ของประเทศไทย

ปันปัน นาคประเสริฐ

ในแวดวง Drag ของประเทศไทยแล้ว คงไม่มีใครที่โด่งดังและเด่นไปกว่า ปันปัน นาคประเสริฐ ณ ตอนนี้ หรือเป็นที่รู้จักในชื่อเวทีว่า Pangina Heals (แพนไจน่า ฮีลส์) ชื่อเสียงของคุณปันปันเริ่มจากการชนะการแข่งขันในรายการ T Battle ปี 2014 รายการเรียลลิตี้สาวประเภทสอง ในปีถัดมาปี 2015 คุณปันปันก็ได้มีโอกาสเป็นหนึ่งในนักแสดงนำของบทละครเวทีชื่อดังอย่าง "Lisbon Traviatia"

ในปี 2018 คุณปันปันถูกแต่งตั่งให้เป็นกรรมการของรายการเรียลลิตี้ Drag Race Thailand เป็นรายการแฟรนไชส์ของ Drag queen ระดับตำนานอย่าง RuPaul และในปี 2022 คุณปันปันก็ได้ถูกรับเชิญในฐานะตัวแทนประเทศไทยเพื่อไปแข่งในรายการ RuPaul's Drag Race: UK vs the World ซึ่งมีผู้ถูกเลือกเข้าแข่งขันเพียงแค่ 9 คนจากทั่วมุมโลก 

และด้วยความสามารถการเดินแบบและการเต้นแวคกิ้ง คุณปันปันเคยถูกรับเชิญในฐานะผู้ดูแลการเดินแบบให้กับเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ และถูกรับเชิญให้ไปสอนการเต้นและการแสดงมาแล้วทั่วเอเชีย

อาร์ต อารายา

อาร์ต-อารยา อินทรา หรือ อาร์ต อาย่า เป็นสไตล์ลิสต์ชื่อดังที่มีประสบการณ์ยาวนานมากกว่า 30 ปี เขาเคยดำรงตำแหน่ง Creative Director ให้กับแบรนด์แฟชั่นไทย Flynow และเคยทำงานกับแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Lanvin ปัจจุบัน คุณอาร์ตเป็นที่ปรึกษาแฟชั่นและเป็นอาจาร์ยสอนแฟชั่นให้กับมหาลัยไทย

ในบทบาทของวงการ Drag คุณอาร์ตเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะพิธีกรและกรรมการนำประจำรายการ Drag Race Thailand ด้วยเอกลักษณ์การพูดและบุคลิกที่เหมือนเจ้าแม่ Drag queen อย่าง RuPaul ทำให้หลายคนต่างยกย่องคุณอาร์ตให้เป็น RuPaul แห่งประเทศไทย นอกจากนี้แล้ว คุณอาร์ตยังเคยเป็น Mentor ให้กับรายการ The Face Thailand อีกด้วย 

ไจ๋ ซีร่า

ไจ๋ ซีร่า หรือคุณศิรวิชญ์ กมลวรวุฒิ เป็นอีกหนึ่ง Drag queen แถวหน้าที่ถูกตั้งฉายาว่าให้เป็น Madonna ของเมืองไทยเนื่องด้วยการแต่ง Drag ของเขาที่เสมือน Madonna อย่างไม่มีที่ติจนกระทั่งเป็นกระแสโซเชียลดังในแวดวงแฟนคลับ Madonna

คุณ ไจ๋ ซีร่า ยังเคยสร้างชื่อเสียงในการประกวด Drag queen ที่ประเทศออสเตรเลีย และได้ร่วมแสดงโชว์ในคลับชื่อดังอย่าง ARQ และ House of Priscilla ที่ซิดนีย์ ในปัจจุบัน คุณไจ๋ ซีร่าเป็นบิวตี้บลอกเกอร์ที่มักจะนำลุคดาราอย่าง Lisa Blackpink หรือลุคตัวละครเจ้าหญิงจัสมินจากเรื่อง Aladdin มาเป็นแรงบันดาลใจ นอกจากนี้แล้วเขายังทำหน้าที่เป็นนางโชว์ เจ้าของแบรนด์นำเข้าวิกผม SiraWig และล่าสุดได้มีบทบาทในการแสดงซีรีส์ "นางฟ้าคาบาเร่ต์" ที่ออนแอร์ในปี 2022 ผ่านทางช่อง GMM 25 

Natalie Pliacam

คุณนาตาเลีย เพลียแคม ดาว Drag queen ที่แจ้งเกิดในเวทีประกวดนางงามของเพศที่สาม Miss AC/DC Pageant ประจำปี 2006 ซึ่งคุณนาตาเลียได้ชนะการประกวดในปีนั้น หลายปีต่อมา คุณนาตาเลียก็กลับมาสร้างชื่อเสียงในฐานะ Drag queen อีกครั้งในรายการ Drag Race Thailand และได้ครองตำแหน่ง Thailand’s Drag Superstar คนแรกของประเทศไทย 

นอกจากการเป็น Drag queen แล้ว คุณนาตาเลียก็ยังเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและมุ่งมั่นที่จะเป็นนักการเมืองเพื่อทำให้สังคมได้เห็นแง่มุมคนข้ามเพศ (LGBTQ) มากยิ่งขึ้น

Too Calderone

และคนสุดท้ายในลิสต์นี้ เราขอนำเสนอ Drag queen หน้าใหม่ที่เป็นที่น่าติดตามอย่าง Too Calderone (อ่านว่า โต แคลเดอโรน) หรือ คุณเชาวศิษย์ ประสงค์ เป็นช่างทำวิกที่ Drag queen หลาย ๆ คนต้องเคยใช้บริการไม่ว่าจะเป็น นัท นิสามณี, ไจ๋ ซีร่า หรือ แพนไจน่า ฮีลล์ แต่มากกว่าการเป็นช่างวิกผม คุณโตเป็น Drag queen พลัสไซส์ที่ใฝ่ฝั่นจะเป็น "Ru Girl" ของรายการ RuPaul Drag Race และด้วยสไตล์การแต่งหน้าและความคิดสร้างสรรค์ในการทำชุดที่น่าจดจำ ทำให้ Too Calderone เป็นหนึ่งใน Drag queen ที่หลาย ๆ คนกำลังจับตามอง และล่าสุด Too Calderone ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเดิน Rainbow Runway for Equality ที่ Central World 

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่าผู้อ่านจะได้ความรู้เกี่ยวกับ Drag หรือ Drag queen และได้ทำความรู้จักกับ Drag queen หลาย ๆ ท่านที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ การแต่ง Drag ทำให้เราเห็นว่าความสวยความงามนั้นไม่จำเป็นจะต้องถูกจำกัดกับเพศใดเพศหนึ่งเสมอไป และทุกคนมีสิทธิ์ที่จะสวยในแบบของเขา สำหรับใครที่ต้องการเรียนแต่งหน้าและความงาม คุณสามารถเรียนกับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของเมืองไทย ป้อม วินิจ ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา