รวมไอเดียลุคแต่งตัวไปทำงานสำหรับชาวออฟฟิศ

Oct 25 / IkonClass Staff
สำหรับนิสิตจบใหม่ที่กำลังจะเริ่มทำงาน หลายคนอาจสงสัยเกี่ยวกับการแต่งกายในที่ทำงาน ซึ่งอาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับอาชีพที่มีเครื่องแบบอยู่แล้ว แต่สำหรับบางองค์กรที่มีระเบียบการแต่งกายที่เฉพาะเจาะจง การแต่งตัวไปทำงานก็สามารถกลายเป็นอุปสรรคประจำวันได้เช่นกัน ในบทความนี้ IkonClass จะนำเสนอเทคนิคการแต่งตัวแบบออฟฟิศลุคที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใส่ได้แบบไม่ซ้ำใคร
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

เทคนิคการเลือกเสื้อผ้าทำงานสำหรับมือใหม่

การแต่งตัวไปทำงานไม่จำเป็นจะต้องใส่สูทเป็นทางการเสมอไป แต่สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากไหนดี เราแนะนำให้ทุกคนลองเลือกซื้อสูท เสื้อแขนยาว และกางเกงดังนี้ :
  • สำหรับคนที่ซื้อสูทเป็นครั้งแรก แนะนำให้เลือกซื้อสูทและกางเกงสีดำเพราะเป็นสีที่สามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะเป็นงานเฉลิมฉลอง พิธีสำคัญ ใส่ไปทำงานหรือจะใส่ไปสัมภาษณ์งาน และหลังจากที่คุณมีสูทสีดำแล้ว เราแนะนำเพิ่มคอลเลคชั่นของคุณด้วยสูทและกางเกงสีน้ำเงิน สีเทา สีน้ำตาล ซึ่งเป็นสีโทนกลางที่สามารถนำไปมิกซ์แอนด์แมทช์กับเสื้อผ้าอื่น ๆ ได้
  • สำหรับเสื้อเชิ้ตแขนยาว แนะนำให้เลือกซื้อสีขาว สีฟ้าอ่อน (Powder blue) และสีครีม
  • แนวคิดการเลือกซื้อคอลเลคชั่นสีแบบนี้สามารถนำไปใช้สำหรับเสื้อผ้าอื่น ๆ ได้อย่างกางเกงกากี กางเกงสแล็ค เสื้อแขนยาวติดกระดุม หรือเสื้อคอปกได้เช่นกัน

ความพิเศษของสีโทนกลางพวกนี้ก็คือคุณสามารถนำสูท เสื้อเชิ้ต และกางเกงมาใส่ผสมกันได้อย่างง่ายดาย ยกตัวอย่างเช่นเสื้อสีขาวสามารถนำไปใส่กับสูทและกางเกงสีน้ำเงิน กางเกงสีน้ำเงินสามารถนำไปใส่กับสูตรสีดำหรือน้ำตาล สูทสีน้ำตาลสามารถนำไปใส่คู่กับกางเกงสีดำ ฯลฯ เพียงแค่คุณมีสีโทนกลางเหล่านี้ คุณก็สามารถสร้างลุคออฟฟิศมากมายได้แบบไม่ซ้ำกันสักวัน

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ Dress code ของที่ทำงาน สามารถสังเกตได้จากพนักงานภายในออฟฟิศเวลาที่คุณไปสัมภาษณ์งานหรือถามฝ่ายบุคคล (HR) โดยตรง เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันว่าแต่ละสไตล์การแต่งตัวในที่ทำงานจะมีอะไรบ้าง พร้อมกับไอเดียการแต่งตัวที่คุณก็สามารถนำไปประยุกต์ได้ง่าย ๆ

Casual

Casual outfit เป็นการแต่งตัวอย่างไม่เป็นทางการที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในหลายองค์กร การแต่งตัวแบบ Casual จะประกอบไปด้วยการใส่เสื้อทีเชิ้ต เสื้อเบลาส์ เสื้อคาร์ดิแกน เสื้อกันหนาว กางเกงยีน กางเกงขาสั้น รองเท้าผ้าใบ รองเท้าวิ่ง หรือรองเท้าเปิดส้น เป็นการแต่งตัวที่ไม่มีกฎตายตัวและเน้นความสะดวกสบายเป็นหลัก แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงเสื้อทีมีกราฟิกดีไซน์เยอะจนดูรกตา ควรเลือกใช้เสื้อผ้าที่เป็นแค่สีพื้นเปล่า ๆ เพื่อคงความเป็นมืออาชีพในที่ทำงาน

Smart casual

Smart casual จะเป็นการแต่งตัวที่ดูมีความสุภาพขึ้นมาเล็กน้อยแต่ก็ยังไม่ใช่การแต่งตัวแบบเป็นทางการอย่าง 100% ซึ่งโดยปกติแล้วการแต่งตัวแบบ Smart casual จะมีเสื้อเบลเซอร์ เสื้อติดกระดุม เสื้อคอปก เสื้อแขนยาวพับแขน สวมคู่กับเบลเซอร์หรือสปอร์ตโค้ต กางเกงขายาว กางเกงชิโน่ กางเกงกากี กางเกงยีนเรียบแบบไม่มีลายขาด รองเท้ามีส้น รองเท้าผ้าใบที่สะอาด ร้องเท้า Loafer เป็นการแต่งตัวที่ผสมสไตล์ Casual เข้ากับลุคทางการเพียงเล็กน้อย

Business casual

Business casual เป็นสไตล์การแต่งตัวที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดในออฟฟิศทำงาน เป็นสไตล์การแต่งตัวที่ไม่ทางการจนเกินไปแต่ก็มีความสุภาพในระดับที่สามารถใส่ได้ในหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์งาน การนัดเจอลูกค้า (ขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้า) หรือสำหรับใส่ไปออฟฟิศทั่วไป เรียกได้ว่าเป็นสไตล์ที่เหมาะสำหรับสถานการณ์ที่ไม่รู้ว่าต้องแต่ตัวแบบไหน ก็สามารถเลือกแต่งแบบ Business casual ได้เช่นกัน

ตัวอย่างของการแต่งแบบ Business casual คือ เสื้อมีกระดุม เสื้อคอปก สูท เบลเซอร์ สปอร์ตโค้ต กางเกงกากี กางเกงสแล็ค กระโปรงทรงดินสอ ใช้คู่กับรองเท้า Loafer รองเท้าหนัง Oxfords รองเท้าส้นสูง และเครื่องประดับอย่างเข็มขัดหรือนาฬิกาที่ดูเรียบ

Business professional

เริ่มเข้าสู่การแต่งตัวอย่างเป็นทางการ Business professional คือการแต่งตัวไปทำงานที่เน้นความเนี้ยบและความเรียบร้อย มักถูกใช้ในองค์กรที่ให้ความสนใจกับบุคลิกภาพภายนอก ยกตัวอย่างเช่นอาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ นักการเมือง ทนาย พนักงานฝ่ายขาย ผู้บริหาร ฯลฯ ตัวอย่างของการแต่งตัวไปทำงานแบบ Business professional คือการใส่สูทหรือเดรสที่ดูเรียบร้อยและไม่ใช้สีที่ฉูดฉาด สำหรับผู้ชายสามารถแต่งตัวด้วยสูท เสื้อติดกระดุมแขนยาว เนกไท กางเกงสแล็ค สำหรับผู้หญิงสามารถใส่เดรสหรือใส่สูทพร้อมกับเสื้อติดกระดุมและกระโปรง ควรเลือกใช้สีโทนเย็นหรือสีออกเข้มที่ไม่ดูฉูดฉาด สามารถใส่เครื่องประดับหรือ Accessories ได้เล็กน้อย สำหรับรองเท้า ควรเลือกรองเท้าหนังชนิดปิดส้นอย่างเรียบร้อยเพียงเท่านั้น

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่าคุณจะได้ไอเดียการแต่งตัวจากบทความนี้และนำไปประยุกต์ใช้ในการเข้าออฟฟิศครั้งต่อไป การแต่งตัวที่ดีควรจะแต่งให้เหมาะสมตามกาลเทศะเพื่อให้เกียรติต่อสถานที่และผู้คน แต่ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าควรจะแต่งตัวแบบไหนให้นึกไว้ว่า "แต่งเกินดีกว่าขาด" สำหรับบทความที่มีสาระดี ๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา