5 วิธีถ่ายรูปสินค้า ที่เหล่า SME ก็ถ่ายเองได้ ไม่มีพลาด

Aug 12 / IkonClass Staff
ในยุคนี้การขายของผ่านช่องทางออนไลน์ดูเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว เพราะทำได้รวดเร็วและลงทุนน้อย แต่การแข่งขันที่สูงจึงทำให้หลาย ๆ ร้านปิดตัวลงภายในเวลาไม่นาน หนึ่งในสิ่งที่ช่วยทำให้ร้านค้าออนไลน์มียอดขายเพิ่มขึ้นได้อยู่เสมอก็คือภาพถ่ายสินค้า ซึ่งช่วยช่วยให้คุณปิดการขายได้ง่ายขึ้น

เทคนิคถ่ายรูปสินค้าที่ IkonClass นำมาให้อ่านนี้ ไม่ว่าคุณจะมีกล้องโทรศัพท์หรือมีกล้องดิจิตอล ก็สามารถใช้เทคนิคถ่ายรูปเหล่านี้ได้เช่นกัน ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านกันเลย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

1. ใช้ขาตั้งเพื่อถ่ายรูปสินค้า

การใช้ขาตั้งกล้องสามารถช่วยให้รูปสินค้าของคุณมีความคมชัดไม่สั่นหรือเบลอ หากว่าถ่ายในที่แสงน้อยก็จะช่วยให้ภาพของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยขาตั้งกล้องนั้นมีให้เลือกหลายขนาด หลากหลายคุณสมบัติ ไม่ว่าจะเป็นขาตั้งกล้องสำหรับกล้องดิจิตอลหรือสมาร์ตโฟน หากอยากเริ่มต้นถ่ายรูปสินค้าแบบมือโปรแล้วล่ะก็ คุณลองหาขาตั้งคู่ใจที่ตอบโจทย์กับการถ่ายรูปสินค้ามาลองใช้ได้เลย

2. เทคนิคการจัดพื้นหลัง

การจัดพื้นหลังก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคง่าย ๆ ที่จะทำให้รูปสินค้าของคุณดูโดดเด่นขึ้นมาและเป็นจุดรวมสายตาโดยอัตโนมัติ แต่ต้องหลีกเลี่ยงการใช้พื้นหลังที่โดดเด่นกว่าตัวสินค้าเพราะจะทำให้ทุกอย่างแย่งกันเด่นไปหมด รูปสินค้าไม่มีจุดโฟกัสอย่างที่ควรจะเป็น นอกจากนี้ควรคำนึงถึงความเหมาะสมกับตัวสินค้าด้วย

ซึ่งเรามี 3 เทคนิคการจัดพื้นหลังให้คุณเลือกใช้

1. เลือกใช้พื้นหลังสีเดียวกับสินค้า

น้อยแต่มากเรียบแต่โก้ ต้องยกให้ข้อนี้เลยจริง ๆ เพราะว่าคุณสามารถเนรมิตรอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น ผ้าซาติน ผ้ากำมะหยี่ กระดาษโปสเตอร์ กระจก พรม หรือสิ่งอื่น ๆ เพื่อทำให้รูปสินค้าของคุณดูโดดเด่นขึ้น
2. เลือกใช้พื้นหลังที่มีสีต่างจากสินค้า

อย่าเข้าใจผิดว่าการใช้สีที่ต่างกันจะทำให้สินค้าของคุณไม่เด่น เพราะจริง ๆ แล้วคุณสามารถเลือกคู่สีที่ตัดกันได้ เพื่อทำให้สินค้าดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้นอย่างเช่น ชมพูเข้มกับเขียวอ่อน ขาวกับดำ น้ำเงินกับเหลือง หรือสีอื่น ๆ ที่คุณเห็นว่าเหมาะสมกับตัวสินค้า ซึ่งการใช้คู่สีแบบนี้ทำให้การถ่ายรูปสินค้าของคุณดูมีดีไซน์โดดเด่นขึ้นมาก โดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมมากมาย
3. เลือกใช้พื้นที่ว่าง (Negative Space)

พื้นที่ว่างคือสิ่งสำคัญสำหรับการถ่ายรูปทั่ว ๆ ไปอยู่แล้ว ในการถ่ายรูปสินค้าด้วยก็เช่นกัน เพราะนั่นจะสามารถทำให้ภาพดูไม่อึดอัดจนเกินไป อีกทั้งยังมีที่ว่างพอที่จะใส่ชื่อร้านและช่องทางการติดต่อได้ด้วย แต่ต้องคำนึงถึงการวางองค์ประกอบในรูปสินค้าเช่นกัน หากไม่รู้ว่าจะเว้นพื้นที่ว่างอย่างไรบ้าง ก็ลองเริ่มต้นจากการมองว่าเราจะใส่เนื้อหา ข้อความหรือโลโก้อะไรลงไปตรงไหนบ้าง แล้วค่อยวางแผนการจัดองค์ประกอบภาพก็ได้

3. ใช้แสงธรรมชาติเป็นตัวช่วย

ลองคิดดูก่อนว่าคุณต้องการจะถ่ายทอดอารมณ์อย่างไรในรูปสินค้าของคุณ เช่น ถ้าหากว่าเป็นสินค้าประเภทสกินแคร์ การเลือกใช้แสงธรรมชาติอ่อน ๆ ในช่วงเช้าหรือสายจะช่วยให้รูปสินค้าของคุณดูเบาบางและอ่อนโยนมากยิ่งขึ้น หรือถ้าเป็นสินค้าประเภทเครื่องดื่มก็ควรใช้แสงที่ค่อนข้างเข้มในช่วงก่อนเที่ยงไปจนถึงบ่าย เนื่องจากเป็นช่วงที่แสงแดดแรงมากถ้านำเครื่องดื่มไปวางก็จะทำให้ภาพดูสดชื่นขึ้นมาได้ อีกทั้งยังทำให้คุณไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์ที่มีราคาแพงอีกด้วย

4. เลือกใช้ของตกแต่งเพิ่มเติม

ข้อนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน ถ้าหากว่าคุณคิดว่ารูปสินค้าของคุณควรจะมีของประดับตกแต่ง จริง ๆ แล้วเราสามารถใช้สิ่งรอบตัวเราเป็นของตกแต่งได้เลย ในกรณีที่คุณมีสินค้าเป็นเครื่องประดับ คุณสามารถเลือกใช้จานเล็ก ๆ น่ารัก ๆ มาเป็นภาชนะวางเครื่องประดับหรือจะใช้กระจกเป็นเข้ามาช่วยเพิ่มความน่าสนใจในภาพถ่ายก็ได้ แต่ถ้าคุณขายสินค้าประเภทหนังสือ คุณก็สามารถหาแก้วกาแฟมา 1 ใบเพื่อวางไว้ข้าง ๆ หนังสือเป็นการสื่อว่าเราสามารถพักผ่อนด้วยการอ่านหนังสือได้ ซึ่งของตกแต่งนั้นปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของสินค้า

5. การแต่งภาพ

สำหรับผู้ขายทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าการแต่งรูปนับเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนก่อนที่เราจะลงรูปถ่ายสินค้าของเรา ทุกวันนี้มีหลายแอปพลิเคชันให้เราได้เลือกสรรค์ตามความถนัดไม่ว่าจะเป็นทั้งบนคอมพิวเตอรหรือสมาร์ตโฟน แต่ก่อนที่จะแต่งสีสันให้รูปถ่ายสินค้ามีความสวยงาม เราต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลักเนื่องจากลูกค้าต้องการสินค้าที่มีสีตรงกับสิ่งที่พวกเขาเห็น เพราะฉะนั้นการแต่งภาพของเราควรจะทำให้สีเหมือนหรือใกล้เคียงกับสินค้าจริงมากที่สุด ถ้าหากว่าสินค้ามีสีสันที่แตกต่างออกไปจากในภาพ อาจทำให้ร้านของคุณหมดความน่าเชื่อถือได้

และนี่ก็เป็นเทคนิคการถ่ายรูปสินค้าให้น่าสนใจและดึงดูดลูกค้ามากขึ้นที่ประกอบไปด้วย การใช้ขาตั้งกล้อง เทคนิคการจัดพื้นหลัง การใช้แสงธรรมชาติช่วย การใช้ของตกแต่งเพิ่มเติม และการแต่งรูปสินค้า

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างกับเทคนิคการถ่ายรูปสินค้าที่ IkonClass นำมาแชร์ให้กับทุกคน ลองนำไปปรับใช้กันได้เลย รับรองว่าจะทำให้คุณสามารถถ่ายภาพสินค้าออกมาได้สวยงาม เพิ่มยอดขายได้อย่างแน่นอน

สำหรับคนที่สนใจเทคนิคพิเศษหรือมุมมองใหม่ ๆ ในการถ่ายรูปก็สามารถเข้ามาทดลองเรียนกับเราในคอร์สเรียนถ่ายภาพออนไลน์จาก IkonClass และณัฐ ประกอบสันติสุข ช่างภาพชื่อดังในวงการที่ทำงานมีชื่อเสียงมานับไม่ถ้วน หรือคลิกที่นี่ เพื่อทดลองเรียนก่อนก็ได้นะ

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา