แจกสูตร DIY Makeup Remover ทำง่าย ๆ ภายใน 5 นาที

Aug 14 / IkonClass Staff
นอกจากการแต่งหน้าแล้ว การใส่ใจให้กับ Skincare routine ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะการดูแลสุขภาพผิวที่ดีสามารถช่วยในเรื่องของสิว ริ้วรอย และความชุ่มชื้นของผิวที่สมดุล ในบทความนี้ IkonClass จะมาพูดถึงการทำความสะอาดผิวหลังแต่งหน้า พร้อมกับวิธีการทำ DIY Makeup remover สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

ทำไมต้องใช้ Makeup remover ?

Makeup remover (เมคอัพรีมูฟเวอร์) เป็นน้ำยาที่ช่วยทำความสะอาดเครื่องสำอางบนผิวหน้าก่อนการทำความสะอาดหน้า ซึ่งผลิตภัณฑ์ Makeup remover ก็จะมีทั้งชนิดที่เป็น Oil-based (เบสน้ำมัน) และ Water-based (เบสน้ำ) แต่ทั้งสองชนิดก็ล้วนมีส่วนช่วยในการขจัดเครื่องสำอางและสิ่งสกปรก หลายคนมักจะเข้าใจว่าถ้าแต่งหน้าน้อยก็ไม่ต้องใช้ Makeup remover แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าจะแต่งหน้าบางหรือทาแค่ครีมกันแดด การใช้ Makeup remover ก็เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันการอุดตันของรูขุมขุนจากสิ่งสกปรกและสารเคมีต่าง ๆ จากเครื่องสำอาง

สูตร DIY Makeup remover

DIY Makeup remover เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเลี่ยงสารเคมีในน้ำยา Makeup remover และคนที่มีผิวแพ้ง่าย ส่วนผสมของ DIY Makeup remover มีดังนี้
  • น้ำเปล่าสะอาด - 2 ถ้วย
  • น้ำมันมะกอก หรือ น้ำมันอัลมอนต์ หรือ น้ำมันมะพร้าว (ตามความชอบ)​ - 2-3 ช้อนโต๊ะ
  • แชมพูหรือสบู่เหลวเด็ก - 2 ปั๊ม
ทำการผสมวัตถุดิบเข้าด้วยกันและเก็บในภาชนะขวด หรือสามารถเทใส่โหลแก้วพร้อมกับใส่แผ่นสำลีลงไปและเขย่าให้ส่วนผสมซึมเข้ากับแผ่นสำลี

Makeup remover ชนิดอื่น ๆ

นอกจากการทำ DIY Makeup remover แล้ว ทุกคนยังสามารถใช้ Makeup remover เหล่านี้ได้เพื่อทำความสะอาดเครื่องสำอาง
  • น้ำมันมะพร้าว / น้ำมันอัลมอนด์ : ใช้น้ำมันนวดบนใบหน้าที่มีเครื่องสำอางและล้างออกด้วยน้ำเปล่าหรือเช็ดด้วยแผ่นสำลี สำหรับคนที่มีผิวมันอยู่แล้วควรหลีกเลี่ยงวิธีนี้เพราะอาจทำให้เกิดการอุดตันได้
  • ปิโตรเลียมเจล : ใช้ปิโตรเลียมเจลนวดบนใบหน้าและเช็ดออกด้วยแผ่นสำลีสะอาด ปิโตรเลียมเจลสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป
  • Micellar water : น้ำไมเซล่าเป็นสกินแคร์ชนิดหนึ่งที่มีส่วนผสมของน้ำบริสุทธิ์ สามารถช่วยขจัดเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกบนผิวหนัง และทำหน้าที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวหน้า เหมาะสำหรับคนที่เป็นสิวง่ายหรือคนที่มีผิวมัน

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

ทั้งนี้ การใช้ DIY Makeup remover ก็ต้องเป็นไปตามความเหมาะสมของสภาพผิวของแต่ละคน ถ้าคุณสงสัยว่าผิวของคุณเหมาะกับการใช้สกินแคร์แบบไหนแล้วล่ะก็ คุณสามารถเรียนรู้จากช่างแต่งหน้าระดับประเทศ ป้อม วินิจ ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา